Chỉ trong một đêm, cậu bé Salik 14 tuổi người Campuchia đã trở thành hiện tượng Internet, sau khi một du khách người Malaysia đến thăm ngôi đền Angkor đăng tải video cậu nói 10 ngôn ngữ khác nhau lên Facebook.

Cậu bé 9 tuổi lấy trộm 7 triệu đồng của bà nội nhận phạt nặng

Cậu bé khóc lóc đòi cha cho đi 'bão' cổ vũ Olympic Việt Nam

Nhói tim hình ảnh cậu bé vỗ về em gái trước khi em qua đời

{keywords}
Salik - cậu bé 14 tuổi nổi tiếng sau một đêm nhờ khả năng nói 16 ngoại ngữ

Bán hàng kiếm tiền đi học

Video được lan truyền chóng mặt không chỉ ở đất nước Campuchia, mà còn sang nhiều quốc gia châu Á khác.

Salik là một trong nhiều đứa trẻ bán hàng rong ở khu vực đền Angkor với hi vọng kiếm chút tiền giúp bố mẹ trang trải cuộc sống. Những sản phẩm mà cậu rao bán gồm miếng nam châm dính tủ lạnh, bưu thiếp, đồ lưu niệm. Việc những đứa trẻ bán hàng rong biết một vài cụm từ tiếng Trung, tiếng Hàn, tiếng Anh - những nơi có nhiều khách du lịch đến đây nhất - không phải là hiếm.

Video: Cậu bé nói 16 thứ tiếng (nguồn: Jack Board / Channel News Asia; Phụ đề: Zing)

Tuy nhiên, Salik đã gặp vận may khi biến hành động đơn giản của mình thành một thách thức ngôn ngữ, khiến du khách ngạc nhiên.

Có thể nói khả năng tự học của cậu bé thật đáng nể khi đếm thành thạo từ 1 đến 10 bằng 16 thứ tiếng: Nga, Tagalog, Nhật, Việt, Ý, Đức và 3 phương ngữ của tiếng Trung. 

{keywords}
Salik đã đi bán hàng được 3 năm

“Cháu bắt đầu bán hàng từ năm 11 tuổi, đến nay đã được 3 năm. Lúc đầu cháu chỉ biết một thứ tiếng duy nhất” - Salik chia sẻ trong cuộc trò chuyện về sự nổi tiếng đột ngột của mình.

“Cháu học được một chút tiếng Anh thì mẹ cháu đưa cháu đến núi Bak Kheng bán hàng. Ở đó có nhiều khách Trung Quốc nhất nên cháu học nói tiếng Trung. Nếu bây giờ nhìn thấy họ, cháu sẽ hát” - cậu kể trước khi say sưa hát một bài của nghệ sĩ người Trung Quốc Da Zhuang.

“Du khách Trung Quốc thường nói: ‘Chà, cậu bé nói tiếng của chúng tôi rất giỏi đấy. Cậu sẽ là một ngôi sao ở đất nước chúng tôi’”.

Với du khách nói tiếng Anh, chiến lược của Salik cũng tương tự. Cậu mỉm cười trước khi hát vài câu trong bài hát nổi tiếng Shape of You

{keywords}
Chị Mann Vanna - mẹ Salik nói rằng chị vẫn sẽ tiếp tục đi bán hàng rong. Gia đình chị đã nợ nần trong nhiều năm nay.

Tiền kiếm được Salik đưa cả cho mẹ. Mẹ cậu dùng số tiền đó để nộp học cho 2 anh em và nuôi cả nhà. Căn nhà mà gia đình cậu đang ở chỉ có những đồ đạc cần thiết nhất. Họ cũng đang phải còng lưng trả một món nợ.

Chị Mann Vanna - mẹ Salik cho biết chị không thể tin nổi khi nghe nói về sự nổi tiếng của cậu con trai. “Tôi cảm thấy rất hạnh phúc và náo nức. Không có bất cứ điều gì giống như cảm xúc ấy” - chị chia sẻ.

“Mặc dù là mẹ nhưng tôi không biết thằng bé thông minh đến thế. Tôi chỉ biết con trai nói được hơn 10 thứ tiếng. Tôi không nghĩ rằng nó có thể tiếp thu tất cả những kiến thức này. Tôi cảm thấy rất ‘sốc’ và ngạc nhiên”.

Chị Vanna cho biết Salik là một cậu bé tử tế, ham học và không bao giờ phàn nàn về việc phải mặc quần áo cũ, phải đi xe đạp xa để tới trường hay không có đủ thức ăn.

“Tôi nhìn thấy người ta mua quần áo mới cho con thì rất thất vọng vì mình không có đủ khả năng làm điều đó. Chúng tôi không biết phải làm thế nào. Chúng tôi sinh con ra nhưng không đủ khả năng nuôi chúng hay cho chúng kiến thức”.

Đổi đời sau một đêm

{keywords}
Salik được mua xe đạp mới, được hỗ trợ tài chính học tập cho tới khi tốt nghiệp đại học

Hiện tại, cuộc sống của gia đình Salik đang thay đổi. Họ được các chương trình truyền hình ở Phnom Penh trả tiền cho những chuyến đi lên Thủ đô.

Các quỹ từ thiện và các nhà hảo tâm cam kết sẽ hỗ trợ cho Salik hàng ngàn đô la, mua xe đạp mới, đồ chơi mới và hứa sẽ chu cấp cho việc học tập của cậu cho tới khi tốt nghiệp đại học. Cũng đã có lời mời gia đình cậu tới thăm Hồng Kông.

{keywords}
Những đứa trẻ không được may mắn như Salik vẫn tiếp tục đi bán hàng rong và giấc mơ đổi đời với chúng thực sự xa vời

Những ngày lang thang bán hàng rong của Salik có lẽ chỉ còn là quá khứ. Với những hỗ trợ tài chính hiện tại, cậu bé cam kết sẽ tập trung vào việc học hành, đặc biệt nâng cao kỹ năng ngoại ngữ.

“Có lẽ tôi sẽ không để Salik đi bán hàng nữa” - mẹ cậu nói. “Nếu thằng bé rảnh rỗi, nó có thể giúp tôi. Nếu nó không có thời gian, tôi sẽ để nó tập trung học hành nhiều hơn. Tôi muốn con được học hành vì tôi không có được điều đó”.

Trong khi trò chuyện với phóng viên của tờ Channel News Asia, Salik được một cặp đôi người Trung Quốc nhận ra, đề nghị được chụp ảnh cùng và kiểm tra khả năng ngôn ngữ của cậu.

Họ cho Salik 5 đô la và chọn mua một chiếc túi thêu nhỏ làm quà lưu niệm.

“Cháu rất rất vui. Cháu chưa bao giờ tưởng tượng mình sẽ trở thành một người nổi tiếng như bây giờ. Thậm chí khi đang ăn trưa, mọi người cũng muốn chụp ảnh với cháu” - Salik khoe.

Ước mơ của cậu bé 14 tuổi là trở thành một hướng dẫn viên du lịch sau khi học xong phổ thông để có cơ hội đi và khám phá những vùng đất mới.

Bây giờ, ước mơ đó của Salik hoàn toàn có khả năng trở thành sự thật, nhưng với hầu hết những đứa trẻ khác ở đây thì giấc mơ đó vẫn còn xa vời.

Vy Oanh (Theo Channel News Asia)

Du khách “bắt quả tang” người bán hàng rong phun sơn lên nho biến xanh thành đỏ

Du khách “bắt quả tang” người bán hàng rong phun sơn lên nho biến xanh thành đỏ

Một vị khách nước ngoài giật mình khi chứng kiến cảnh người bán hàng rong đang phun sơn màu lên chùm nho đến “biến hóa” món hoa quả này trông hấp dẫn hơn trước khi bán cho khách.

Khách Tây giật mình nhận chiếc bật lửa từ người bán hàng rong

Khách Tây giật mình nhận chiếc bật lửa từ người bán hàng rong

“Vừa khoe chiếc zippo được mua từ người bán hàng rong giá 700 nghìn, vị khách nước ngoài bỗng thay đổi sắc mặt khi biết giá trị thực của món đồ… ”.

Tình yêu khó tin của chàng trai phố cổ và cô gái bán hàng rong

Tình yêu khó tin của chàng trai phố cổ và cô gái bán hàng rong

Ngày đầu về ra ra mắt, ông Hùng được bố mẹ vợ tương lai mời một bữa cơm rau muống, mấy quả cà và bát tương.

Cụ ông dùng 800m2 đất lập chợ cho người bán hàng rong ở Sài Gòn

Cụ ông dùng 800m2 đất lập chợ cho người bán hàng rong ở Sài Gòn

800m2 đất mặt tiền đường ở khu dân cư sầm uất là một gia tài đồ sộ. Vậy mà, người chủ của nó lại bỏ ra để lập thành một ngôi chợ quy tụ những người bán hàng rong về một mối...

Ngày không hoa, không quà của phụ nữ bốc vác, bán hàng rong

Ngày không hoa, không quà của phụ nữ bốc vác, bán hàng rong

Ngày Phụ nữ Việt Nam 20-10, không phải người phụ nữ nào cũng có hoa, quà tặng hay những niềm vui nhỏ bởi trên đôi vai họ còn những gánh nặng cuộc sống...