Khám phá cổ trấn "treo mình" trên ngọn thác

Phù Dung cổ trấn vốn được xây dựng cách đây hơn 2.000 năm, từ lâu đã trở thành điểm du lịch đặc biệt hút khách của tỉnh Hồ Nam.

Cổ trấn này chỉ cách Trương Gia Giới chừng 80 km về phía tây nam, tọa lạc trên thác Vương Thôn, bên dòng sông Dậu Thủy. Nằm trên một ngọn núi nhưng nhìn từ phía xa, trấn cổ hàng nghìn năm tuổi như "treo mình" trên ngọn thác vậy.

{keywords}
Nhiều người lo lắng sợ rằng cổ trấn hàng nghìn năm tuổi này có thể bị dòng thác lũ cuồn cuộn "cuốn bay" bất cứ lúc nào.

Trước kia, cổ trấn có tên gọi là thôn Vương, nhưng kể từ khi bộ phim "Thị trấn Phù Dung" được quay tại đây, nơi này được đổi tên mới thành trấn Phù Dung, đồng thời góp tên mình trên bản đồ du lịch của Trung Quốc.

Cư dân gốc trong vùng vốn là người Thổ Gia, nhưng hiện tại, rất đông người Hán tới đây sinh sống. Kiến trúc bên trong cổ trấn gồm những ngôi nhà gỗ với đường lát đá được xây dựng từ hơn 2.000 năm trước.

{keywords}
Bên cạnh Phượng Hoàng cổ trấn, Phù Dung trấn cũng là điểm đến rất hấp dẫn ở tỉnh Hồ Nam.

Điểm cao nhất của nơi này ở độ cao trên 900m so với mực nước biển, còn điểm thấp nhất gần 140m. Bởi vậy, nếu đứng ở vị trí cao nhất, du khách có thể ngắm trọn toàn cảnh của thị trấn thơ mộng này. Về đêm, cổ trấn lung linh dưới ánh đèn, hiện lên như xứ sở thần tiên giữa đời thực.

{keywords}
Cổ trấn lung linh về đêm.

Thác nước ở phía tây của cổ trấn có độ cao khoảng 60m, rộng chừng 40m. Nhìn từ xa như dải lụa mềm mại uốn lượn nhưng không kém phần hùng vỹ.

Vào mùa thu, nơi này được nhuộm sang sắc vàng đỏ vừa rực rỡ, vừa lãng mạn. Thời điểm đẹp nhất trong năm nên ghé thăm là mùa mưa từ tháng 6 đến tháng 8. Theo lời giới thiệu của những người từng trải nghiệm, dạo bước dưới thác nước lúc đó sẽ ngỡ như bước chân vào cung điện pha lê.

Ngày 8/7 vừa qua, sau nhiều trận mưa liên tiếp xảy ra khiến mực nước sông Dậu Thủy dâng cao. Lượng nước ở thác Vương Thôn lên cao, khiến thác nước này chính thức bước vào mùa lũ.

Đây cũng là thời điểm Phù Dung trấn giống như nhiều địa phương khác ở miền nam Trung Quốc chịu ảnh hưởng mưa lớn kéo dài. Đoạn video do người dân địa phương ghi lại mới đây cho thấy, nước sông Dậu Thủy dâng cao, đổ vào dòng thác đục ngầu, chảy xiết, tạo cảm giác như cổ trấn nghìn năm tuổi có thể bị "cuốn trôi" bất cứ lúc nào.

Tuy không chịu cảnh ngập lụt như Phượng Hoàng cổ trấn cách đó chừng 80 km, nhưng cảnh tượng diễn ra trước mắt tại Phù Dung vẫn khiến nhiều người lo lắng.

Hang động khổng lồ đóng băng giữa mùa hè

Hang động khổng lồ đóng băng giữa mùa hè

Dù đang giữa mùa hè, thời tiết ngoài trời trên 20 độ C, hang động Ninh Vũ (Trung Quốc) vẫn ở trang thái đóng băng, tạo nên vẻ đẹp kỳ ảo.

Theo Dân Trí - China News/ Sina