- Tây Ban Nha là nơi khởi nguồn cho điệu nhảy lãng mạn, đa tình Flamenco, đồng thời những ai yêu thích âm nhạc đều biết rằng, Tây Ban Nha còn là quê hương của cây đàn guitar.

Tiềm năng du lịch của đất nước Tây Ban Nha gắn liền với đấu trường bò tót, các show biểu diễn giữa những đấu sĩ can trường cùng những con bò tót hung hãn. Nhưng đâu chỉ có thế, âm nhạc quyến rũ, trong đó có vũ điệu Flamenco của Tây Ban Nha đã thật sự hấp dẫn du khách khắp nơi.

{keywords}
Sân khấu nhà hát El Palacio Andaluz.

Flamenco là nghệ thuật mà người xem có thể được nhìn thấy trong ca hát và nhảy múa. Điệu Flamenco pha trộn giữa vũ đạo của dân Digan, kết hợp với múa Ả Rập và âm nhạc dân gian miền Nam Tây Ban Nha.

Dừng chân tại thành phố Sevilla, sau khi tham quan một số di sản văn hóa thế giới ở đây, đoàn chúng tôi tiếp tục đến nhà hát El Palacio Andaluz thưởng thức vũ kịch Flamenco. Ở Sevilla có nhiều nhà hát Flamenco, nhưng nhà hát El Palacio Andaluz được đánh giá tốt hơn, vì sân khấu này tập hợp nhiều nghệ sỉ giỏi. 

{keywords}

{keywords}

El Palacio Andaluz tập hợp nhiều nghệ sĩ giỏi.

Trước giờ biểu diễn, khán giả được mời dùng rượu vang hoặc nước trái cây. Sân khấu không quá hoành tráng như chúng tôi nghĩ, trang trí khá đơn giản và hệ thống âm thanh không được xem là hiện đại.

Ánh sáng sân khấu chỉ một màu cam và không có phông màn, buổi biểu diễn bắt đầu trong tiếng đàn guitar réo rắt. Ngay lập tức, âm thanh và nghệ thuật búng ngón tay của các nghệ sĩ đã thu hút sự chú ý của mọi khán giả. 

Chúng tôi say sưa và ngây ngất lắng nghe tiếng nhạc và tiếng gõ từ những đôi giày của các nghệ sĩ trên sàn gỗ, đến lúc cao trào, tất cả khán giả đều cảm thấy phấn khích, vỗ tay tán thưởng nồng nhiệt. Sự cổ vũ của khán giả như thêm động viên các nghệ sĩ “cháy” hết mình trên sân khấu với điệu nhảy mạnh mẽ, dồn dập hơn.

Vẻ đẹp hình thể gợi cảm của các vũ nữ trên sân khấu làm cho chúng tôi như bị hớp hồn, nhất là lúc các vũ công thể hiện những động tác gõ nhịp chân xuống sàn và quay tít chiếc váy màu sắc, nhiều tầng, bồng bềnh theo tiếng nhạc.

Trên sân khấu vang lên điệu nhạc carmen quen thuộc, tất cả khán giả, trong đó có chúng tôi đều hứng thú nhún nhảy, mọi người thật sự hòa mình vào cuộc vui của vũ điệu Flamenco...

{keywords}

{keywords}
Các nghệ sĩ "cháy" hết mình trên sân khấu.

Chín mươi phút biểu diễn đã khép lại, nhưng âm hưởng của Flamenco vẫn còn giữ nguyên trong chúng tôi trên suốt chặng đường về lại khách sạn. Sự quyến rũ và hấp dẫn của Flamenco khiến cho một vài thành viên trong đoàn không có cơ hội đến nhà hát đã cảm thấy tiếc nuối.

{keywords}
Điệu nhảy flamenco điêu luyện của các vũ nữ.

Đôi lần xem vũ điệu Flamenco trên phim ảnh, nhưng cảm xúc lần này, ngồi giữa sân khấu El Palacio Andaluz trong không gian gần gũi và trực tiếp, Flamenco đã chinh phục trái tim nghệ thuật của chúng tôi, những du khách lặn lội đến từ Việt Nam.

Bài, ảnh: Đức Liên