Dịch vụ homestay được người dân Cô Tô chuẩn bị chu đáo, nhiệt tình cùng với giá cả hợp túi tiền khiến nhiều du khách từng trải nghiệm dịch vụ muốn quay trở lại nơi này.

Trải nghiệm hấp dẫn

Với vè đẹp hoang sơ, yên bình, Cô Tô trở thành điểm đến của nhiều người yêu du lịch. Đến Cô Tô, bạn có thể thăm bãi đã Cầu Mỵ - nơi ghi dấu ấn kiến tạo hùng vĩ của thiên nhiên trải qua hàng ngàn, hàng vạn năm, ghé thăm ngọn hải đăng Cô Tô với chiều cao 101m so với mực nước biển và phóng tầm mắt bao quát tất cả cảnh đẹp xung quanh. Đặc biệt bạn còn được trải nghiệm hình thức du lịch còn mới nhưng rất được ưa chuộng là du lịch homestay.

Trải nghiệm dịch vụ này, du khách sẽ được sống và sinh hoạt trực tiếp với người dân trên đảo. Đây là một loại hình “du lịch xanh” lý tưởng đối với các bạn trẻ yêu thích khám phá thiên nhiên.

{keywords}
Ảnh minh họa: internet

Bạn Thanh Hòa (Hà Nội) chia sẻ: “Mình thấy đây là một loại hình du lịch hấp dẫn. Du khách có thể cùng hòa vào nhịp sống của những người ngư dân, tìm hiểu được bản sắc, văn hóa của họ, được thưởng thức những món đặc sản biển mà chỉ người dân địa phương mới biết. Ngoài ra chi phí thấp cũng là một ưu điểm của loại hình du lịch này.”

“Du lịch homestay tại Cô Tô, thay vì ở khách sạn hoặc nhà nghỉ các bạn sẽ ở ngay tại nhà của dân địa phương để có thể có một góc nhìn gần gũi và thực tế hơn với cách sống của chủ nhà. Cách du lịch này giúp du khách tìm được chỗ chơi hợp với mình nhất, thưởng thức các món ăn hợp khẩu vị, hợp với ý thích của mình nhất” - Tùng Lâm, một sinh viên cho biết.

Xu hướng được yêu thích

Trào lưu du lịch kết hợp với homestay đang càng ngày càng phát triển rộng rãi tại đảo Cô Tô 2 năm trở lại đây và được nhiều người dân đảo Cô Tô hưởng ứng.

Tại xã Đồng Tiến - Cô Tô, mô hình homestay của gia đình chị Lưu Thị Quyên có tới 23 phòng, giá thuê từ 600.000-700.000 đồng/phòng/ngày. Chị Quyên còn thiết kế cả một sân bóng rộng khoảng 500m2 bên cạnh nhà nghỉ và khu vườn rộng chừng 200m2 trồng hoa atiso đỏ. Theo chị, khách nghỉ rất thích chơi ở sân bóng, buổi tối họ còn có thể tổ chức ca nhạc, hát karaoke. Còn vườn hoa là địa điểm yêu thích của nhiều tín đồ sefile, không chỉ vậy du khách còn có thể hái hoa stiso về nấu nước uống rất tốt cho sức khỏe.

Bên cạnh đó, chị Quyên còn đầu tư 4 nhà gỗ di động với giá thuê từ 800.000 đến 1 triệu đồng/nhà gỗ, có đầy đủ ti vi, tủ lạnh, máy lạnh. Nhà chị cách không xa các bãi tắm nổi tiếng Hồng Vàn, Vạn Chảy, nhà gỗ có thể kéo ra biển như toa xe, rất tiện lợi cho du khách.

Hiện nhiều nhà nghỉ trên địa bàn huyện Cô Tô được xây dựng theo hướng homestay, ước tính có khoảng 70 nhà, trong đó mới có 19 hộ được huyện công nhận là homestay với 70 phòng nghỉ.

Theo những người làm homestay ở Cô Tô, mô hình này tạo được sự thân thiện giữa khách và chủ nhà, với cảm giác thoải mái, dễ chịu, không ít du khách đã giới thiệu thêm gia đình, bạn bè đến đây nghỉ ngơi, vui chơi. Bên cạnh đó, việc phát triển mô hình homestay còn nâng cao ý thức của người dân trong việc gìn giữ, bảo vệ môi trường cảnh quan thiên nhiên nơi đây.

Để giúp các hộ dân trên địa bàn phát triển du lịch theo mô hình homestay, huyện Cô Tô đã ban hành cơ chế hỗ trợ 50% lãi suất vay ngân hàng, mức vay 200 triệu đồng/hộ xây nhà mới để đón khách du lịch; hỗ trợ 5 triệu đồng/hộ xây dựng nhà vệ sinh khép kín để phục vụ sinh hoạt gia đình và đón khách du lịch.

Tính từ đầu năm 2015 đến nay, huyện Cô Tô đã đón khoảng 170.000 lượt du khách, bằng 170% so với cùng kỳ năm 2014, doanh thu từ du lịch đạt hơn 250 tỉ đồng. Năm 2016, huyện Cô Tô đưa ra mục tiêu đón 200.000 lượt khách du lịch, doanh thu 350 tỉ đồng. Cô Tô đặt mục tiêu đưa dịch vụ du lịch trở thành ngành kinh tế trọng điểm, đóng góp GDP cao nhất trong cơ cấu phát triển kinh tế của huyện.

M.M (tổng hợp)