Đến Bình Liêu mỗi độ đông về, cảm giác thích thú dường như đều dừng lại ở sắc trắng tinh khôi ngập tràn điểm xuyết giữa những cánh rừng xanh. Sắc trắng ngập tràn ấy báo hiệu một mùa hoa Sở nữa lại về.

Biển người náo nức tham gia Hội hoa sở 2016

Sáng 10/12, tại thôn Đồng Long, xã Đồng Tâm, huyện Bình Liêu tổ chức khai Hội hoa Sở năm 2016. Trong ngày đầu khai hội, hàng nghìn người đã tụ hội về tham gia hội Hoa sở 2016 được tổ chức tại huyện Bình Liêu, Quảng Ninh.

{keywords}
Khai mạc Lễ hội hoa Sở Bình Liêu 2016. Ảnh: Theo Cổng thông tin điện tử Quảng Ninh

Du khách đến với lễ hội hoa không chỉ hòa mình trong cảnh sắc thiên nhiên núi rừng mà còn được trải nghiệm không gian văn hóa các dân tộc của huyện, hòa mình với các màn múa, hát của đồng bào dân tộc, tham dự các trò chơi dân gian như ném còn, giã gạo, các môn thể thao như đánh quay, đẩy gậy, bắn nỏ.

Ngoài ra, du khách còn được tham quan các gian hàng giới thiệu sản phẩm OCOP Bình Liêu mở rộng, trưng bày sản phẩm bản địa và thưởng thức hương vị ẩm thực dân tộc độc đáo như bánh gật gù, bánh ngải, bánh coóc mò, xôi gừng, xôi ngũ sắc, đặc sản thịt chó, rượu men lá…

{keywords}
Ảnh: Theo Cổng thông tin điện tử Quảng Ninh

Hội hoa Sở năm 2016 nhằm quảng bá, giới thiệu tiềm năng, sức hấp dẫn của thiên nhiên, mảnh đất, con người, những giá trị văn hóa các dân tộc Bình Liêu đến với bạn bè trong nước và quốc tế. Qua đây, thu hút sự quan tâm của các nhà đầu tư đến tìm hiểu, phát triển thị trường du lịch tại địa phương, xây dựng Bình Liêu trở thành điểm đến hấp dẫn, khác biệt.

Kế hoạch phát triển bền vững

Hội hoa Sở Bình Liêu được tổ chức lần thứ nhất năm 2015, quy mô cấp xã. Năm nay, ngay từ đầu năm, Hội hoa Sở đã được đưa vào kế hoạch phát triển du lịch, điểm nhấn du lịch của huyện Bình Liêu.

Với chủ trương không can thiệp vào cảnh quan của rừng hoa sở, Bình Liêu đang tiến hành xây dựng thương hiệu du lịch gắn với những điểm nhấn là cảnh quan thiên nhiên hoang sơ vốn có. Đồng thời gắn liền với việc kết hợp người dân làm du lịch để quảng bá những nét văn hóa đặc sắc, truyền thống của đông đảo đồng bào dân tộc tại đây.

{keywords}
Ảnh: Theo phapluatplus

Theo UBND huyện Bình Liêu, việc tổ chức Lễ hội hoa Sở 2016 là 1 phần nhỏ trong quy hoạch tổng thể phát triển du lịch huyện Bình Liêu đến năm 2020, định hướng đến năm 2030.

Mục tiêu của quy hoạch sẽ xây dựng phát triển du lịch Bình Liêu trở thành một ngành kinh tế có đóng góp quan trọng trong cơ cấu kinh tế của huyện; đồng thời, phát triển du lịch xanh gắn bó và liên kết chặt chẽ với các ngành kinh tế như: nông nghiệp, lâm nghiệp, tiểu thủ công nghiệp, dịch vụ, thương mại.

Bình Liêu sẽ trở thành trung tâm du lịch sinh thái - văn hóa - nghỉ dưỡng vùng núi, đậm đà bản sắc dân tộc thiểu số Quảng Ninh; là vùng du lịch thương mại cửa khẩu có khả năng kết nối mạnh với các trung tâm du lịch lớn trong và ngoài tỉnh.

Năm 2015, Bình Liêu thu hút trên 16.000 lượt khách du lịch, trong đó có khoảng 8.000 lượt khách lưu trú; năm 2016, con số này là 50.000 lượt khách du lịch, trong đó, khách lưu trú khoảng 11.000 lượt người; doanh thu từ du lịch ước đạt 10 tỷ đồng.

Theo như quy hoạch tổng thể này, đến năm 2020, tổng số khách du lịch đến Bình Liêu đạt gần 54.000 lượt người với tổng doanh thu du lịch đạt khoảng 26,7 tỷ đồng; đến năm 2030, tổng số khách du lịch đến địa phương sẽ đạt gần 650.000 lượt người với tổng doanh thu du lịch đạt khoảng 554 tỷ đồng, ngành du lịch sẽ đóng góp 20,3% vào GDP huyện.

D.Minh (tổng hợp)