Bên cạnh những đặc sản mang tính thương hiệu như bánh tráng cuốn thịt heo, bún mắm, thì những món ăn vặt dân dã dưới đây cũng vô cùng đáng để thử khi ghé đến Đà Nẵng.

Đà Nẵng là thành phố nổi tiếng với những điểm du lịch tuyệt đẹp và cũng là thiên đường ẩm thực với nhiều du khách. Thực tế cho thấy, rất nhiều người khi đến Đà Nẵng đều chuẩn bị sẵn một danh sách dài các món ngon, các hàng quán nổi tiếng để thưởng thức cho đã. 

Sáng, trưa, chiều, tối, thành phố này đều có quá nhiều món ngon đáng để thưởng thức. Nào là bún cá, nào bánh tráng cuốn thịt heo, nào bún mắm, bánh xèo, nem lụi... mà cái nào cũng ngon thuộc hàng đặc sắc, cái nào cũng đáng để ăn.

{keywords}

Chính vì thế việc người ta đi Đà Nẵng về rồi lại kêu than về cái sự lên cân không còn gì là điều xa lạ nữa. Nhưng bạn biết không, đến Đà Nẵng mà chỉ ăn những đặc sản phía trên kia thôi, cũng chưa thể gọi là trọn vẹn. Lý do à? Đến Đà Nẵng thì phải ăn như người Đà Nẵng chứ! Và vì thế đương nhiên cũng không thể bỏ qua những món ăn vặt mang tính truyền thống dưới đây rồi!

1. Yaourt muối

Món ăn đầu tiên phải nhắc đến chính là yaourt muối (sữa chua muối) - một món ăn vặt siêu kinh điển với giới học sinh, sinh viên và đương nhiên là cả với giới mộ ăn vặt ở Đà thành. Sữa chua ở đây đóng vào hũ nhựa nhỏ, gợi nhớ đến kiểu sữa chua 200 đồng gắn liền với tuổi thơ nhiều người.

{keywords}

Chất sữa chua cũng không mềm, dẻo như sữa chua hộp bây giờ mà khác cứng. Điểm khác biệt nhất ở đây là sữa chua được dọn kèm với một đĩa muối tinh. Khi ăn, cho một ít muối chấm nơi đầu muỗng vào hũ rồi thưởng thức như bình thường, bạn sẽ cảm nhận được hương vị lạ chua ngọt của sữa chua thêm vị mặn của muối. Có thể thôi mà món này có thể khiến người ta ăn không chán. Thêm vào đó là giá sữa chua cũng mềm "xèo", chỉ 10k/đĩa nhỏ, 20k/đĩa lớn.

2. Ram cuốn cải

Ram cuốn cải luôn nằm trong danh sách những món quà chiều được ưa chuộng ở thành phố biển này. Thành phần món này đương nhiên là có những chiếc ram nhân thịt, nấm gói to chừng một gói tay rán giòn tan, đồ chua và không thể thiếu được những cọng cải xanh tươi. Khi ăn bạn dùng bánh tráng gói ram với cải, đồ chua thành một cuốn rồi chấm cùng nước chấm để thường thức.

{keywords}

Vị giòn rụm của chiếc ram, vị đắng của rau cải, vị chua chua của đồ chua tạo nên một cuốn nem cân bằng về vị giác, ăn ngon lại ít ngán.Ram cuốn cải trung bình giá 20k/đĩa.

4. Ốc hút

Đà Nẵng cũng nổi tiếng với món ốc hút hay còn gọi là xào sả ớt, trong đó nổi bật nhất là loại ốc đinh. Những con ốc nhỏ tí cứ nghĩ hút từng con một thì đến bao giờ mới xong, thế mà cứ lai rai lại thấy ngon, thấy hợp giọng vô cùng. Từng con ốc nóng hổi thấm đẫm mùi thơm của sả và chút cay nồng của ớt, khiến ai thưởng thức rồi sẽ nhớ mãi. Giá hút giá 20k/đĩa nhỏ, 25k/đĩa lớn.

{keywords}

Ốc hút được dọn kèm với đồ chua.

4. Bánh tráng kẹp trứng

Bánh tráng thì rất nhiều vùng có, tuy nhiên mỗi vùng lại có một cách chế biến riêng để tạo nên món ăn vặt ngon, có hương vị đặc trưng. Ở Đà Nẵng thì chính là món bánh tráng kẹp trứng có lớp ngoài nướng giòn và lớp trong dẻo, có mùi thơm của trứng và hành lá.

{keywords}

Ngoài bánh tráng giòn, dai, phần nước chấm của món ăn này cũng có chút khác biệt. Nước chấm phải làm từ nước bò kho thì mới tạo nên hương vị riêng. 

{keywords}

Thưởng thức từng miếng bánh giòn thơm này ắt sẽ khiến bạn “bị nghiện”. Giá 15k/đĩa nhỏ, 20k/đĩa lớn.

5. Mít trộn

Ngoài ra, bạn nên gọi thêm đĩa mít trộn để thưởng thức, đây là món ăn đặc trưng của Đà Nẵng. Thành phần chính của món ăn này là quả mít non được luộc chín, cắt mỏng từng lát nhỏ rồi trộn với da heo. Vị bùi của mít non, deo heo ăn dai giòn, cùng với lạc rang, tương ớt, rau húng rồi trộn đầu tất cả lên, bạn sẽ có đĩa mít trộn với đầu đủ hương vị.

{keywords}

Để đúng vị của món ăn, một đĩa mít trộn sẽ có kèm 2 cái bánh tráng. Tất cả hương vị của món ăn, trộn cùng hương mè với cái giòn rụm của bánh sẽ tạo nên ấn tượng khó quên trong bạn khi thưởng thức. Giá 15k/đĩa nhỏ, 20k/đĩa lớn.

{keywords}

Để ăn mấy món này thì có nhiều chỗ lắm nhưng sẵn nhất, lại tập trung ở cùng khu thì phải kể đến phố Bằng Lăng, gần dưới chân cầu Trần Thị Lý. Con phố nhộn nhịp bắt đầu từ 3h chiều đến 11h đêm với đủ các món ăn san sát, đây là địa điểm tụ tập của dân teen Đà Nẵng.

(Theo Trí Thức Trẻ)

Bánh tráng trứng với độ giòn, dẻo đặc trưng.