Đi du lịch bằng xe buýt ở nước ngoài có thể rất thú vị và tiết kiệm được khá nhiều chi phí. Tuy nhiên có rất nhiều vấn đề phát sinh trong hành trình của bạn.

Để phòng tránh sự cố, dưới đây là những điều bạn cần biết trước khi bắt đầu chuyến du lịch của mình.

Lên kế hoạch trước

Theo bà Rochelle Sobel - người thành lập Hiệp hội Du lịch Đường bộ An toàn Quốc tế Asirt, sách hướng dẫn và các tài liệu du lịch khác thường không bao gồm nhiều thông tin về an toàn giao thông.

Vì vậy, nếu đến Mỹ, bạn nên truy cập trang web của Bộ Ngoại giao Hoa Kỳ (travel.state.gov) để được cung cấp những tư vấn an toàn chung về giao thông.

Asirt đồng thời cung cấp thông tin chi tiết hơn trong Báo cáo Du lịch Đường bộ toàn diện và bản Đánh giá ngắn gọn về An toàn Đường bộ; bạn có thể xem mẫu bằng cách đăng ký và tìm kiếm trên trang web Asirt.org. Bạn cần trả một khoản phí để có thể truy cập các tư liệu được đăng trên website dù ở bất cứ quốc gia nào.

Ví dụ báo cáo Belize cho biết nhiều xe buýt ở Mỹ đã cũ hoặc ngừng hoạt động có thể ở tình trạng không đảm bảo hoạt động an toàn và “tài xế xe buýt có thể chưa được đào tạo thích hợp, lái xe quá tốc độ”.

Bản đồ tương tác của Tổ chức Y tế Thế giới chỉ ra chi tiết an toàn giao thông theo quốc gia. Điều quan trọng là bạn phải lập trình điện thoại di động trong đó có địa chỉ liên lạc khẩn cấp tại nơi bạn đang đi du lịch và tại quốc gia bạn đang sinh sống và cân nhắc việc mua bảo hiểm y tế du lịch.

du lich the gioi

 

Tìm hiểu văn hóa đường bộ ở nơi bạn đang du lịch

Đừng cho rằng các tiêu chuẩn an toàn ở Hoa Kỳ giống như các nơi khác trên thế giới. Ở một số quốc gia, xe buýt không dừng lại gần lề đường hoặc khu vực được chỉ định và hành khách được lên và xuống xe vào giờ cao điểm.

Trên đây chỉ là một ví dụ cho thấy bạn nên xem cách người dân địa phương tham gia giao thông, bà Sobel cho biết. Du khách trẻ thường muốn trải nghiệm nơi họ đến như chính người dân địa phương.

Tuy nhiên càng phổ biến, rẻ tiền và nhanh chóng bao nhiêu thì càng không an toàn bấy nhiêu. Hãy tìm hiểu thật kĩ trước khi bạn quyết định đặt chân lên một chiếc xe buýt đang bị nhồi nhét hoặc xe điện ọp ẹp, cũ kĩ.

Đặt câu hỏi

Hãy hỏi công ty du lịch, người điều hành tour du lịch của bạn, hoặc khách sạn đánh giá các lái xe và các công ty xe buýt mà họ giới thiệu như thế nào. Nếu bạn tự đặt xe buýt, hãy đi những hãng xe nổi tiếng hoặc các công ty công khai hồ sơ và chính sách an toàn của họ.

Trước khi bạn tham gia một chuyến đi dài bằng xe buýt, hãy hỏi về tuyến đường và xem đó có phải là tuyến đường tiêu chuẩn mà người lái xe đã đi trước đó hay không. Hãy lựa chọn con đường được bảo trì tốt, có đèn đường với ánh sáng đảm bảo tiêu chuẩn và dẫn tới trạm y tế thuận lợi hơn. Hãy hỏi xem liệu người lái xe đã lái được hơn tám tiếng đồng hồ hay chưa và liệu có người thay thế họ trên những lộ trình dài hay không.

Hầu hết các công ty xe buýt và du lịch uy tín đều sẵn lòng trò chuyện giải đáp thắc mắc của khách hàng. Nếu bạn nghi ngờ, hãy cân nhắc việc bắt một chuyến tàu hoặc thuê dịch vụ xe riêng với một tài xế địa phương thuộc lòng đường đi lối lại ở khu vực này.

Tránh du lịch ban đêm

Đi xe buýt qua đêm là sở thích của những du khách có ngân sách hạn hẹp và muốn tiết kiệm chi phí lưu trú tại khách sạn.

Trong một số trường hợp điều đó có thể an toàn, nhưng ở nhiều quốc gia, đặc biệt là ở khu vực nông thôn, đi xe buýt vào ban đêm hoặc vào sáng sớm là việc không được khuyến khích vì người lái xe thường tắt đèn pha nhằm tiết kiệm pin của xe. Nếu đường sá ở trong tình trạng xấu như ở các khu vực miền núi tỉ lệ xảy ra tai nạn càng cao.

Ở các quốc gia có tiêu chuẩn an toàn đường bộ nghiêm ngặt hơn và các công ty xe buýt hoạt động minh bạch hơn, các chuyến đi qua đêm có thể là một lựa chọn hợp lý và thoải mái. Tuy vậy, điều quan trọng là bạn phải chuẩn bị chu đáo mọi thứ trước khi đặt xe.

Phát hiện nguy hiểm trước khi khởi hành

Nếu có điều gì đó không ổn, bạn hãy lên tiếng. Nếu người lái xe thiếu thận trọng hoặc chạy quá tốc độ, hãy lịch sự yêu cầu người đó đi chậm lại.

Nếu tình hình không được cải thiện hoặc người lái xe quá mệt mỏi, hãy xuống xe càng sớm càng tốt. Nếu không nói được ngôn ngữ địa phương, hãy yêu cầu người dân địa phương hỗ trợ.

Bạn tránh đi xe buýt trong tình trạng không đảm bảo an toàn hoặc xe nhồi nhét quá nhiều người gây mất cân đối trọng lượng xe.

Bên cạnh đó, bạn cần kiểm tra xem lốp xe có bị mòn hay hết hơi hay không hoặc tên công ty dán trên xe có rõ ràng hay không.

Nếu xảy ra tai nạn, các công ty xe buýt thường đóng cửa, sơn lại xe của họ và mở lại dưới một cái tên mới. Vì vậy bạn phải sáng suốt khi lựa chọn phương tiện di chuyển cho mình.

Khách Tây 'liều mạng' ở đường sắt sát nhà dân

Khách Tây 'liều mạng' ở đường sắt sát nhà dân

Thời gian gần đây, tuyến đường sắt chạy qua các khu dân cư thuộc quận Hoàn Kiếm, Ba Đình (Hà Nội) bỗng trở thành điểm thu hút đông đảo du khách nước ngoài tham quan, bất chấp nguy hiểm rình rập.

Cappadocia - Điểm bay khinh khí cầu đẹp nhất thế giới

Cappadocia - Điểm bay khinh khí cầu đẹp nhất thế giới

Bất kỳ ai từng nhìn thấy những tấm hình “mê hoặc” chụp khinh khí cầu tại Cappadocia, trong hành trình du lịch Thổ Nhĩ Kỳ đều rất háo hức được 1 lần ghi dấu tại điểm bay khinh khí cầu đẹp nhất thế giới.

Thom Nguyen (The New York Times)