Hiện nay, Đài Loan đang là một trong số những nơi du lịch hấp dẫn giới trẻ Việt không chỉ bởi ẩm thực phong phú mà còn bởi nhiều địa điểm độc đáo. Đặc biệt không thể không nhắc đến ngôi làng dành cho những người yêu mèo - đó là làng mèo Hầu Đồng (Houtong) tại Đài Loan.

Làng mèo Hầu Đồng (Houtong) nằm tại huyện Thụy Phương (Ruifang) của Đài Loan, trước đây vốn là nơi nổi tiếng về sản lượng than cũng như ngành công nghiệp khai thác than lớn nhất Đài Loan vào những năm 70. 

Tuy nhiên, hai thập kỷ sau, ngành công nghiệp và nền kinh tế tại đây dần trở nên xuống dốc, khiến ngôi làng bị lãng quên nhanh chóng.

Năm 2008, một tổ chức tình nguyện đã quyết định đưa những chú mèo bị bỏ rơi từ khắp nơi đến đây và xây dựng cho chúng một nơi ở tốt hơn tại làng Hầu Đồng. 

Các thành viên của đội tình nguyện đã đăng ảnh các bạn mèo lên nhiều trang mạng xã hội khác nhau nhằm tìm kiếm những sự giúp đỡ và cả đội đã nhận được rất nhiều sự ủng hộ cũng như phản hồi tích cực cho ý tưởng này.

{keywords}
Hiện nay, làng Hầu Đồng đã là ngôi nhà chung của hơn 100 chú mèo hoang.

Trước kia, khi chưa xuất hiện dự án này, Hầu Đồng từng là một khu vực vắng vẻ, ít người sinh sống bởi nền kinh tế tại đây không phát triển nên nhiều người dân đã chuyển sang địa phương khác. 

Sau khi xuất hiện những chú mèo và những nơi bỏ hoang ở đây được xây dựng lại, biến thành chỗ cư trú nhỏ cho mèo thì làng Hầu Đồng mới dần được biết đến trở lại.

Đến với Hầu Đồng, bạn vừa có thể vừa chiêm ngưỡng khu vực mỏ than cũng như những kiến trúc xây dựng từ ngành công nghiệp khai thác than vào thế kỉ trước để lại, vừa được chơi với những chú mèo có mặt tại khắp nơi.

{keywords}
Du khách rất dễ dàng tìm thấy những chú mèo đang nằm “nghỉ ngơi” ở mọi nơi

Ngôi làng giờ đây đã trở thành một “làng mèo” đúng nghĩa với những thứ gắn liền cùng hình ảnh loài mèo như cà phê mèo, đồ lưu niệm mèo,… Những bức tường, cửa phòng cũng trang trí hình mèo ngộ nghĩnh. 

Thậm chí lối đi bộ từ ga Hầu Đồng đến làng còn được thiết kế thành một đường đi như xuyên qua bụng một chú mèo.

{keywords}
Để tránh gây sợ hãi đến các bạn mèo, làng Hầu Đồng có khá nhiều biển báo nhắc nhở du khách hạn chế chụp ảnh.

{keywords}
Các bức tường được trang trí với hình mèo dễ thương.

Tại đây, du khách có thể tìm thấy rất nhiều những thực phẩm, đồ ăn dành cho mèo được bày bán khắp nơi và cho chúng ăn. Hầu hết những du khách đều thích thú với việc coi những chú mèo như những người bạn của mình, cùng mua đồ hoặc cùng ăn bánh, uống cà phê, đọc sách,... 

Hơn hết, nhiều người còn tận tình giúp đỡ nhóm tình nguyện viên chăm sóc và trang trí nơi ở cho mèo.

{keywords}
Thương hiệu “bia mèo” chỉ có thể tìm thấy tại làng Hầu Đồng

Hằng năm, Hầu Đồng không chỉ thu hút khá nhiều khách du lịch tới đây vì sự hiếu kỳ về làng mèo mà hơn hết nó còn là điểm dừng chân của rất nhiều bạn trẻ yêu thích và muốn bảo vệ loài mèo đến từ khắp nơi trên thế giới.

{keywords}
Vài chú mèo ngộ nghĩnh chui ra từ những chiếc hộp như thế này luôn thu hút rất nhiều sự chú ý của mọi người.

{keywords}
Một góc nhỏ của cửa tiệm quà lưu niệm về mèo.

Bài và ảnh: Ngọc Vân