Có những giải thưởng nếu trở lại 10 năm trước, sẽ ít ai nghĩ một quốc gia vốn được coi là điểm đến du lịch “giá rẻ” lại đạt tới.

Từ các cuộc bình chọn “giá rẻ” tới những giải thưởng danh giá

Năm 2014, tạp chí của Mỹ Elite Daily xếp Việt Nam là một trong 10 quốc gia du lịch giá rẻ nhất thế giới với mức chi tiêu chưa đến 20 USD/ngày. Năm 2017, tạp chí Forbes bình chọn 33 điểm đến đáng nhớ nhất năm theo đánh giá của các nhà báo du lịch hàng đầu thế giới và Marybeth Bond, cây viết của National Geographic đã chọn Việt Nam và đánh giá cao những trải nghiệm như chèo kayak ở Hạ Long (Quảng Ninh), dạo chơi ở phố cổ Hội An, thưởng thức những món ăn đường phố.

Đó vẫn là một Việt Nam với hình ảnh của những sản phẩm du lịch dựa trên nền sẵn có, những trải nghiệm bình dân ở tầm một quốc gia “tiềm ẩn”. 

Trong nhiều năm, du lịch Việt Nam đã quen với danh hiệu “giá rẻ”. Sản phẩm du lịch kém đa dạng, thiếu vắng các công trình hiện đại ghi dấu ấn, dịch vụ chủ yếu dựa vào tự nhiên, du lịch Việt Nam đã từng thiếu hẳn các chiến lược đầu tư phát triển tầm cao. 

Năm 2019 có thể coi như điểm nhấn của ngành du lịch Việt Nam với những thành tích liên tiếp ở các giải thưởng du lịch quốc tế. Cuối năm, du lịch Việt Nam được trao 4 giải thưởng hàng đầu châu Á 2019, trong đó có Ðiểm đến hàng đầu châu Á. Việt Nam cũng được trao giải thưởng Ðiểm đến di sản hàng đầu thế giới năm 2019 và Ðiểm đến Golf tốt nhất thế giới 2019.

Du lịch Việt Nam: Từ điểm đến ‘giá rẻ’ vươn tầm thế giới

Năm 2020, Travelers’ Choice Awards 2020 (giải thưởng thường niên dựa trên đánh giá từ các du khách sử dụng website du lịch TripAdvisor) cũng ghi danh Việt Nam ở nhiều lĩnh vực. Không thể không kể tới “giải Oscar” của lĩnh vực du lịch - Giải thưởng du lịch thế giới (World Travel Awards - WTA). Năm 2019, Việt Nam thắng lớn với hàng loạt giải thưởng quan trọng.

Ở khu vực châu Á - Thái Bình Dương, Việt Nam cũng có đại diện chiến thắng ở 3 hạng mục quan trọng dành cho đơn vị lữ hành. Nối tiếp những thành công trước đó, hàng loạt công trình của Tập đoàn Sun Group cũng nhận tới 19 giải thưởng. Năm 2020, “cơn mưa” giải thưởng WTA tiếp tục được tái hiện, thậm chí ở vị thế cao hơn với số lượng và hạng mục giải thưởng tăng nhiều so với năm 2019. Riêng Sun Group đã đạt tới 25 giải thưởng WTA 2020 khu vực châu Á và sở hữu tới 10 giải thưởng WTA 2020 thế giới.

Nhờ có sự vào cuộc của các nhà đầu tư chiến lược như Sun Group hay các tên nổi bật khác, du lịch Việt Nam đã dần “thoát mác” bình dân và trở thành một điểm đến du lịch vươn tầm thế giới.

Du lịch Việt Nam: Từ điểm đến ‘giá rẻ’ vươn tầm thế giới
 

Gây ấn tượng với những công trình đẳng cấp

Bridget Arsenaul, cây viết người Anh đánh giá trên Forbes: “Đà Nẵng có lẽ không phải là nơi bạn nghĩ tới đầu tiên khi nhắc đến Việt Nam. Tuy nhiên, InterContinental Danang Sun Peninsula là một lý do đủ để bạn đến với nơi này.

Một nơi đáng giá, họ có tất cả mọi thứ, từ kỳ quan tự nhiên tuyệt đẹp, bãi biển sóng vỗ, những vách đá nhiều màu sắc, spa đẳng cấp, quầy bar trong khuôn viên, nhà hàng hạng sao Michelin… và hơn thế nữa”.

Cô gọi InterContinental Danang Sun Peninsula là nơi đạt chuẩn Instagram nhất thế giới - nơi mà mỗi góc đều mang tính nghệ thuật và mang phong cách riêng.

Từ một nơi mà các travel-blogger vẫn chỉ nhắc tới như điểm lưu trú dưới 30 USD/đêm, Việt Nam lần lượt “trình làng” những khu nghỉ dưỡng đẳng cấp. Ngoài InterContinental Danang Sun Peninsula, Kiến trúc sư Bill Bensley còn kiến tạo một công trình lộng lẫy ở Sa Pa (Lào Cai) mang tên Hotel de la Coupole - Mgallery - Khách sạn biểu tượng hàng đầu thế giới 2020 hay JW Marriott Phu Quoc Emerald Bay - Khu nghỉ dưỡng dành cho tiệc cưới sang trọng bậc nhất thế giới 2020 do WTA 2020 vinh danh.

Du lịch Việt Nam: Từ điểm đến ‘giá rẻ’ vươn tầm thế giới

Ngoài ra, Khu nghỉ dưỡng sang trọng trên đỉnh Bà Nà - Mercure Danang French Village Bana Hills cũng được WTA vinh danh ở hạng mục “Khu nghỉ dưỡng chủ đề hàng đầu châu Á”. Không ít công trình khách sạn mới nổi đã ghi điểm như Premier Village Ha Long Bay Resort (Hạ Long, Quảng Ninh); Premier Residences Phu Quoc Emerald Bay (Phú Quốc)…

Về đầu tư hạ tầng, chỉ sau 2 năm khai trương, Cảng hàng không quốc tế Vân Đồn (Quảng Ninh) đã khẳng định đẳng cấp với danh hiệu WTA Sân bay có hệ thống phòng chờ thương gia hàng đầu châu Á và Sân bay khu vực hàng đầu thế giới 2020.

Cảng tàu khách quốc tế Hạ Long - cảng tàu khách chuyên biệt đầu tiên của Việt Nam, cũng được công nhận là Cảng tàu khách hàng đầu châu Á 2020, với hệ thống kỹ thuật hiện đại, có thể phục vụ những du thuyền lớn trên thế giới.

Năm 2020, ngành du lịch thế giới vấp phải khó khăn lớn khi đương đầu với đại dịch Covid-19. Từ đó, tiêu chuẩn của khách du lịch cũng từng bước thay đổi. Tuy nhiên, với những thành tích ấn tượng trong việc kiểm soát dịch, cùng với những sản phẩm đẳng cấp được quốc tế ghi nhận, Việt Nam đang vượt trội về lợi thế để bước tới tầm cao hơn, thúc đẩy ngành du lịch đi theo hướng bền vững.

Doãn Phong