Cháo lòng Bà Út, bánh canh bác Huối, súp cua Nhà thờ Đức Bà, bánh mì Huỳnh Hoa, trà sữa Bố Già là những quán bình dân nhưng siêu nổi tiếng ở quận trung tâm nhất Sài thành mà người Sài Gòn nào cũng biết.

Cháo lòng Bà Út

Dù chỉ là quán bên lề đường nhưng với tuổi đời hơn 80 năm cũng như hương vị đặc biệt mà quán cháo lòng của bà Út trên đường Cô Giang đến nay đã trải qua 3 thế hệ. Trong đó riêng bà Út đã bán hơn 60 năm và có thương hiệu riêng, hấp dẫn được rất nhiều thực khách.

Nhiều thực khách nghiện cháo lòng Cô Giang đến nỗi dù không còn sinh sống ở Việt Nam nhưng cứ về Sài Gòn là phải đến ăn cho thỏa thích. Những nghệ sĩ tên tuổi như ca sĩ Lý Hải, nghệ sĩ hài Kim Ngọc, Nguyên Hạnh, nghệ sĩ cải lương Bạch Mai, nhạc sĩ Đình Văn… cũng là khách quen của quán.

{keywords}

Gánh cháo lòng của bà Út trên đường Cô Giang từ lâu đã là điểm ăn sáng quen thuộc của nhiều người dân sống ở khu vực này.

Cháo lòng bà Út nổi tiếng bởi đồ ăn kèm ngon và sạch, ăn là nhớ mãi. Ngoài dồi trường, gan, huyết, lòng non, tim, dạ dày..., mỗi phần cháo lòng nơi đây còn có một miếng xương sườn. Điểm cộng đặc biệt của món cháo lòng bà Út là có dồi và nước mắm chấm do quán tự làm rất đặc trưng.

Từ màu sắc đến hương vị, cháo lòng Cô Giang trông khá đặc biệt với màu xỉn hơi ngả đen vì được nấu với huyết tươi, được chế biến và luộc theo công thức gia truyền. Gạo tẻ được rang vàng sau đó mới nấu chín nhừ, sánh đặc. Huyết được pha và luộc tại nhà nên có độ dai, mềm vừa đủ, ăn rất đã miệng.

Bánh canh bác Huối

Bánh canh của bác Huối trên đường Nguyễn Phi Khanh nổi tiếng là một trong những quán ăn có tốc độ hết hàng nhanh đến chóng mặt ở Sài Gòn khi có thể bán đến cả trăm tô bánh canh chỉ trong một tiếng đồng hồ (từ 15 đến 16 giờ).

{keywords}

Bánh canh bác Huối tuy đông nhưng thực khách đều được phục vụ lần lượt và không phải đợi chờ quá lâu.

Điểm cộng nổi bật nhất của quán nằm ở những khoanh giò heo. Thịt giò heo được chủ quán lựa chọn cẩn thận, đem về rửa thật sạch, luộc 3 lần với nước sôi, đến lần thứ 3 thì lấy làm nước dùng. Bí quyết này giúp giò heo luôn thơm ngon, không bay mùi hay quá béo ngậy, chắc thịt mà ăn vào vẫn mềm vừa miệng.

Bát bánh canh càng thêm đậm đà khi được ăn kèm với nước mắm được pha sẵn với chút chanh, ớt và hạt tiêu. Giá 1 suất bánh canh của quán có sự khác nhau, tô bánh canh không là 13.000 đồng, thêm 1 miếng giò heo thì 25.000 đồng, 2 miếng giò nạc và giò gân là 40.000 đồng.

Súp cua Nhà thờ Đức Bà

Nói đến quán ăn bình dân nổi tiếng quận 1, không thể không nhắc đến quán súp cua Nhà thờ Đức Bà. Nằm trên đường Nguyễn Du quận 1, gánh “súp cua Nhà Thờ” hơn 20 tuổi này đơn sơ, mộc mạc với vài chiếc ghế đẩu nhựa, không có đến cả chiếc bàn mọi người ai cũng biết đến quán bình dân này.

Với thực khách kỹ tính, súp cua Nhà Thờ tuy không quá đặc biệt nhưng vẫn đem đến vị ngon, ngọt, vừa ăn, đặc biệt giá cả rất hợp lý và đầy đủ các vị thịt. Bát súp cua có rất nhiều thức ăn đính kèm, ngoài trứng cút, trứng đánh, thịt gà còn có chả cua, trứng bắc thảo, thanh cua...

{keywords}

Súp cua Nhà thờ Đức Bà bán từ đầu giờ chiều đến chiều tối, vì nằm gần café bệt Hàn Thuyên nên thường đắt khách nhất vào giờ tan tầm.

Mỗi chén súp cua nếu yêu cầu trứng, sẽ được chủ quán cho thêm nửa cái trứng bắc thảo, nếu ăn kèm trứng với chả cua hoặc thanh cua thì sẽ cho 1/4 quả. Món súp cua Nhà Thờ thêm thơm ngon với nấm mèo, trứng bắc thảo.

Chả cua và thanh cua của quán cũng đều rất chất lượng và thơm ngon, đậm vị. Thịt chả cua dai, miếng dày, cắn ngập chân răng, ngọt nơi đầu lưỡi. Một chén súp chả cua, bắc thảo có giá 23.000 đồng. Súp cua một chén to có giá từ 15.000 – 25.000 đồng, tùy vào món ăn kèm.

Bánh mì Huỳnh Hoa

Những người sành ăn ví von quán bánh mì Huỳnh Hoa nằm trên đường Lê Thị Riêng, quận 1 như ngôi sao giữa các tiệm bánh mì vốn đã rất đa dạng, hấp dẫn ở Sài Gòn.

Nhiều thực khách thường đùa nhau rằng ổ bánh mì Huỳnh Hoa không phải ăn bánh mì kẹp thịt chả mà là thịt chả kẹp bánh mì. Ổ bánh mì của tiệm nặng trịch, cắn vào ngập chân răng là bơ, patê, thịt jambon hòa quyện lẫn nhau, béo thơm bùi dai.

{keywords}

Bánh mì Huỳnh Hoa tuy đắt nhưng luôn thu hút nhiều thực khách nhờ khẩu phần ăn ngon với nhiều món ăn kèm.

Một ổ bánh mì Huỳnh Hoa có giá 32.000 đồng, gấp đôi giá 1 ổ bánh mì thịt bình thường, bằng giá một tô phở chất lượng với đầy đủ các món ăn kèm, ấy vậy mà vẫn cứ hấp dẫn rất nhiều thực khách.

Trà sữa Bố Già

Quán được xem là quán cha đẻ của món trà sữa túi lọc vốn được giới trẻ Sài Thành yêu thích suốt hơn 8 năm qua. Với giá cả hợp lý, chỉ có 10.000 đồng/ly trà sữa Bố Già nổi tiếng không thua kém gì café bệt, đặc biệt là vào những chiều tối cuối tuần.

{keywords}

Giờ cao điểm, người làm dù luôn chân luôn tay nhưng vẫn không đủ phục vụ khách mua.

Khác với đa phần trà sữa ở những nơi khác trong thành phố, trà sữa Bố Già không thạch, không trân châu, chỉ có sữa đặc và túi lọc nhưng quán vẫn luôn tấp nập khách.

Nằm cạnh Nhà hát lớn thành phố, điểm thu hút các bạn trẻ chính là không khí nhộn nhịp và thoáng đãng xung quanh quán. Từ đây, thực khách vừa có thể thưởng thức cảnh đẹp Sài Gòn về đêm vừa được nghe ké miễn phí những bài hát ngẫu hứng.

(Theo Em đẹp)