Cuối năm là dịp để bạn "tổng vệ sinh" và thanh lọc cơ thể sạch sẽ để loại thải hết lượng chất bẩn và độc tố đã tích tụ trong suốt một năm qua. Hãy tham khảo những bí quyết đơn giản giúp bạn làm sạch cơ thể dưới đây.

1. Làm sạch da

Sử dụng đường àm chất tẩy các tế bào chết để tẩy sạch lớp da và các tế bào chết ở bề mặt gia, cải thiện sự lưu thông máu, giúp da trở nên sáng bóng hơn. Bạn chỉ cần cho 50g đường cát trắng loại mịn trộn cùng 15ml dầu dừa và 5 giọt tinh dầu bưởi. Trước khi tắm, mát-xa hỗn hợp này trên da theo những chuyển động tròn từ từ chân ngược dần lên tay, hướng về tim, tránh phần da mặt và cổ.

{keywords} 

2. “Thanh lọc” tinh thần

Hãy dọn dẹp mớ lộn xộn trong đầu của bạn bằng cách tập quan tâm đến những điều cần chú ý ở hiện tại, không bận tâm đến những điều đáng tiếc đã xảy ra trong quá khứ, cũng như lo lắng về những chuyện chưa xảy ra. Mỗi ngày, bạn chỉ cần dành cho bản thân 10 phút yên tĩnh, chia làm hai lần, 5 phút cho buổi sáng và 5 phút vào buổi chiều. Ngồi thoải mái trên một chiếc ghế, nhắm mắt lại, tập trung vào hơi thở, không chú ý đến bất kỳ điều gì và chỉ lắng nghe những cảm giác đến rồi đi trong chính con người của bạn.

{keywords} 

3. Khử độc cho gan

Là cơ quan có vai trò đầu não trong việc khử độc cho cơ thể, gan sử dụng hai loại enzyme để kiểm soát các chuỗi phản ứng hóa sinh xảy ra trong quá trình trao đổi chất- nhằm biến đổi các loại chất độc trở thành những hợp chất vô hại. Chất D-limonene được tìm thấy trong chanh tươi, đặc biệt là trong lớp vỏ của quả chanh, có khả năng kích hoạt hoạt động của cả hai loại enzyme này.

Vì vậy, hãy bắt đầu ngày mới của bạn bằng một ly nước ấm có pha nước chanh tươi cùng một ít vỏ chanh thái nhuyễn.

4. Vệ sinh thận

Thận cũng là một trong những cơ quan làm việc vất vả nhất trong cơ thể. Có khoảng 1 tỷ các ống nhỏ mỏng manh trong thận làm nhiệm vụ đưa chất thải ra khỏi máu và tạo nước tiểu, từ đó, các loại độc tố sẽ theo nước tiểu ra ngoài. Thận lọc khoảng 200 lít máu mỗi ngày và còn chịu trách nhiệm bảo vệ sức khỏe cho xương, đảm bảo sự cân bằng của lượng pH và giữ ổn định huyết áp. Thận rất thích nước. Do đó, hãy bổ sung đủ lượng nước cho chúng bằng cách uống khoảng 8 ly nước lọc mỗi ngày (tương đương từ 1,5 lít đến 2 lít nước).

{keywords} 

5. Củng cố sức khỏe cho ruột

Vai trò của ruột trong hệ thống cơ quan tiêu hóa rất quan trọng, nhưng chúng thường không được chú ý chăm sóc đúng mức. Hoạt động bình thường và ổn định của ruột giúp bạn luôn có đủ nguồn dinh dưỡng để nuôi cơ thể. Bộ phận này cũng có nhiệm vụ quan trọng trong việc loại thải các chất độc ra khỏi cơ thể. Uống đủ nước và ăn nhiều chất xơ là hai yêu cầu cần thiết để đảm bảo cho ruột luôn vận hành trơn tru và nhẹ nhàng.

Để bảo vệ sức khỏe của ruột, bạn nên chọn những món ăn được chế biến từ các loại lương thực thô, chưa tinh chế, ăn nhiều trái cây thay vì chỉ uống nước ép…

Các loại thực phẩm có chứa probiotic cũng được xem là một loại “thuốc bổ” giúp kích thích hoạt động của ruột thêm hiệu quả.

(Theo Bodyandsoul/PNO)