Châu Đốc - thành phố xinh đẹp và say đắm bên dòng sông Hậu Giang, hiền hòa và hiếu khách quanh năm.

Song từ tháng 9 đến tháng 11 là thời gian tuyệt vời nhất trong năm để ghé thăm Châu Đốc, đừng bỏ lỡ trải nghiệm mùa nước nổi khi được thả hồn giữa mênh mông sóng nước tận hưởng những giây phút bình yên và thi vị nhất trên đời kẻo bạn sẽ hối tiếc đấy.

{keywords}
Mênh mông rừng Tràm, bạt ngàn bèo xanh…

Về Châu Đốc (An Giang) đi giữa lối đò xưa phủ đầy thảm bèo xanh ngút ngàn, len lỏi giữa những cánh rừng tràm Trà Sư thả hồn trên ghe nghe tiếng chim líu lo trên cành, nghe câu vọng cổ để nhớ của chị hai lái đò miền Tây hồn hậu, chất phác.

{keywords}

Chị Hai lái đò đôn hậu như bản chất thấm nhuần trong người Nam Bộ từ ngàn đời nay.

Ghé lên đất liền, loanh quanh xe ngựa đi giữa mênh mang đồng lúa phủ màu vàng óng, hít thở bầu không khí trong lành của phương Nam thấy lòng bình yên và thư thái cảm nhận cuộc sống no đủ của người dân miền biên ải. Chị Hai lái đò đôn hậu như bản chất thấm nhuần trong người Nam Bộ từ ngàn đời nay.

Xa xa, cánh đồng Tà Pạ như tấm thảm lớn trải rộng xa tít tắp phía chân trời, điểm xuyết những hàng thốt nốt trong mưa trong gió vẫn hiên ngang với đất trời vươn lên thẳng tắp và xanh ngắt.

{keywords}
Những “tấm thảm” khổng lồ trải dài tít tắp phía chân trời

Xuôi chiều ghé thăm cửa khẩu Tịnh Biên giáp biên giới Campuchia vào siêu thị miễn thuế Tịnh Biên lựa những món đồ mang đậm bản sắc dân tộc hai quốc gia. Leo lên núi Cấm ngắm nhìn toàn cảnh thành phố thâm trầm, bình yên trong lòng thung lũng tươi đẹp, phóng tầm mắt rộng dài ngắm nước bạn Campuchia cũng trù phú với đồng bằng sông Mê Nam.

Không chỉ thiên nhiên ưu ái ban tặng cho Châu Đốc những cảnh vật say lòng người mà thành phố này còn chứa đựng và lưu giữ những di tích có giá trị văn hóa, lịch sử lâu đời. Lăng Thoại Ngọc Hầu linh thiêng dưới chân núi Cấm, kế bên là Miếu Bà Chúa Xứ lộng lẫy về đêm.

Sẽ là không đầy đủ nếu về Châu Đốc là không thưởng thức ẩm thực nơi này, đặc biệt không dùng “lẩu mắm” thì quả là thiếu sót. Trong đó không thể thiếu mắm sặc, loại mắm được làm từ cá sặc ở Châu Đốc. Cá sặc được đánh vẩy, ủ ướp với nhiều loại gia vị như sả, ướt, đường thốt nốt, dứa, khế…

Bí quyết lẩu mắm sặc của người Châu Đốc dường như là bí truyền nên thưởng thức món này không thể lẫn với bất cứ đâu. Lẩu mắm ăn kèm với chừng 35 loại rau đặc trưng của miền sông nước: bông điên điển vàng, bông lục bình tím, đọt choại, rau mác, đọt dớn, rau đắng, bông súng, càng cua, bông so đũa, cải trời, rau dừa… Cùng với những loài cá được thiên nhiên ban tặng cho miền sông nước là cá kèo, cá linh, cá sặc, lươn…

{keywords}
Lẩu mắm Châu Đốc tổng hòa sự thi vị của phương Nam với rau trời cá nước .

Châu Đốc còn nổi danh với những sản phẩm làm từ cây thốt nốt, với đường, với những loại bánh ngọt bùi dẻo thơm.

Châu Đốc mùa này chắc chắn sẽ làm hài lòng ngay cả những vị khách khó tính nhất. Hãy tận hưởng những ngày bình yên và thi vị nhất của phương Nam mùa nước nổi!

Nguyên Hạ