Gần 60.000 người đã đến tham quan và mua tour tại VITM 2016, khoảng 30.000 vé máy bay giá rẻ được mua hết sạch, doanh thu của các doanh nghiệp lữ hành đạt hơn 200 tỷ đồng.

Đó là thống kê sơ bộ của Ban tổ chức Hội chợ du lịch quốc tế Hà Nội (VITM 2016) vừa diễn ra trong 4 ngày cuối tuần qua tại Hà Nội. Điều đó chứng tỏ nhu cầu và chi tiêu cho du lịch của người dân Thủ đô và các tỉnh phía Bắc ngày càng tăng cao.

Ba năm kể từ ngày hội chợ du lịch này được tổ chức tại Hà Nội, bà Nguyễn Thị Hường (Nghĩa Tân, Cầu Giấy) chưa bỏ qua lần nào. Năm nay, vợ chồng ông bà mua tour đi Thái Lan vào tháng 9 tới, với giá rẻ bất ngờ 4,5 triệu đồng.

Do các con đã trưởng thành và định cư hết ở nước ngoài nên vợ ông bà chọn cách đi du lịch theo tour để được lo chu toàn từ ăn ở, đi lại đến tham quan, mua sắm. “Năm tới, chúng tôi đã lên kế hoạch mua tour đi Hàn Quốc”, bà Hường khoe.

{keywords} 

Mặc dù đã mua tour đi Phú Quốc trong dịp hè nhưng chị Hồng Loan (Cổ Nhuế, Từ Liêm) vẫn tham khảo mua một tour nữa đi nước ngoài vào dịp nghỉ lễ 2/9. Chị nhận xét, giá tour rất hợp lý, chất lượng dịch vụ thì chưa biết. Song, chị tin rằng, với các công ty du lịch có tên tuổi thì họ sẽ không dám cắt xén nhiều.

“Tôi cứ lo tiền nào của ấy, sợ chương trình du lịch bị cắt xén, chất lượng tour giảm sút. Thực tế cũng đã có người kêu ca về tour giá rẻ. Thế nên tôi chọn mua của các công ty du lịch lớn. Mình đi giá rẻ hơn đành chấp nhận không bằng tour nguyên giá, nhưng chắc họ cũng không dám để chất lượng tour tệ quá đâu”, chị Hồng Loan nói.

Tại hội chợ, rất nhiều tour “hot” trong nước đã bán hết veo ngay từ những ngày đầu mở cửa, đặc biệt với các tour tuyến biển mới từ Hà Nội đi Quy Nhơn (Bình Định), Tuy Hoà (Phú Yên), Mũi Né, tour miền Tây như Cần Thơ - Sóc Trăng, Cà Mau - Bạc Liêu hay tour đi Sa Pa, Cao Bằng, Điện Biên,... Các tour biển quen thuộc đi Phú Quốc, Nha Trang - Đà Lạt,... cũng cháy hàng.

Các tour nước ngoài được khách quan tâm nhất là đi các nước Đông Nam Á: Thái Lan, Singapore, Malaysia,... rồi Hongkong, Nhật Bản, Hàn Quốc, Nga, châu Âu,... đông khách.

“Có bác khách hàng lớn tuổi muốn mua mấy chỗ tour đi Thái, nhưng giá thấp nhất 4,49 triệu đã hết. Mời bác mua tour Thái giá 4,99 triệu và 5,5 triệu đồng/ 1 người, bác tiếc là hôm trước đi xem không chốt luôn để bây giờ phải mua với giá cao hơn nên cũng chần chừ. Cuối cùng sợ hết chỗ, bác gọi điện lại cho mấy người rồi quyết mua luôn 8 chỗ”, ông Nguyễn Tiến Đạt, Phó Giám đốc Công ty du lịch Transviet, kể.

Tuy nhiên, nhiều công ty lữ hành cho hay, hầu hết mức giá rẻ đều tránh bán vào những dịp cao điểm như 30/4-1/5, 2/9, hoặc có giảm nhưng không thể nhiều bằng đi ngày thường.

Kết thúc 4 ngày hội chợ, Ban tổ chức cho biết có khoảng 58.000 lượt người đã đến thăm quan và mua sản phẩm du lịch. Các hãng hàng không đã trực tiếp bán ra khoảng 30.000 vé máy bay, trong đó là Vietnam Airlines 19.832 vé (có 3.159 vé quốc tế), Jetstar 10.000 vé.

Về các tour kích cầu, thống kê của 21 công ty lữ hành cho thấy đã có 15.081 tour du lịch nội địa và quốc tế bán tại hội chợ, đạt doanh thu khoảng 202 tỷ đồng.

Hàng trăm người xếp hàng dài tại khi các hãng hàng không mở bán vé bay rẻ, các gian hàng của doanh nghiệp lữ hành lúc nào cũng đông kín khách chứng tỏ ngày càng nhiều người có nhu cầu và sẵn sàng chi tiêu cho du lịch.

Đặng Dinh - Ngọc Hà