Bản Sin Suối Hồ (Phong Thổ - Lai Châu) cách thành phố Lai Châu 30km, là nơi cư ngụ của bà con người dân tộc H'Mông từ bao đời nay. 

{keywords}
Cảnh vật và con người Sin Suối Hồ níu chân du khách khi đến đây.

Ông Hảng A Xà – Chủ tịch HTX du lịch Sin Suối Hồ chia sẻ, trước những năm 90, Sin Suối Hồ từng là bản nghèo nhất Phong Thổ, tỉ lệ người nghiện cao, cuộc sống gần như biệt lập với thế giới bên ngoài. Khi ấy, Sin Suối Hồ không có điện, không có nước sinh hoạt, không có trạm y tế, không có trường học.

Người dân chủ yếu sinh sống bằng làm nương, rẫy, quanh năm vẫn đói nghèo. Bản thân bố và anh trai của ông Xà cũng bị rơi vào vòng xoáy đó.

Khi lớn lên, chứng kiến cảnh gia đình, bạn bè như vậy, ông Xà đau đáu nghĩ về một tương lai không có ma túy. 

{keywords}
Ông Hảng A Xà tham dự hội nghị "Liên kết phát triển du lịch Lai Châu - Hà Nội". Ảnh: Diệu Bình

Năm 1995, ông Xà cùng bí thư, chính quyền địa phương, bộ đội biên phòng và những người có vai vế trong làng đến từng nhà thuyết phục người nghiện bỏ điếu. Sau đó, ông đưa họ lên các lán trại trên nương cai nghiện.

Hàng ngày, người cai sẽ được tiếp tế đồ ăn, nước uống. Mười năm kiên trì bám trụ với mục tiêu, cuối cùng nhiều người cai nghiện thành công, từ bỏ hẳn thuốc phiện. Từ địa điểm “dữ” về ma túy,  bản Sin Suối Hồ đã khoác lên mình tấm áo mới.

Ông Xà nhận thấy tiềm năng về du lịch nên cùng các cấp chính quyền địa phương giúp bà con gây dựng kinh tế, từng bước thoát nghèo.

Mọi người tích cực trồng trọt, tăng gia sản xuất. Sự thay đổi lớn nhất là khi con đường vào bản dài 5km được đổ bê tông.

{keywords}
Con đường hoa dã quỳ hút tầm mắt.

“So với các nơi khác, Sin Suối Hồ còn giữ gần như nguyên vẹn vẻ đẹp hoang sơ. Ban đầu, du khách đến đây, chỉ một số hộ làm du lịch tự phát, manh mún. Con đường hoàn thiện, du khách đến đây đông hơn nên việc phát triển du lịch dần mang tính chuyên nghiệp, quy mô”, ông Xà nói.

Khí hậu Sin Suối Hồ lại mát mẻ, thoáng đãng với cảnh đẹp của mùa lúa chín, mùa hoa dã quỳ nở rộ. Tháng 3-4, du khách ưa khám phá lại tìm đến để săn mây và "check in" trên những cung đường đèo hút tầm mắt.

Ở bản làng nằm cheo leo lưng chừng núi này còn có chợ phiên độc đáo, họp vào thứ Bảy hàng tuần. 

{keywords}
Một góc bình yên ở Sin Suối Hồ. 

Ông Hảng A Xà cho biết, điểm đặc biệt ở đây là người dân xây dựng mô hình tự cung tự cấp lương thực. Thịt bò, thịt lợn, thịt gà đến rau cỏ hoàn toàn tự canh tác và trồng, không sử dụng thuốc bảo vệ thực vật. Các loại gia vị như chanh, ớt, quất cũng tự trồng tại hộ gia đình.

“Nguồn thực phẩm hoàn toàn là nông sản sạch. Chúng tôi sử dụng an toàn, trước là cho bản thân mình, sau là cho du khách”, ông Xà kể.

Năm 2015, Sin Suối Hồ được tỉnh Lai Châu cấp giấy chứng nhận Khu Du lịch cộng đồng và đạt Nông thôn mới.

Cuối năm 2018, bản đã thành lập Hợp tác xã Sin Suối Hồ gồm 12 hộ gia đình tham gia nhằm liên kết, phát triển du lịch.

{keywords}
Ông Hảng A Xà (ngoài cùng bên phải) và ông Vàng A Chỉnh - trưởng bản Bản Sin Suối Hồ (người ngoài cùng bên trái) chụp ảnh cùng khách du lịch. 

Bản du lịch cộng đồng Sin Suối Hồ đã trở thành điểm du lịch nổi tiếng trên bản đồ du lịch Việt Nam và được Hiệp hội Du lịch Việt Nam bình chọn là "Làng du lịch Cộng đồng tiêu biểu của Việt Nam năm 2019".

Ở Sin Suối Hồ, người dân còn chủ động phòng chống tác hại của rác thải nhựa bằng các chương trình hạn chế túi nilon. Bất cứ vật dụng gì cũng được gói bằng lá, tre, nứa.

{keywords}
Vẻ đẹp bình dị ở bản làng người H'Mông.

Trong hội nghị “Liên kết phát triển du lịch Lai Châu - Hà Nội” vào chiều 18/12, ông Hảng A Xà đã đến tham dự với tư cách là một trong những người tiên phong trong việc đưa bản du lịch cộng đồng Sin Suối Hồ đến thành công. 

Chủ tịch HTX du lịch Sin Suối Hồ đã chia sẻ những kinh nghiệm và bày tỏ mong muốn của mình về việc phát triển du lịch ở Sin Suối Hồ nói riêng và Lai Châu nói chung.

{keywords}
Ông Trần Tiến Dũng trong Lễ khai mạc "Tuần lễ văn hóa du lịch Lai Châu tại Hà Nội năm 2020".

Tại Lễ khai mạc "Tuần lễ văn hóa du lịch Lai Châu tại Hà Nội năm 2020", ông Trần Tiến Dũng - Phó Bí thư Tỉnh ủy, Chủ tịch UBND tỉnh Lai Châu khẳng định, du khách đến với Lai Châu không chỉ bị quyến rũ bởi vẻ đẹp thiên nhiên hoang sơ của những đỉnh mây ngàn, thác nước đẹp mê hồn và các mỏ nước khoáng nóng phục vụ du khách nghỉ dưỡng chữa bệnh.

Ông Sơn - đại diện một doanh nghiệp tham dự hội nghị chia sẻ: "Lai Châu có nhiều tiềm năng du lịch, nổi bật nhất là du lịch cộng đồng. 

Tôi ấn tượng một lần trực tiếp dẫn đoàn lên đây, vào thăm một gia đình người dân tộc Lự. Khi người phụ nữ từ trong nhà bước ra và nở nụ cười với hàm răng nhuộm đen, vị khách du lịch đã rất bất ngờ và thích thú".

Liên kết phát triển du lịch Lai Châu - Hà Nội mở ra nhiều cơ hội cho doanh nghiệp

Liên kết phát triển du lịch Lai Châu - Hà Nội mở ra nhiều cơ hội cho doanh nghiệp

Tại hội nghị “Liên kết phát triển du lịch Lai Châu - Hà Nội”, đại diện UBND tỉnh Lai Châu cho biết, sẵn sàng mở cửa cho các doanh nghiệp tìm kiếm cơ hội đầu tư.

Quang Sơn

Ảnh: NVCC