Trong suốt gần nửa thế kỷ, miệng hố Darvaza hay “Cổng địa ngục” nằm ở sa mạc thuộc phía bắc Turkmenistan vẫn bốc cháy ngùn ngụt chưa có dấu hiệu ngừng lại.

Xem video:

Hố lửa khổng lồ với đường kính gần 70m, sâu 20m, đã liên tục cháy không ngừng nghỉ trong suốt gần 50 năm qua. Nằm ở trung tâm sa mạc Kakarum thuộc phía bắc Turkmenistan, người ta vẫn gọi miệng hố này là “cổng địa ngục” với ngọn lửa bốc lên ngùn ngụt tạo thành quầng sáng màu vàng lớn, có thể nhìn thấy cách đó khoảng vài km.

{keywords}
Người ta thậm chí có thể quan sát thấy "Cổng địa ngục" từ cách đó vài km

Nếu như ban ngày, người ta chỉ nhìn thấy hố lửa ở khoảng cách gần, thì vào ban đêm, ánh sáng bốc lên rực cả một vùng trời. Người quan sát có thể thấy rõ khối lửa khổng lồ đang bùng lên giữa sa mạc.

{keywords}
Hố lửa khổng lồ vẫn cháy ngùn ngụt gần nửa thế kỷ

Đây không phải là miệng hố lửa của tự nhiên, mà là sản phẩm do con người vô tình tạo nên. Năm 1971, khi tiến hành khoan, các nhà địa chất Liên Xô đã khoan vào một túi khí. Mặt đất bên dưới dàn khoan bị đổ sụp tạo thành hố lớn với đường kính 70m. Nhằm tránh khí rò rỉ gây độc, các nhà địa chất quyết định đốt nó.

{keywords}
Hố lửa khổng lồ tạo nên quầng sáng lớn cả một vùng

Ban đầu, họ dự kiến lửa sẽ đốt cháy khí trong vòng vài tuần sẽ kết thúc. Tuy nhiên, điều không ngờ tới là, đến nay qua gần nửa thế kỷ, hố lửa khổng lồ vẫn chưa có dấu hiệu tắt ngấm. Thế nên cái tên “Cánh cửa tới địa ngục” cũng từ đó mà ra đời.

{keywords}
Nơi này đã trở thành điểm đến của du khách ưa mạo hiểm

Vào tháng 4/2010, Tổng thống Turkmenistan, Gurbanguly Berdimuhamedow, đã đến thăm địa điểm này và chỉ đạo cần lấp hố hoặc thực hiện các biện pháp xử lý để hạn chế ảnh hưởng của nó đối với sự phát triển của các mỏ khí tự nhiên khác trong khu vực. Tuy nhiên đến nay, "cổng địa ngục” vẫn tồn tại giữa sa mạc.

{keywords}
Nhiều người thậm chí còn cắm trại xung quanh khu vực miệng hố

Ngày nay, hố lửa khổng lồ trở thành điểm hấp dẫn với những du khách mê mạo hiểm. Người đầu tiên được ghi nhận là khách du lịch tới thăm “cổng địa ngục” là một người đàn ông Scotland có tên Kill Keeping. Sau đó, ngày càng nhiều du khách mê khám phá từng vượt qua thử thách để đặt chân tới đây.

Hiện tại, "Cổng địa ngục" Darvaza được coi là một trong những mỏ khí có trữ lượng lớn nhất trên thế giới.

Nữ nhiếp ảnh gia đi khắp thế giới để ghi lại vẻ đẹp của người phụ nữ

Nữ nhiếp ảnh gia đi khắp thế giới để ghi lại vẻ đẹp của người phụ nữ

Sinh ra ở Roumani, Mihaela Noroc đã đến 60 quốc gia để chụp ảnh chân dung những người phụ nữ. Cô gọi dự án của mình là “Từ điển Nhan sắc” và lên kế hoạch xuất bản cuốn sách ảnh vào tháng 9 năm nay.

Ngợp mắt với sự xa hoa ở những khách sạn đắt đỏ nhất thế giới

Ngợp mắt với sự xa hoa ở những khách sạn đắt đỏ nhất thế giới

Tại những phòng VIP ở khách sạn đắt đỏ nhất thế giới, thượng khách được phục vụ và tận hưởng mọi dịch vụ tối ưu nhất. Và đương nhiên, chỉ tầng lớp thượng lưu mới đủ sức chi trả chi phí đắt đỏ ấy.

(Theo Dân Việt)