Phố đi bộ Hồ Gươm từ khi đi vào hoạt động đã được người dân Thủ đô và nhiều du khách hưởng ứng. Đây cũng là một trong những điểm nhấn, mang lại bộ mặt mới mẻ cho hoạt động du lịch của Hà Nội.

Tại đây, ngoài các trò chơi truyền thống mang đậm bản sắc dân tộc như nhảy dây, đi cà kheo, nặn tò he, kéo co…, các ban nhạc đường phố chơi nhạc cũng là hoạt động khiến không gian phố đi bộ rộn ràng, vui tươi hơn.

Xem Clip:

Tuy nhiên nhiều người dân sinh sống quanh khu vực hồ Gươm như Hàng Khay và khu vực tượng đài cảm tử quân phản ánh, những ban nhạc đường phố này ngoài những điều tích cực cũng mang lại không ít phiền hà cho họ.

{keywords}
Người dân xem một ban nhạc biểu diễn trên đường Đinh Tiên Hàng giao Hàng Khay - Tràng Tiền (Ảnh: Zing)

Theo ghi nhận của phóng viên, trong hai ngày cuối tuần (19-20/11), ngay trục đường Hàng Khay giao với Tràng Tiền và đường Đinh Tiên Hoàng, một ban nhạc dân tộc chơi với âm lượng khá lớn.

Âm thanh càng được phóng to hơn khi người chơi nhạc tận dụng loa míc kích âm thanh đến mức tối đa.

{keywords}
Ban nhạc dân tộc chơi trên đường Đinh Tiên Hoàng giao Hàng Khay - Tràng Tiền.
Ảnh: Tuấn Anh

Tại khu vực tượng đài cảm tử quân, một ban nhạc đương đại khác lại hòa một bản nhạc sôi động, trẻ trung. Cô ca sĩ vừa hát vừa nhảy tạo nên một không khí náo nhiệt vô cùng. 

Cũng giống ban nhạc dân tộc trên, âm thanh ở đây được kích lên triệt để.

{keywords}
Biểu diễn nhạc đương đại khu vực Lương Văn Can - Đinh Tiên Hoàng
Ảnh: Tuấn Anh

Cả hai hoạt động âm nhạc này được rất đông người xem với những màn vỗ tay hưởng ứng nhiệt tình.

Chị Thu, Hàng Khay, cho biết: "Mấy tháng nay, có phố đi bộ tôi thấy cũng thích nhưng chỉ một vài hôm thôi. Giờ nhà tôi thấy bắt đầu sợ vì mấy ban nhạc họ chơi nhiều quá, từ sáng đến tối, nghỉ mỗi giờ trưa. Chúng tôi tránh được tiếng xe máy thì lại phải nghe những âm thanh này”.

Theo một số người dân khác, cuối tuần các gia đình thường muốn nghỉ ngơi, có không gian yên tĩnh, thư thái nhưng âm thanh từ các ban nhạc này liên tục vang lên khiến họ mất ăn, mất ngủ.

Anh Đức, Hàng Khay, cũng cho rằng: “Họ nên giảm bớt âm thanh thì hay hơn. Nhà tôi nhiều cháu nhỏ, đến giờ học bài mà âm thanh dội lớn quá, các cháu không tập trung được”.

Bác Thanh, 70 tuổi, nhấn mạnh: "Âm nhạc nghe ít thì thấy hay. Du khách nghe xong họ đi chỗ khác chỉ có dân chúng tôi ở đây là khổ. Thử hỏi sáng nghe, chiều nghe, tối lại nghe như thế mọi người có thấy hay không? Giờ tôi đến bội thực âm nhạc chứ không phải là thưởng thức âm nhạc nữa. 

Theo tôi thấy phù hợp nhất là cho những ban nhạc này nên chơi ở khu vực không có hộ dân sinh sống. Ví dụ các ban nhạc nên tập trung về khu vực tượng đài Lý Thái Tổ".

Chưa kể, có ý kiến cho rằng, trong một không gian rất ngắn có nhiều ban nhạc với các loại hình khác nhau như dân gian, đương đại, rock, dance... cùng chơi, sẽ khiến khán giả thật khó có thể thưởng thức trọn vẹn sự tinh tế của từng loại hình.

Theo quy định, các ban nhạc sẽ phân ca, phân giờ biểu diễn. Hiện nay, các hoạt động văn hóa, văn nghệ trên phố đi bộ do UBND quận Hoàn Kiếm phối hợp cùng Ban Quản lý phố cổ và Sở Văn hóa Thể thao Hà Nội cùng phụ trách. 

Tuy nhiên, 3 đơn vị này lại hoạt động độc lập, vì vậy việc kiểm soát các ban nhạc tuân thủ giờ giấc, chủ đề biểu diễn là điều không dễ dàng.

Trao đổi về vấn đề này, ông Tô Văn Động - Giám đốc Sở Văn hóa Thể thao Hà Nội cho biết:

"Sở Văn hóa Thể thao Hà Nội chỉ cấp phép cho 5 ban nhạc được biểu diễn, tuy nhiên khi tuyến phố đi bộ Hồ Gươm đi vào hoạt động, đã có thêm nhiều ban nhạc khác phát sinh, có cả ban nhạc tự phát của sinh viên. Sở thấy có những bất cập nên cũng có nhắc nhở, khuyến khích các ban nhạc này chơi với âm lượng và giờ giấc hợp lý, tránh những ảnh hưởng, phiền toái đến các hộ dân sinh sống xung quanh phố đi bộ, chứ không cấm".

...

Tại khoản b, điểm 1, điều 7 NĐ 79/2012/NĐ-CP ngày 05 tháng 10 năm 2012  của Chính phủ quy định về biểu diễn nghệ thuật, trình diễn thời trang; thi người đẹp và người mẫu; lưu hành, kinh doanh bản ghi âm,  ghi hình ca múa nhạc, sân khấu. Quy định rõ:

Trách nhiệm của tổ chức, cá nhân tham gia hoạt động biểu diễn và tổ chức biểu diễn nghệ thuật như sau:

b) Bảo đảm âm thanh biểu diễn không vượt quá quy định về tiêu chuẩn mức ồn tối đa cho phép.

Tuấn Anh - Diệu Bình