7 diem du lich hap dan o Sa Pa du khach khong the bo lo hinh anh 1

Khu du lịch nhà thờ đá Sa Pa. (Ảnh: Quốc Khánh/TTXVN)

Thị trấn Sapa thuộc tỉnh Lào Cai, có địa hình 1600 mét cao hơn mực nước biển. Khí trời mát mẻ vùng núi và cảnh quan đẹp hoang sơ chính là những yếu tố giúp Sa Pa trở thành một khu nghỉ mát nổi tiếng ở miền Bắc Việt Nam.

Tại đây, du khách có thể chinh phục đỉnh Fansipan của dãy Hoàng Liên Sơn, ngắm vườn hoa Hàm Rồng và khám phá thung lũng Mường Hoa. Các địa điểm tham quan khác khi du lịch Sa Pa bao gồm Thác Bạc, Thác Tình Yêu, Bản Hồ, Chợ phiên Sa Pa…

1. Đỉnh Fansipan - Nóc nhà Đông Dương

Fansipan là ngọn núi cao nhất của bán đảo Đông Dương (3.143 m), nằm ở trung tâm dãy Hoàng Liên Sơn. Tuy chỉ cách thị trấn Sa Pa 9km về phía Tây Nam, nhưng nếu đi bộ, leo núi bạn phải mất 6 đến 7 ngày mới chinh phục được đỉnh núi này.

7 diem du lich hap dan o Sa Pa du khach khong the bo lo hinh anh 2

Đỉnh Fansipan. (Ảnh: Quốc Khánh/TTXVN)

Trên đường lên đỉnh núi, du khách sẽ được khám phá hệ động thực vật và thiên nhiên kỳ thú của dãy Hoàng Liên. Tại đó có rất nhiều cây Hoàng Liên, một loại dược liệu quý, các loại gỗ quý, chim thú như gà gô, gấu, khỉ, sơn dương, các loài chim…

Hoặc bạn cũng có thể chọn đi cáp treo. Tuyến cáp treo Fansipan đi vào hoạt động đầu năm 2016, đã giúp hàng chục nghìn du khách đã đặt chân tới đỉnh Fansipan chiêm ngưỡng, khám phá, chinh phục nóc nhà cao nhất Đông Dương.

Đây cũng là tuyến cáp treo được Guinness chứng nhận 2 kỷ lục Guinness cho cáp treo Fansipan Sa Pa là cáp treo ba dây có độ chênh giữa ga đi và ga đến lớn nhất thế giới 1410m và cáp treo ba dây dài nhất thế giới 6292.5m. Thời gian để chiêm ngưỡng đỉnh Fansipan bây giờ cũng được rút ngắn từ 2 ngày xuống chỉ còn 15 phút.

Ngắm hoàng hôn ở Fansipan cũng là trải nghiệm thú vị, đứng trên đỉnh núi Fansipan, lắng nghe tiếng chuông chùa ngân vọng từ xa, ngắm nhìn những dải mây hồng đỏ, rồi dần dần ngả tím phía tận cuối chân trời. Bạn nên đến đây vào thời điểm chiều muộn từ 4-5 giờ chiều, khi đỉnh Fansipan không còn đông đúc khách du lịch. Khi đó bạn sẽ được cảm nhận cảnh bao la của đất trời, tận hưởng và chiêm nghiệm cuộc sống trong những phú giây yên tĩnh.

2. Khu du lịch Hàm Rồng

Núi Hàm Rồng nằm cách thị trấn Sa Pa 3km, du khách có thể đi bộ đến đó. Đứng trên đỉnh núi Hàm Rồng, bạn được ngắm toàn cảnh Sa Pa, thung lũng Mường Hoa, Sa Pả, Tả Phìn ẩn hiện trong sương khói.

Hiện nay, với bàn tay tôn tạo của con người, Hàm Rồng thực sự là một thắng cảnh đầy hoa trái của Sa Pa. Lên Hàm Rồng, du khách như lạc vào vườn tiên, mây ùa kín thân người, hoa rực rỡ mặt đất.

Núi Hàm Rồng được tạp chí Huffington bình chọn là 1 trong 8 điểm ngắm hoàng hôn đẹp nhất thế giới.

Đứng trên đỉnh núi Hàm Rồng, được ngắm toàn cảnh thị xã Sa Pa sôi động, thung lũng Mường Hoa ẩn hiện dưới những áng mây. Trong ánh hoàng hôn, toàn cảnh thị xã Sa Pa tựa như một bức tranh thiên nhiên tuyệt mỹ, khiến cho du khách ngắm mãi mà không muốn về.

3. Nhà thờ cổ Sa Pa

Tọa lạc ngay trung tâm thị trấn Sa Pa, nhà thờ Đá Sa Pa được xây dựng từ năm 1895 được coi là một dấu ấn kiến trúc cổ toàn vẹn nhất của người Pháp còn sót lại. Nhà thờ đã được tôn tạo và bảo tồn, trở thành một hình ảnh không thể thiếu khi nhắc đến thị trấn Sa Pa mù sương.

Nhà Thờ Đá tọa lạc vị trí đắc địa với phía sau là núi Hàm Rồng trên một diện tích 6000m vuông. Trong đó có khu nhà thờ gồm 7 gian, mỗi gian rộng 500m vuông, tháp chuông cao 20m, bên trong là quả chuông cao 1,5m, nặng nửa tấn.

Toàn bộ nhà thờ được xây bằng đá đẽo, liên kết các khối đá là hỗn hợp của cát, vôi và mật mía.

Điểm hấp dẫn nhất của nhà thờ này là lối kiến trúc nhà thờ được thiết kế theo kiểu Gotic La Mã cổ, thể hiện rõ nét nhất là ở mái nhà, tháp chuông, vòm cuốn,…đều hình chóp tạo cho công trình sự bay bổng, thanh thoát.

Phía trước nhà thờ là khoảng sân rộng, hàng ngày người dân tộc thường tập trung ở đây mua bán. Bên trong nhà thờ là giáo đường có 32 ô cửa kính mầu, vẽ hình các mầu nhiệm mân côi, các Thánh và chặng đường Thánh Giá.

Từ xưa đến nay nhà thờ đá Sa Pa là địa điểm hoạt động văn hóa truyền thống của bà con dân tộc nơi đây. Nếu đến đây vào thứ 7 hàng tuần bạn có thể được chứng kiến tận mắt nét sinh hoạt văn hoá độc đáo của các dân tộc thiểu số mà du khách quen gọi với cái tên “chợ tình.”

Hơn nữa bạn có thể đi thăm quan những tòa biệt thự rêu phong và cổ kính với vẻ đẹp riêng của nó, tạo thành một khung cảnh “nền cũ lâu đài bóng tịch dương” rất đặc trưng. Nhất là khi những bóng dáng xa xưa đó thấp thoáng ẩn hiện trong màn sương mờ ảo không khỏi khiến lòng người bâng khuâng.

Ai đã đến nơi đây một lần chắc hẳn không thể quên được màn sương mù dầy đặc và nhà thờ đá thoắt ẩn thoắt hiện trong sương. Chụp một bức ảnh kỉ niệm với Nhà thờ đá Sa Pa chắc chắn là mong muốn của bất cứ du khách nào khi đặt chân đến vùng đất xinh đẹp này.

4. Thung lũng Mường Hoa - Bãi đá cổ Sa Pa

Thung lũng Mường Hoa thuộc xã Hầu Thào, cách thị trấn Sa Pa khoảng 8km về phía Đông Nam. Từ thị trấn Sa Pa, vượt qua một con đèo men theo dãy núi cao, bạn sẽ đến thung lũng Mường Hoa.

7 diem du lich hap dan o Sa Pa du khach khong the bo lo hinh anh 3

Những thửa ruộng bậc thang ở thung lũng Mường Hoa nhìn từ cabin cáp treo Fansipan. (Ảnh: Huy Hùng/TTXVN)

Điều đặc biệt tại thung lũng này là bãi đá cổ có khắc nhiều hình khác nhau, nằm xen giữa cỏ cây và những thửa ruộng bậc thang của đồng bào dân tộc. Hàng trăm tảng đá sa thạch có khắc những hình vẽ, những ký tự kỳ lạ đến nay vẫn chưa xác định được nguồn gốc và ý nghĩa.

Ngày nay, khu chạm khắc cổ này đã được xếp hạng di tích quốc gia, là di sản độc đáo của người Việt cổ. Tại thung lũng Mường Hoa còn có con suối nhỏ xinh đẹp trải dài khoảng 15 km, qua các xã Lao Chải, Tả Van, Hầu Thào và kết thúc ở Bản Hồ.

5. Thác Bạc - Đỉnh Đèo

Từ thị trấn Sa Pa, đi về phía Tây khoảng 12km trên đường đi Lai Châu, ta sẽ gặp Thác Bạc ào ào chảy xuống từ độ cao trên 200m vào dòng suối dưới thung lũng Ô Quy Hồ, tạo nên âm thanh núi rừng đầy ấn tượng.

Tuy nhiên vào mùa xuân du khách nên cân nhắc trước khi tham quan Thác Bạc vì khi ấy thác rất ít nước.

Đi thêm 3km nữa từ Thác Bạc là du khách đến với địa danh Đỉnh Đèo. Nơi đây có tầm nhìn tuyệt đẹp lên Fansipan, dưới sâu là con đường độc đạo đi sang Bình Lư.

Bản Cát Cát

Nằm cách trung tâm thị trấn Sa Pa chỉ khoảng 5km, bản Cát Cát là một trong những điểm thơ mộng và đẹp đến nao lòng người. Với những ai chưa từng một lần đến đây, khi bắt đầu bước vào sẽ cảm giác như mình đang hoàn toàn lạc vào thế giới khác bởi cảnh sắc thiên nhiên tuyệt đẹp.

7 diem du lich hap dan o Sa Pa du khach khong the bo lo hinh anh 4

Du khách thăm bản Cát Cát. (Ảnh: Hương Thu/TTXVN)

Mặc dù đã được cải tạo ít nhiều, không còn nguyên sơ như ban đầu, nhưng tất cả lại tạo cho bản Cát Cát vẻ đẹp hoàn mỹ.

Bản có những mái nhà sàn cũ mang đậm chất người Mông với vật dụng, cách bày trí vẫn được bảo tồn. Lạc giữa không gian, du khách sẽ được chiêm ngưỡng một thung lũng hoa, thác nước chảy và vòng quay bánh xe nước.

Du khách cũng sẽ được hóa thân thành những cô gái bản với những bộ trang phục dân tộc Mông rực rõ sắc màu.

7. Đèo Ô Quy Hồ

Đèo Ô Quy Hồ là một trong tứ đại đỉnh đèo của Tây Bắc. Khung cảnh hùng vĩ đẹp tựa tiên cảnh nơi đây không chỉ mang lại những bức hình độc nhất vô nhị mà còn giúp du khách cảm nhận trọn vẹn sự diệu kỳ của thiên nhiên, tạo hóa ban tặng cho Sa Pa.

Ngoài ra, sẽ là trải nghiệm khác thú vị được hoà mình cùng thiên nhiên tại đây khi đứng trên đỉnh đèo cùng ngắm nhìn khoảnh khắc bình minh hay hoàng hôn giữa đất rừng Tây Bắc, chắc hẳn sẽ không thể nào quên được.

Địa điểm này có thể coi là xa thị trấn Sa Pa nhất, du khách nên đi vào buổi sáng hoặc chiều sớm, không nên đi quá muộn vì chiều tối sương bắt đầu giăng xuống rất khó để di chuyển và nguy hiểm. Tuy nhiên, “săn được nắng và mây” ở nơi đây mới cảm nhận được trọn vẹn vẻ đẹp tuyệt vời của thiên nhiên Sa Pa./.

Ngôi đền có 1-0-2 ở Thái Lan, được bao quanh bởi một con rồng khổng lồ

Ngôi đền có 1-0-2 ở Thái Lan, được bao quanh bởi một con rồng khổng lồ

Ngôi đền này khiến du khách choáng ngợp dù ở xa hay là đứng gần. Người ta còn ví rằng nơi này giống như một kiệt tác trong kiến trúc, xứng đáng là công trình để đời.

Theo Vietnam+