Tính đến nay, huyện Côn Đảo, Bà Rịa - Vũng Tàu có 79 cây di sản Việt Nam được Hội Bảo vệ Thiên nhiên và Môi trường Việt Nam công nhận, trong đó có cây điệp bèo ở đường Nguyễn Huệ. 

{keywords}
Anh Nguyễn Quốc Khai, Phòng nghiệp vụ Trung tâm Bảo tồn Di tích Quốc gia Côn Đảo cho biết, cây điệp bèo có tuổi đời hơn 150 năm. Đến nay, người dân Côn Đảo không biết ai là người trồng cây cổ thụ này. Vào tháng 10 hàng năm, cây bắt đầu rụng hết lá và sẽ ra lá mới vào mùa xuân.
{keywords}
Năm 2012, điệp bèo được Hội Bảo vệ Thiên nhiên và Môi trường Việt Nam công nhận là cây di sản Việt Nam.
{keywords}
Theo tài liệu của Hội Bảo vệ Thiên nhiên và Môi trường Việt Nam, điệp bèo đã cùng với cây bàng Côn Đảo... trải qua biết bao thăng trầm cùng với lịch sử của Côn Đảo. Vào thời kháng chiến chống Pháp, Mỹ, cây điệp bèo đã chứng kiến cảnh sống, giam cầm, đày đọa… của những chiến sĩ cách mạng bị địch bắt tù đày và những lầm than của người dân Côn Đảo.
{keywords}
Những chỗ lồi lõm của thân cây từng là nơi cất giữ những lá thư liên lạc, những chỉ thị, các kế hoạch bí mật... của các tù nhân Côn Đảo.
{keywords}
Anh Khai cho biết, cây điệp bèo đã tạo nên nét cổ kính riêng cho Côn Đảo và tạo nhiều ấn tượng cho du khách khi đến thăm hòn đảo này.
{keywords}
 
{keywords}
Anh Khai cho biết, trước đây, cây cổ thụ này có rất nhiều cành to, tán rộng nhưng theo thời gian, gặp mưa, gió lốc, một số cành đã bị gãy.
{keywords}
Dưới gốc cây cổ thụ này có nhiều chỗ lõm sâu nên là nơi giấu thư an toàn của các tù nhân Côn Đảo năm xưa.
{keywords}
Hiện con đường Nguyễn Huệ được trồng thêm nhiều cây điệp bèo ở hai bên vỉa hè.
{keywords}
Cây điệp bèo tuổi đời hơn 150 năm có rễ cây lan rất rộng, dài đến hơn 6 m.
{keywords}
Trải qua hơn 150 năm tuổi, vỏ cây trở nên xù xì, lồi lõm và dễ rụng gãy khi gặp gió lớn.

Huyền thoại về ba cây thị hơn 200 năm tuổi ở Côn Đảo

Huyền thoại về ba cây thị hơn 200 năm tuổi ở Côn Đảo

 Người dân mang ba cây thị từ rừng về trồng ở miếu để tưởng nhớ bà Phi Yến (vợ chúa Nguyễn Ánh) từ hơn 200 năm trước. Ngày nay, ba cây thị được công nhận là cây di sản Việt Nam. 

Tú Anh