Khai phá “mỏ vàng”

Quảng Ninh hội tụ nhiều yếu tố để khai thác loại hình du lịch tàu biển. Nơi đây sở hữu nhiều danh lam, thắng cảnh đẹp nổi tiếng, đặc biệt là di sản, kỳ quan thiên nhiên thế giới Vịnh Hạ Long. Theo đánh giá của các chuyên gia du lịch tàu biển, tỉnh này nằm trên tuyến giao thông hàng hải quan trọng của châu Á, phù hợp với lộ trình kết nối các tuyến du lịch tàu biển trong khu vực và thế giới, đặc biệt gần với Trung Quốc, nơi mà rất nhiều hãng tàu quốc tế đưa tàu du lịch đến để khai thác. Hạ Long cũng là điểm gần nhất để đến những thị trường Bắc Á khác như Đài Loan, Hàn Quốc, Nhật Bản… nên càng có điều kiện để thu hút khách.

Từ năm 2013 đến 6 tháng đầu năm nay, Quảng Ninh đã đón 756 chuyến du lịch tàu biển với hơn 712 nghìn lượt khách tới tham quan. Du khách đến Quảng Ninh thường tham quan Vịnh Hạ Long và các cảnh điểm trong phạm vi bán kính từ 35-40km xung quanh Hạ Long, trong đó tập trung vào một số loại hình sản phẩm về du lịch cộng đồng, du lịch văn hóa, du lịch cảnh quan, vui chơi giải trí, mua sắm...

Bên cạnh đó, hạ tầng du lịch, hạ tầng giao thông ngày càng phát triển càng khiến du khách đến nhiều hơn với Quảng Ninh. Trong đó điểm nhấn đặc biệt là sự ra đời của cảng tàu khách du lịch quốc tế chuyên biệt. Cảng tàu khách quốc tế Hạ Long chính thức đi vào vận hành tháng 11/2019, chấm dứt tình trạng các tàu khách quốc tế đến Vịnh Hạ Long phải đậu ngoài xa và du khách tăng bo vào bờ bằng tender, vừa mất thời gian, vừa kém an toàn. Cảng tàu khách quốc tế chuyên biệt có thể đón những con tàu lớn (tải trọng 225.000 GRT, sức chứa hơn 8.000 người)... mở ra giai đoạn mới trong việc phát triển du lịch tàu biển ở Quảng Ninh.

{keywords}
 

Đến hết tháng 8/2019, cảng tàu khách quốc tế Hạ Long đã đón 32 chuyến tàu với 42.000 lượt khách quốc tế đến với vịnh Hạ Long. Con số này tương đương 25% của tổng số hơn 170.000 lượt khách đi đường biển đến Việt Nam, đất nước có trên 3.000 km đường biển, hơn 270 cảng biển.

Bên cạnh đó, từ cuối tháng 4/2019, bến thuỷ nội địa - bến du thuyền thăm vịnh Hạ Long thuộc cảng tàu khách quốc tế cũng chính thức hoạt động, mở ra cửa ngõ mới đưa du khách đi tham quan vịnh Hạ Long. Sau 4 tháng hoạt động, tính tới hết tháng 8, bến thuỷ nội địa đã đưa gần 192.000 lượt du khách đi thăm vịnh di sản.

Tạo đà cho du lịch bứt phá

Theo Tổ chức Du lịch thế giới, chiến lược phát triển du lịch tàu biển đến năm 2020 của thế giới có xu thế phát triển mạnh đến vùng Viễn Đông, trong đó có Việt Nam. Du lịch tàu biển có giá trị doanh thu cao, cao hơn khoảng 40% so với loại hình du lịch bằng đường hàng không hay đường bộ. Bên cạnh đó, tàu biển có sức quảng bá điểm đến rất lớn với giá trị marketing toàn cầu. Bởi các hãng tàu có luôn chiến dịch quảng bá điểm đến trên lộ trình du lịch tại nhiều quốc gia. Một ưu điểm khác của du lịch tàu biển là du khách thường đa quốc tịch và có thu nhập cao, nên tại mỗi điểm đến, sẽ đi tour và mua sắm rất lớn.

Để khai phá tiềm năng du lịch tàu biển, Quảng Ninh đã hình thành những chuỗi du lịch khép kín đáp ứng tốt nhu cầu vui chơi, mua sắm, giải trí của du khách đi tàu biển. Hạ tầng dịch vụ đồng bộ, đầy đủ các khu vực nhà hàng, mua sắm và miễn thuế kết nối cùng các chuỗi khu vui chơi, giải trí cao cấp SunWorld Hạ Long Complex, bãi tắm Bãi Cháy, cụm công trình Bảo tàng - Thư viện, Cung Quy hoạch, Hội chợ và Triển lãm, chợ Hạ Long… đã góp phần tăng trải nghiệm của du khách ngay khi rời tàu.

Quảng Ninh đem tới cho khách du lịch tàu biển quốc tế nhiều sản phẩm du lịch tại các địa phương lân cận Hạ Long, như các tour tham quan di tích - danh thắng Yên Tử (TP Uông Bí), tham quan các di tích, làng nghề tại TX Quảng Yên, tham quan chùa Cái Bầu (Vân Đồn)... Nhiều sản phẩm mới đang được thiết kế như đưa khách trải nghiệm huyện vùng cao biên giới Bình Liêu; tham quan nhà văn hóa, ruộng lúa tại bản Cao Thắng (xã Lục Hồn), tham quan bản Sông Moóc (xã Đồng Văn) với những ngôi nhà trình tường và ruộng bậc thang độc đáo; tham quan chợ và cửa khẩu Hoành Mô... sẽ đem đến làn gió mới níu chân du khách.

Du lịch tàu biển Quảng Ninh được kỳ vọng sẽ bước vào chu kỳ tăng trưởng mới, đón thêm nhiều khách hạng sang, đưa du lịch Quảng Ninh bứt phá.

N.H