“Nhích” cùng 5K

Đang hoàn tất thủ tục mua vé máy bay chặng Hà Nội - Phú Quốc cho gia đình du Xuân, chị Lê Thanh Hương (Gia Lâm, Hà Nội), hào hứng khoe đã mua được vé giá rẻ của Vietjet. “Tôi không nghĩ vé rẻ đến vậy. Nhân viên bán vé nói với tôi là nhiều người mua vé du Xuân dịp Tết này”.Trước lo ngại dịch bệnh, chị Hương khẳng định: “Trong năm qua,nhiều lúc chúng ta gần như đã trở lại cuộc sống bình thường rồi thì bỗng nhiên xuất hiện ca lây nhiễm mới. Nhưng cơ quan chức năng đã xử lý rất tốt nên tôi tin lần này dịch cũng sẽ được kiểm soát”.

Chị Hươngcho biết hoàn toàn yên tâm với chuyến du Xuân sắp tới miễn là thực hiện nghiêm quy định 5K.“Gia đình tôi đi Phú Quốc sau một năm bận rộn để cùng nghỉ ngơi, thư giãn, thưởng ngoạn cảnh đẹp chứ không phải đến những nơi quá xô bồ, đông đúc. Tôi không chủ quan nhưng cũng không bi quan, không sợ hãi dịch bệnh đến nỗi phải khép kín ở nhà vào những ngày đất trời đẹp nhất trong năm. Chúng ta vẫn có những cách du Xuân một cách an toàn”, chị Hương chia sẻ.

Anh Trần Đức (quận Bình Thạnh, TP.HCM) cũng cho rằng chẳng có lí do gì phải ngồi nhà trong dịp Tết. “Covid-19 xuất hiện vào dịp Tết năm ngoái, nhiều dự báo dịch sớm hết. Nhưng đến nay dịch vẫn còn. Nghĩa là chúng ta phải sống chung với dịch cho đến khi dịch được dập tắt hoàn toàn. Đi du lịch cũng vậy, nếu bạn thu xếp được tài chính, thu xếp được thời gian, tại sao bạn không nhích ngay mà phải chờ hết dịch? Cứ đi và thực hiện đúng 5K thì chẳng có gì lo lắng”, anh Đức bày tỏ quan điểm.

Chìa tấm vé Vietjet chặng TP.HCM - Hà Nội vừa mua được, anh Đức nói: “Vé Vietjet rất rẻ, tôi sẽ đưa gia đình ra Hà Nội trải nghiệm không khí Tết Thủ đô mà tôi được biết thời tiết Tết năm nay tại miền Bắc sẽ rất đẹp”.

{keywords}
Ngắm thủ đô Hà Nội từ một quán cà phê trên cao là trải nghiệp thú vị với nhiều bạn trẻ trong ngày đầu xuân (ảnh: Đức Minh) 

Du lịch 5K - trải nghiệm thú vị

Năm 2020, trong khi nhiều nước bị ảnh hưởng bởi Covid-19, Việt Nam đã kiểm soát tốt tình hình dịch, tạo điều kiện quan trọng cho ngành du lịch nội địa phát triển. Tổng cục Du lịch Việt Nam đã triển khai nhiều chương trình kích cầu phù hợp với tình hình thực tế. Hàng loạt liên minh kích cầu du lịch được hình thành đem đến cho du khách những tour du lịch an toàn. Kết thúc năm 2020, ngành du lịch Việt Nam cũng đã được Tổ chức giải thưởng World Travel Awards trao tặng danh hiệu “Điểm đến di sản hàng đầu thế giới 2020”.

Thống kê “Danh sách tìm kiếm nổi bật Việt Nam 2020” của Google cho thấy người Việt đặc biệt quan tâm các điểm đến như Cát Bà, Đà Lạt, Sa Pa, Đà Nẵng, Nha Trang, Phú Quốc... Nhiều du khách đã lựa chọn những điểm đến này cho kỳ nghỉ trong năm 2020, và gần nhất là dịp Tết dương lịch 2021.

{keywords}
 

Giám đốc một công ty du lịch đề xuất du lịch 5K có thể là hướng đi cho ngành du lịch vào thời điểm này. “Bạn đến một điểm du lịch, bạn sẽ phải khai báo y tế, khai báo thông tin để cơ quan chức năng giám sát. Khi bạn vào nhà hàng, bạn phải khử khuẩn, đo thân nhiệt. Trong nhà hàng, bạn được bố trí chỗ ngồi giữ khoảng cách an toàn. Vì thế, nếu mọi người đi du lịch thực hiện đúng quy định 5K thì không lo ngại về nguy cơ lây nhiễm”, vị giám đốc nói.

{keywords}
Thành phố Đà Lạt mộng mơ là điểm đến lý tưởng của nhiều du khách mỗi dịp Tết Nguyên đán (ảnh: Đức Minh) 

Vị giám đốc này dẫn chứng Thái Lan cũng là một quốc gia chịu ảnh hưởng của đại dịch Covid-19 nhưng Tổng cục Du lịch Thái Lan đã đưa ra một khái niệm rất thú vị là “SEXY”. “SEXY” là từ viết tắt của các từ liên quan đến biện pháp an toàn sức khỏe cộng đồng, thúc đẩy tính bền vững về môi trường, cung cấp trải nghiệm du lịch mới và thu hút khách du lịch chi tiêu cao. Chiến dịch nàygiúp Thái Lan khôi phục niềm tin của du khách, đồng thời thúc đẩy sự phục hồi cho cả nền kinh tế và ngành du lịch Thái Lan.

{keywords}
Hòn Chồng (Nha Trang) là điểm check-in lý tưởng cho nhiều du khách trong dịp tết (ảnh: Đức Minh) 

“Mỗi nước có thể có những cách thức riêng để phát triển ngành du lịch, tạo điều kiện tốt nhất cho người dân đi du lịch, đặc biệt ở những thời điểm được nghỉ lễ dài như Tết Nguyên đán tại Việt Nam, chứ không thể vì dịch mà ngồi nhà”, vị giám đốc công ty du lịch nói.

{keywords}
 Đến với Nha Trang dịp Tết Nguyên đán, du khách có thể tham gia tour du lịch khám phá tết của một làng chài (ảnh: Đức Minh).

Rất nhiều điểm du lịch an toàn trong dịp Tết Nguyên đán và nhiều mức giá vé máy bay rất rẻ đang chờ những tín đồ xê dịch. Du lịch 5K sẽ là trải nghiệm thú vị cho du khách nhân dịp đầu năm mới.

Xuân Thạch