Các tỉnh miền núi phía Bắc không chỉ có phong cảnh đẹp, mà còn sở hữu rất nhiều món ngon đậm chất núi rừng.

1. Lợn cắp nách

{keywords}

Lợn cắp nách hay còn gọi là “lợn lửng” chỉ có ở vùng cao. Người dân bản địa thường thả các con lợn mới sinh vào trong rừng để chúng tự sinh sống, tự kiếm thức ăn. Vì vậy thịt của chúng rất ngon, chẳng khác nào thịt lợn rừng. Đặc biệt giống lợn này chỉ nặng khoảng từ 10 – 15kg, con lớn nhất cũng chỉ 20kg nên thịt hầu như không có mỡ ăn rất ngon.

2. Cá bống vùi tro

Cá bống thường được bắt ở các sông suối nên không to lắm và được chế biến cực kỳ công phu. Cá được ướp với rất nhiều gia vị sau khi làm sạch như: gừng, tiêu, sả, ớt… rồi bọc trong lá dong, vùi trong tro. Khi thưởng thức bạn sẽ cảm nhận được vị béo ngậy nhưng không ngán của cá. Bên cạnh đó là mùi thơm nhẹ của lá dong đem lại cảm giác lạ miệng.

3. Xôi tím

{keywords}

Tuy có màu hồng thắm nhưng loại xôi này được người dân quen gọi là xôi tím. Món ăn được nấu từ những hạt gạo nếp thơm dẻo, hạt to đều không lẫn các hạt gạo nát. Màu sắc bắt mắt của xôi được tạo ra từ loài cây có tên là khẩu cắm. Theo nhiều người cho biết, loài cây này có tác dụng chữa các bệnh về đường ruột và rất tốt cho sức khỏe.

4. Thịt lợn hun khói

{keywords}

Đặc sản thịt lợn hun khói không phải muốn làm lúc nào cũng được mà phải tùy thuộc vào từng mùa. Và mùa lý tưởng nhất để làm món này là mùa đông. Thịt được ướp trong thời gian khá dài từ 5 – 7 ngày, sau đó mới được treo lên gác bếp và hun khói. Món ăn mang đến hương vị lạ cho người thưởng thức một phần bởi được ướp với các loại gia vị được phơi khô như: quả mắc khén, ớt, thảo quả…

5. Măng nộm hoa ban

{keywords}

Nếu có dịp đến Lai Châu, bạn nhớ ghé qua bản làng của người Thái để có dịp thưởng thức món măng nộm hoa ban với hương vị cực ngon. Đó là sự hòa quyện của tất cả các hương vị: đắng, chua, cay, ngọt, mặn, bùi mà hiếm món ăn nào có được. Ngoài nguyên liệu chính là măng và hoa ban thì đặc sản này còn có thịt cá nướng thơm phức bắt ở các con suối tạo nên vị đặc trưng cho đặc sản miền núi.

6. Bánh cuốn trứng

{keywords}

Không giống với các loại bánh cuốn thông thường chỉ ăn với nước chấm, bánh cuốn trứng tại Hà Giang được ăn kèm nước dùng đậm đà, nóng hổi. Bánh tráng được làm mỏng dính nên chúng ta có thể nhìn thấy cả phần nhân hấp dẫn bên trong.

7. Cơm lam Bắc Mê

{keywords}

Đây là đặc sản của dân tộc Tày vùng Bắc Mê được nhiều người biết đến. Khi thưởng thức, cơm lam có mùi thơm phức quyện cùng lá chuối và ống nướng. Loại cơm này có thể ăn không, chấm với muối mè hoặc ăn cùng cá nướng béo ngậy.

8. Rêu đá nướng

Rêu tuy nhiều nhưng loại ngon thì rất hiếm và tùy mùa mới có. Vì vậy với người dân bản địa, rêu được xem là một món ăn quý. Món ăn này cũng được chế biến với nhiều kiểu khác nhau như rêu rán, nấu canh… Nhưng ngon hơn cả vẫn là món nướng sau khi rêu được trộn với các loại gia vị.

9. Lạp xưởng gác bếp

{keywords}

Đây là món khoái khẩu của người dân bản địa với hương vị đặc trưng của người vùng cao. Đó là vị dai của lòng, vị ngọt của thịt nạc và vị béo của mỡ. Tất cả cùng hòa quyện trong miếng lạp xưởng đem lại cảm giác ngon miệng cho người thưởng thức.

10. Cháo ấu tẩu

{keywords}

Mùa thu lên Tây Bắc ăn đặc sản núi rừng Gạo nếp cái hoa vàng thơm lừng như mời gọi thực khách, cùng vị bùi của củ ấu được hầm nhừ với nước dùng giò heo béo ngậy. Bên cạnh đó, cháo ấu tẩu còn được ăn kèm với trứng gà và một số gia vị giúp món ăn dậy mùi thơm ngọt ngào. Đặc sản này thường được bán vào buổi tối trong những ngày đông lạnh giá tại Hà Giang.

(Theo Langvietonnile)