Chung tư Tôn Thất Đạm, phường Nguyễn Thái Bình, Quận 1, TP.HCM do Pháp xây dựng từ năm 1886 theo lối kiến trúc cổ kính lẫn hiện đại. Đến nay, trải qua hơn 134 năm, tòa nhà vẫn giữ nguyên hình dạng từ khi mới xây dựng.

Bà Nguyễn Thu Hà, Tổ trường tổ dân phố kiêm Trưởng Ban quản trị chung cư Tôn Thất Đạm cho biết, toàn bộ tòa nhà có 46 căn hộ, nhưng chỉ có hơn 20 gia đình đang sinh sống tại đây. Những căn còn lại, chủ nhà cho người khác thuê làm quán cà phê, shop quần áo, công ty…

{keywords}
Góc cầu thang lên xuống của chung cư.

Với lối kiến trúc đẹp, cùng loạt cửa hàng thời trang, quán cà phê được trang trí đậm chất vintage, từ nhiều năm trước, chung cư trở thành điểm ghi hình lý tưởng của giới trẻ, khách du lịch, các đoàn làm phim. Lúc đầu, khách đến chung cư được vào cửa tự do.

Chủ một shop quần áo cũ ở tầng 1 cho biết, người đến ghi hình nhiều, giúp việc buôn bán của chị thuận lợi hơn. Các quán cà phê, quán ăn, hay người trông giữ xe cho chung cư cũng thấy vui vì có thêm thu nhập. Tuy nhiên, việc những người lạ đến chụp hình xả rác, nói cười tự nhiên, xem “nhà người ta như nhà mình”… nên các cư dân thấy bị làm phiền.

{keywords}
Từ lâu, chung cư là nơi thu hút nhiều giới trẻ đến quay phim, chụp hình.

“Trước đây, cuộc sống của chúng tôi rất yên bình, chung cư lúc nào cũng sạch sẽ. Mỗi tháng, cô dọn vệ sinh chỉ phải phải quét rác 1-2 lần, có tháng không có rác mà dọn. Từ khi có người đến chụp hình, ngày nào rác cũng đầy cầu thang, sân thượng, hành lang… Cô dọn dẹp vệ sinh cho chung cư phải làm việc rất cực”, các cư dân chung cư bức xúc.

Bà Hà cho biết, ban đầu, các cư dân để biển cấm quay phim, chụp hình dán ngay ở cầu thang lên xuống ở tầng trệt tòa nhà. Ai đến đưa máy ảnh, điện thoại ra chụp hình, các cư dân phát hiện sẽ đến nhắc nhở, yêu cầu xóa hình ảnh và mời họ đi về.

{keywords}
Nhiều cửa hàng quần áo, quán cà phê ở chung cư là điểm chụp hình lý tưởng của khách tham quan.

Nhiều đoàn làm phim, thợ chụp ảnh đến không được vào, họ tìm bà Hà xin trả phí để được vào chung cư. “Họ nói, chung cư đẹp, kiến trúc độc đáo, lại nằm ở trung tâm thành phố, nếu không giới thiệu cho nhiều người biết thì rất phí. Họ nói tôi họp cư dân lại để họ xin được trả phí chụp hình và cam kết giữa trật tự trong suốt thời gian ghi hình”, bà Hà kể.

Được toàn bộ cư dân và ban lãnh đạo khu phố đồng ý, bà Hà viết thông báo: “Quay phim, chụp hình tại chung cư yêu cầu các nhóm phải đóng phí” dán ở chân cầu thang dưới tầng trệt.

Mức phí chung cư đưa ra là 50 ngàn đồng/mẫu/lần chụp. Trường hợp đi nhiều thợ ảnh, nhiều mẫu bà thu 100 ngàn đồng/lần chụp. Những người khách nước ngoài đến tham quan chung cư, hay các học sinh đến xin chụp ảnh kỷ yếu sẽ được miễn phí.

{keywords}
Tuy nhiên, do thấy bị làm phiên nên người dân nơi đây yêu cầu người đến quay phim, chụp hình phải đóng phí.

Bà Hà cho biết, toàn bộ tiền phí thu được, bà cho vào quỹ chung để trả lương cho người dọn dẹp, trả chi phí thắp sáng, bảo trì chung cư. “Từ khi người đến chụp hình phải đóng phí, các cư dân không ai khó chịu nữa”, bà Hà nói.

Tuy nhiên, trao đổi với VietNamNet, đại diện UBND phường Nguyễn Thái Bình cho biết, phường đã có buổi làm việc với bà Hà và yêu cầu ngưng thu phí chụp ảnh, quay phim. Theo phường, chung cư Tôn Thất Đạm có kiến trúc đẹp, có tuổi đời lâu năm nên dừng thu phí là để thu hút khách tham quan du lịch. Trường hợp người chụp hình ủng hộ tự nguyện để thực hiện công tác vệ sinh, thắp sáng chung cư thì phải công khai rộng rãi với các người dân sống tại chung cư.

{keywords}
Hiện, chung cư đã ngưng việc thu phí người đến quay phim, chụp hình.

UBND phường Nguyễn Thái Bình cũng yêu cầu, người dân đến chung cư Tôn Thất Đạm chụp hình liên hệ với Ban Quản trị chung cư để được hướng dẫn nhằm đảm bảo an ninh trật tự và giữ gìn vệ sinh môi trường. 

Các cư dân ở chung cư cho biết, hơn một tháng qua, chung cư đã ngưng thu phí người đến chung cư quay phim, chụp hình theo yêu cầu của phường. Để đảm bảo an ninh trật tự, không ảnh hưởng đến cuộc sống của cư dân, ban quản lý chung và các cư dân thống nhất chỉ cho quay phim, chụp hình vào hai ngày cuối tuần. 

{keywords}
Theo UBND phường Nguyễn Thái Bình, ngưng thu phí quay phim, chụp hình là để thu hút khách du lịch đến thăm quan.

Nhóm của Toàn, 24 tuổi gồm 4 thợ ảnh thường đưa các người mẫu đến những địa điểm đẹp của Sài Gòn chụp ảnh. Giữa tháng 9, cả nhóm đến chung cư Tôn Thất Đạm ghi hình lần hai. Mức phí cả nhóm đóng cho bà Hà là 100 ngàn đồng/lần chụp, vì có bốn người chụp ảnh. Phải đóng phí vào chung cư, nhưng Toàn và cả nhóm thấy hợp lý.

Đầu tháng 10, nhóm của Toàn đến chung cư chụp hình lần nữa. Do đến vào ngày trong tuần nên cả nhóm được hướng dẫn chỉ được đến vào hai ngày cuối tuần. "Cả nhóm phải quay về mà ai cũng buồn. Được đóng phí, tụi em thấy thoải mái hơn. Nhiều nơi, bọn em phải đóng phí vào cổng cao hơn ở đây”, Toàn nói.

8 đường hầm độc đáo trên thế giới

8 đường hầm độc đáo trên thế giới

Đường hầm xuyên núi sa thạch, đục từ thân cây cổ thụ hay có các hiệu ứng chiếu sáng lạ mắt mang đến trải nghiệm thú vị cho du khách lái xe qua.

Tú Anh