Những mẹo nhỏ dưới đây sẽ giúp bạn chọn được cành đào, cây đào đẹp giúp căn nhà thêm ấm cúng dịp Tết.

Những ngày này, đào từ các vườn trồng lâu năm đã "dập dìu" xuống phố. Mức giá có nhiều từ vài ba triệu/cây cho đến vài ba trăm ngàn đồng/cành đủ đáp ứng túi tiền khác nhau của người tiêu dùng. Tuy nhiên, để chọn được một cách đào ưng ý trưng dịp Tết cần lưu ý những mẹo dưới đây.

Trao đổi với chúng tôi, chuyên gia trồng đào Nguyễn Xuân Thanh cho hay, đào thường được đưa ra bán sớm để phục vụ nhu cầu của người tiêu dùng trước Tết khoảng 2 tuần. Tuy nhiên, thời điểm chọn mua đào khoảng trước Tết 5-7 ngày là đẹp nhất, vừa kịp để hoa nở rộ đúng dịp 30-1-2 Tết.

{keywords}
Bí kíp chọn đào để nhà đẹp, phòng sang đón tết

Khi mua cũng cần tính đến kích thước phòng khách hoặc nơi bài trí đào. Nếu mua đào quá to sẽ làm cho phòng bé hơn và chiếm không gian để sinh hoạt, tiếp khách. Còn nếu phòng lớn mà chọn mua đào quá nhỏ sẽ khiến cho cành đào lọt thỏm, không phô hết được vẻ đẹp cũng như dáng thế của cây.

Cành đào đẹp là cành có cấu trúc khá vòm, các cành phân bố đều ở khắp các phía. Tránh mua đào lệch, hoặc các cành chỉ đổ về một phía rất khó để bài trí tạo sự cân xứng trong nhà. Mặt khác, cành đào đẹp, có dăm nhỏ, vút thẳng ra ngoài tán, nụ rải đều từ đầu tới cuối. Đào dăm nhỏ thường có nụ rất nhiều và mập mạp, khi hoa nở có cánh dày trông rất đẹp. Một cành đào đẹp thì có hoa cánh kép, màu thắm, cành đều, gốc thẳng.

Còn với đào cây, cần chọn cây có rễ chắc chắn. Phần rễ nằm gọn trong đấy, chưa

Với đào cây, người mua cũng nên chọn cây đào có dăm nhỏ và ngắn, các nhánh chính tạo nên dáng cây xuất phát từ một điểm trên thân, như vậy cây sẽ đẹp, cân đối.

Đào cây nở chậm hơn đào cành nên bạn phải chọn cây nở nhiều hoa vào lúc cận Tết. Nếu mua cây có ít hoa khi chỉ cách Tết vài ngày thì vào mấy ngày chính của Tết, cây đào sẽ không kịp ra hoa, kém sắc hoa. Tưới nước thường xuyên, giữ cây sạch, mát để đào được bền, tươi lâu. Nhưng tuyệt đối không tưới quá nhiều nước, đào chỉ cần độ ẩm vừa phải, nếu nhiều nước đào sẽ bị thối rễ.

Phân biệt bích đào, đào phai

Đào bích là giống phổ biến nhất, tán tròn như cái ô đặt ngược, hoa kép thắm đỏ rải đều khắp các cành chi, cành tăm, hoa chen nụ, nụ đỡ hoa quấn quít như như một sự yên ấm, sum vầy. Bích đào có thể trồng chậu lớn để giữa phòng, ngoài hiên kèm theo một số dây đèn hoa trang trí cùng những tấm thiếp chúc mừng năm mới càng tô điểm thêm cho gian phòng hoặc cũng có thể cắt cành cắm lọ đặt trong phòng khách sang trọng, cắm trên bàn thờ tổ tiên càng tăng thêm vẻ tôn nghiêm và trang trọng.

Đào phai cũng có loại cánh kép, có loại cánh đơn nhưng màu nhạt hơn, phơn phớt hồng vừa có tính cách thanh tao, trang nhã cũng được nhiều người ưa dùng. Mọi người cũng có thể chọn mua một cành đào ta, loại đào ăn quả có màu hoa phớt hồng như giống đào phai nhưng hoa đơn 5 cánh, các cành mang dáng vẻ tự nhiên nhiều lộc non, nụ và quả xanh “tứ đại đồng đường” như một sự sum vầy hạnh phúc thường được mang về từ các tỉnh vùng núi phía Bắc như Sa Pa (Lào Cai), Lạng Sơn, Yên Bái…

Nếu cành đào cắm trong nhà nở quá nhanh, có thể dùng dao sắc cứa một vòng quanh thân, cách gốc cành đào 1 gang tay, mục đích hạn chế chất dinh dưỡng lên thân nuôi hoa.

Một mẹo khác thường được người dân sử dụng là cho sỏi vào trong bình giữ lạnh, đào sẽ nở chậm. Người chơi nên thay nước khoảng 2-3 ngày/lần để đào được bền.

Ngược lại, muốn kích đào nở nhanh, người chơi có thể dùng một nắm vôi đắp quanh gốc, đảm bảo sau một đêm đào sẽ nở tung để đón đúng vào ngày mùng 1 Tết, để cầu mong cho gia đạo một năm mới nhiều may mắn.

 (Theo Emdep.vn)