Xem Video:

Những ngày gần đây, nhiều khách du lịch muốn ghé thăm Sa Pa trong dịp lễ 30/4 và 1/5 khá lo lắng trước thông tin thị trấn thiếu nước.

Bà Tường Thị Nhung chủ một khách sạn ở Tổ 4, TT Sa Pa chia sẻ, khách gọi điện đặt phòng dịp lễ 30/4 và 1/5, câu đầu tiên họ hỏi là: ‘Khách sạn đủ nước không?'.

Tương tự, anh Hoàng Danh Tuấn, chủ một khách sạn ở đường Mường Hoa, cũng cho biết, liên tục trong nhiều ngày các hộ dân ở khu vực này kêu trời vì vấn đề nước. Gia đình anh Tuấn còn phải 'đề nghị' khách du lịch tắm trước khi đến để đỡ tốn nước sinh hoạt.

{keywords}
Người dân xếp thau, chậu mua nước

‘Khách sạn đối diện nhà tôi chuyên cho khách nước ngoài thuê. Mấy ngày trước khách du lịch đến phải bỏ về. Ba hôm nay, phía khách sạn chủ động từ chối nhận khách’, anh kể.

‘Tuy nhiên sáng nay lúc 6 giờ, Tổ 7 thị trấn Sa Pa đã có nước mặc dù rất yếu. Khách sạn tôi có bể chứa ngầm nên có khả năng dự trữ nước. Nhiều khách sạn cao tầng không thể bơm nước lên cao, nhìn chung vẫn rất khó khăn’, ông chủ này nói thêm.

Sau khi sự việc xảy ra, một số hộ dân có giếng khoan đã chủ động xả nước miễn phí cho các gia đình thiếu nước.

Chị Tường Thị Nhung - chủ khách sạn ở đường Thạch Sơn (thị trấn Sa Pa) cũng may mắn xin được nguồn giếng khoan từ người hàng xóm nên không mất tiền mua. Nhưng việc đi xin nước này cũng chỉ giúp gia đình chị ‘cầm cự’ được mấy ngày. ‘Tình trạng này kéo dài, việc kinh doanh của chúng tôi bị ảnh hưởng không ít’, chị nói.

Các chủ khách sạn nháo nhào mua nước để tích trữ cho dịp 30/4 và 1/5, là cơ hội làm ăn của một số người kinh doanh nước sạch tự phát.

A Đức - hộ kinh doanh nước ở Sa Pa, cho biết: ‘Mỗi ngày tôi bán được 2 xe, mỗi xe 8 khối. Trung bình một khối là 250 nghìn đồng. Sáng nay, nghe tin đã có nước về nhưng tôi vẫn được các khách sạn gọi chở nước đến do nhiều nơi nước chảy còn yếu’.

{keywords}
Biển quảng cáo 'đầy đủ nước' của một khách sạn ở Sa Pa

Anh Trường - một người kinh doanh nước tự phát, cho hay, mấy hôm nay anh nhận cuộc gọi mua nước liên tục. Tuy nhiên anh Trường khẳng định, anh chỉ chở nước được vào ban đêm vì ban ngày một số con đường bị tắc.

Sáng 24/4, trao đổi với PV VietNamNet, đại diện UBND thị trấn Sa Pa cho biết, hiện tại, Thị trấn cơ bản đã đảm bảo khoảng 70% nhu cầu sử dụng nước cho người dân.

Xảy ra tình trạng trên, vị đại diện này cho biết: ‘Do cung không đủ cầu. Thị trấn Sa Pa một ngày cung cấp khoảng 6000 m3 nước cho toàn thị trấn tuy nhiên do thời gian này, thời tiết hanh khô kéo dài khiến nguồn nước chính bị cạn.

Sau khi xảy ra sự việc trên, cơ quan chức năng đã làm việc với các đơn vị liên quan, hiện cơ bản đáp ứng khoảng 70% nhu cầu người dân. Những nơi nào chưa có nước, UBND huyện đã thành lập tổ công tác hỗ trợ nước miễn phí cho người dân.

Cụ thể chúng tôi có 3 xe chở téc nước (xe khoảng 3 khối, 9 khối) cung cấp cho những nơi nước chưa chảy đến’.

Tại tổ 7 của thị trấn, điểm thiếu nước nghiêm trọng báo VietNamNet phản ánh ngày 23/3, đại diện UBND thị trấn cho biết, sáng nay 24/4, đã có nước cho khu vực này.

‘Dịp lễ 30/4 và 1/5 này, Thị trấn Sa Pa có thể đảm bảo nguồn nước để phục vụ khách du lịch’, đại diện UBND thị trấn Sa Pa cho biết.

Sa Pa chưa bao giờ khổ thế, đại gia trắng đêm lo tắm rửa cho khách

Sa Pa chưa bao giờ khổ thế, đại gia trắng đêm lo tắm rửa cho khách

Do thiếu nước gần 10 ngày nay, các chủ nhà nghỉ, khách sạn ở Sa Pa phải 'cắn răng' mua nước sạch với giá 300 - 500 nghìn đồng/khối để giữ chân khách du lịch.

Ngọc Trang - Diệu Bình