Có cùng một “cha đẻ” với cụm công trình Bảo tàng - Thư viện là Công ty CP Thiết kế Salvador Perez Arroyo và Co-worker, Cung Quy hoạch, hội chợ, triển lãm và văn hóa tỉnh Quảng Ninh đã trở thành một trong những điểm nhấn ấn tượng ở TP Hạ Long nói riêng, tỉnh Quảng Ninh nói chung với kiến trúc độc đáo, công năng đa dạng.

{keywords}
 

Cung Quy hoạch, Hội trợ, Triển lãm và Văn hóa tỉnh Quảng Ninh nằm bên bờ vịnh Hạ Long, trên đường Trần Quốc Nghiễn thuộc phường Hồng Hải, TP Hạ Long. Công trình nằm trong khối kiến trúc văn hóa của tỉnh bao gồm Bảo tàng - Thư viện tỉnh, Quảng trường 30/10 và Cung Quy hoạch, Hội trợ, Triển lãm và Văn hóa tỉnh Quảng Ninh.  

Cung được thiết kế mô phỏng theo hình cá heo chầu ngọc bên bờ di sản thiên nhiên thế giới vịnh Hạ Long, được người dân yêu mến gọi là “Cung cá heo”. Cung có tổng diện tích xây dựng hơn 62 ngàn m2, tổng diện tích sàn gần 21 ngàn m2. Cung được xây dựng trong 19 tháng với tổng mức đầu tư dự án hơn 1.151 tỷ đồng, trong đó phần xây lắp, công nghệ, thiết bị và nội thất là 1.051 tỷ đồng; phần trưng bày quy hoạch hơn 100 tỷ đồng.

“Cung cá heo” gồm 2 khối: khối hình con ngọc trai và khối hình con cá heo khổng lồ dài tới 320m, liên kết với nhau bằng hệ thống thang máy, thang cuốn và thang bộ. Khối thứ nhất có 2 tầng sàn là nơi tổ chức các sự kiện, hội chợ, triển lãm và trưng bày quy hoạch vùng. Khối thứ hai là nơi trưng bày các đồ án quy hoạch, những công trình kiến trúc, tâm linh tiêu biểu.

{keywords}
Các mô hình, sa bàn, hiện vật trực quan về các địa điểm du lịch, văn hoá giúp cho du khách hiểu rõ thêm về Quảng Ninh.

Được sử dụng các công nghệ trình chiếu hiện đại bậc nhất, thiết kế độc đáo, nội dung đa dạng, “cung cá heo” không chỉ là địa chỉ dành cho các nhà đầu tư mà còn là sản phẩm du lịch quảng bá Quảng Ninh. Gắn với các công trình quảng trường 30/10, bảo tàng, thư viện, cung văn hóa thiếu nhi và công viên Lán Bè, Cung Quy hoạch, Hội trợ, Triển lãm và Văn hóa tỉnh Quảng Ninh hợp thành một quần thể du lịch góp phần thu hút du khách gắn với các tour du lịch của tỉnh.

Trong tháng 8/2019, UBND tỉnh Quảng Ninh đã ban hành quyết định phê duyệt cung Quy hoạch, Hội trợ, Triển lãm và Văn hóa tỉnh Quảng Ninh là điểm du lịch, trong đó UBND tỉnh giao cho các đơn vị liên quan xây dựng phương án quản lý, khai thác, tổ chức triển khai thực hiện đảm bảo theo quy định hiện hành, có giải pháp tiếp tục đầu tư, phát triển điểm du lịch đáp ứng nhu cầu phục vụ nhân dân và du khách.

Với hình dáng như một chú cá heo đang vờn sóng, Cung Quy hoạch, hội chợ, triển lãm và văn hóa tỉnh Quảng Ninh được đánh giá là một trong những công trình đẹp, mới, sáng tạo, độc đáo và là điểm nhấn của bức tranh tổng thể kiến trúc đô thị TP Hạ Long.

Mới đây,  ‘cung cá heo” đã vinh dự lọt vào danh sách 10 công trình xây dựng, tòa nhà trên thế giới được vinh danh tại giải thưởng Kiến trúc quốc tế (Chicago) năm 2019. Theo ông Salvardor Perez Arroyo - tác giả thiết kế công trình này, giải thưởng do Bảo tàng kiến trúc - thiết kế Chicago và Trung tâm nghiên cứu đô thị và thiết kế nghệ thuật kiến trúc châu Âu tổ chức nhằm chọn lựa những tòa nhà và công trình nổi bật trên thế giới trong hàng nghìn tác phẩm tham dự.

Được xem là công trình nổi trội, kiến trúc đồ sộ, thiết kế mới lạ, được giới chuyên môn đánh giá là công trình đẹp, độc đáo, hài hòa với không gian bên bờ vịnh Hạ Long - Di sản thiên nhiên của thế giới, “cung cá heo” hứa hẹn trở thành điểm đến mới lạ, hấp dẫn du khách trong nước và quốc tế đến với Hạ Long.

Ngọc Minh