Trong 10 tháng đầu năm 2018, Bảo tàng Quảng Ninh đón trên 165.900 lượt khách, tổng doanh thu từ bán vé đạt trên 3,2 tỷ đồng. Bảo tàng Quảng Ninh tiếp tục khẳng định là một điểm đến hấp dẫn, một sản phẩm du lịch chất lượng cao.

Điểm đến thú vị

Đi vào hoạt động từ tháng 10/2013, Bảo tàng Quảng Ninh đã trở thành một điểm đến du lịch hấp dẫn, với số lượng khách tham quan ngày càng tăng. Nơi đây trở thành một điểm đến khó bỏ qua của du khách khi đến với Quảng Ninh.

Lấy ý tưởng từ hình tượng than đá - loại khoáng sản đặc trưng của Quảng Ninh, Bảo tàng Quảng Ninh là một công trình kiến trúc nghệ thuật độc đáo do kiến trúc sư người Tây Ban Nha thiết kế.

{keywords}
 

Bên ngoài, bảo tàng như tấm gương khổng lồ phản chiếu cảnh sắc vịnh Hạ Long. Khu vực trưng bày ngoài trời có khối than nguyên khối lớn nhất Việt Nam - 28 tấn. Đây cũng là nơi trưng bày các tác phẩm điêu khắc nghệ thuật đặc sắc khác.

Bên trong bảo tàng, các hiện vật được bài trí khoa học, tạo ấn tượng cho khách tham quan.

Tại tầng một, du khách được chiêm ngưỡng mô hình thuyền buồm và bộ khung xương cá voi, biểu tượng của vùng biển đảo Đông Bắc Tổ quốc. Đây cũng là nơi bài trí không gian cảnh quan thiên nhiên vịnh Hạ Long với biển cả, khoáng sản, địa chất, các loại động thực vật, côn trùng, các ngư cụ truyền thống.

Tầng hai trưng bày đa dạng hiện vật, kiến trúc các cổ vật trong các thời kỳ lịch sử trung và cận đại của tỉnh Quảng Ninh như các tài liệu, sách quý, các hiện vật thời Lý, Trần, Lê…; các tư liệu và hiện vật lưu dấu ấn sự kiện Chủ tịch Hồ Chí Minh đến thăm và làm việc tại Quảng Ninh. Bên cạnh đó là không gian khảo cổ các loại đồ đồng, gốm đặc trưng của các nước như Nhật Bản, Trung Quốc, Indonesia… biểu tượng cho sự giao thương sầm uất của vùng đất mỏ.

Tầng ba nổi bật với mô phỏng hệ thống hầm lò khai thác than có thiết kế, kích thước rộng lớn như đưa du khách đi sâu vào một mỏ than thực sự. Không gian văn hoá các dân tộc tỉnh Quảng Ninh là nơi trưng bày cuộc sống hàng ngày của các dân tộc Dao, Tày, Sán Dìu, Sán Chỉ…

Trải nghiệm độc đáo

Nhằm mang đến những trải nghiệm mới mẻ, độc đáo cho du khách, Bảo tàng Quảng Ninh đã ứng dụng khoa học công nghệ phục vụ công tác trưng bày.

{keywords}
 

Bảo tàng đã được trang bị hệ thống truyền công năng hiện đại, đồng bộ với 6 thang máy đứng, 2 thang cuốn, 2 thang thủy lực dành cho người khuyết tật; trên 50 màn hình ti vi, màn hình Led và màn hình cảm ứng tra cứu thông tin các loại; có 1 trung tâm điều khiển âm thanh, ánh sáng, trình chiếu với khoảng 1.000 thiết bị. Khu trưng bày ngoài trời trong khuôn viên sân vườn rộng 3.000m2 cũng được trang bị hệ thống ánh sáng hiện đại.

Thông qua hệ thống màn hình cảm ứng, phòng chiếu phim tư liệu 3D và phần mềm điều khiển Omnitapps, du khách khi tới với Bảo tàng được khám phá những hình ảnh, âm thanh chân thực, mô phỏng lại từng nội dung, khu vực lịch sử về vùng đất, con người Quảng Ninh.

Bảo tàng đã đưa vào hoạt động thử nghiệm ứng dụng bảo tàng ảo 3D trên Website: baotangquangninh.vn. Với công nghệ này, toàn bộ không gian thực của Bảo tàng sẽ được mô hình hoá trong không gian ảo 3D. Chỉ với máy tính và các thiết bị di động được kết nối internet du khách đã có thể khám phá trọn vẹn bảo tàng mọi lúc, mọi nơi, mà không cần đến tham quan trực tiếp.

Không ngừng đổi mới, đưa các ứng dụng công nghệ hiện đại vào hệ thống không gian trưng bày, Bảo tàng Quảng Ninh ngày càng nâng cao chất lượng phục vụ du lịch, đáp ứng nhu cầu của du khách trong và ngoài nước. Là một điểm đến tuyệt vời cho những ai muốn khám phá về vùng đất và con người Quảng Ninh, nơi đây trở thành một điểm đến du khách khó có thể bỏ qua khi đến Quảng Ninh.

T.L  (tổng hợp)