- Miếng dán hoạt hình, ông già Noel, cây thông, tuần lộc... có nguồn gốc từ Trung Quốc từng được cảnh báo là có chứa chất gây ung thư, vô sinh song lại đang được công khai bày bán tràn lan với mức giá rẻ tại các cửa hàng ở Hà Nội.

Mới đây, Cục quản lý Chất lượng hàng hóa, thuộc Tổng cục đo lường chất lượng kiểm nghiệm phát hiện những miếng dán đồ chơi Trung Quốc chứa chất độc phthalate – loại chất có thể gây dậy thì sớm với bé gái và vô sinh ở bé trai, vượt tới 480 lần ngưỡng an toàn. 

Thế nhưng, thị trường miếng dán đồ chơi này lại vẫn sôi nổi như thường. Khi mùa Noel đang đến gần thì các phu huynh lại đặc biệt ưa chuộng và lựa chọn.

{keywords}
 
Hệ thống cảnh báo RAPEX của Liên minh Châu Âu (EU) đã đưa những miếng dán hoạt hình này vào danh sách nguy hiểm.
 

Sáng 7/12, PV VietNamNet có mặt tại con phố Hàng Mã, Hoàn Kiếm, Hà Nội. Thật không khó để bắt gặp hình ảnh những miếng dán hoạt hình, ông già Noel, cây thông, tuần lộc… có nguy cơ gây hại được bày bán tràn lan.

Qua tìm hiểu, mỗi một miếng sticker có chứa hàng chục hình dán với màu sắc bắt mắt, hình dáng đa dạng từ ông già Noel, tuần lộc, cây thông Noel, bông tuyết, vồng hoa…với giá từ 3.000 - 5.000 đồng (loại nhỏ), từ 10.000 - 20.000 đồng (loại có kích thước bằng tờ giấy A4), tất cả đều được ghi rõ: “Sản xuất tại Trung Quốc” bằng tiếng Anh và tiếng Trung Quốc.

Một quán hàng bán đồ chơi trẻ em ngay cạnh trường tiểu học Đặng Trần Côn, Nguyễn Quý Đức, (Thanh Xuân, Hà Nội) có bán đầy đủ những mặt hàng dành cho trẻ nhỏ. Khi PV tỏ ý muốn mua miếng dán sticker có hình Noel, người bán hàng nhanh nhảu: "Chị thích lấy loại nào, loại phủ nhựa hay loại keo?

{keywords}
 
Các sản phẩm được đổi mới này không khác gì so với miếng dán hoạt hình cũ về bản chất.
 

Loại phủ nhựa thì giá 10 ngàn một miếng có khoảng 30 hình dán nhỏ các nhân vật Noel, cây thông, cỗ xe... còn đối với loại keo nhỏ thì giá chỉ 8 ngàn đồng thôi. Vừa rẻ, vừa được nhiều hình nên trẻ con đứa nào cũng thích".

Một phụ huynh đang chọn mua cho con chia sẻ: "Tôi nghĩ miếng dán này nó chẳng gây nguy hại. Mấy hôm trước bạn ở lớp cho con tôi mấy hình xinh xinh nên tôi đang định mua cho con chơi dip Noel này."

Trao đổi với phóng viên VietNamNet, PGS.TS Nguyễn Duy Thịnh, Viện Công nghệ Sinh học và Thực phẩm, Đại học Bách khoa Hà Nội cho hay, những đồ dùng bằng nhựa nói chung và những loại đồ chơi bằng nhựa dành cho trẻ nhỏ nói riêng, trong thành phần của chúng không thể thiếu phthalates.

“Phthalates - đây không phải là một chất mà là một nhóm chất, được dùng làm phụ gia tăng độ linh hoạt cả nhựa được sử dụng rất rộng rãi ở nhiều sản phẩm và vật dụng khác nhau như: đồ nhựa gia dụng, đồ chơi bằng nhựa, kể cả là các loại mỹ phẩm, thuốc trừ sâu…”, PGS.TS Nguyễn Duy Thịnh cho biết.

Theo PGS.TS Nguyễn Duy Thịnh, Phthalates có đặc điểm là chúng chỉ hòa tan trong nhựa mà không có liên kết chặt chẽ với các chất cao phân tử trong nhựa nên trong môi trường chúng rất dễ bị thoát ra khỏi đồ nhựa. Đặc biệt, nếu ngậm đồ nhựa trong miệng, phthalatses càng nhanh chóng hòa tan trong nước bọt và chất này sẽ trực tiếp đi vào cơ thể.

Nói về sự độc hại của chất phthalates có trong hững miếng dán này, PGS.TS Nguyễn Duy Thịnh khẳng định: “Đây là một nhóm chất  không tốt cho sức khỏe khi tiếp xúc, nhất là với trẻ nhỏ khi các cơ quan của trẻ chưa phát triển hoàn thiện”.

“Nếu chất phthalates theo đường tiêu hóa vào cơ thể sẽ làm rối loạn hoạt động của các tuyến nội tiết. Bé gái bị nhiễm phthalates sẽ dậy thì sớm trước tuổi. Chất DEHP (Diethylhexyl phthalate) có khả năng làm suy giảm sự phát triển của bộ phận sinh dục nam, khiến cho cơ quan sinh sản của nam giới bị teo lại.

Những phụ nữ bị nhiễm phthalates trong máu cao, nếu sinh con trai, em bé sẽ bị bất thường ở cơ quan sinh dục. ngoài ra chất DEHP còn gây ra những ngộ độc cấp tính có thể gây tử vong.

Chất Diethylhexyl phthalate là một chất gây ung thư”, PGS.TS Nguyễn Duy Thịnh cho biết thêm .

{keywords}
 
Miếng dán hoạt hình có nguồn gốc từ Trung Quốc có chứa chất gây tổn hại đến cơ quan sinh sản và thậm chí có thể gây ung thư.
 
{keywords}
 
Mùa Noel năm nay, đơn vị sản xuất đưa ra những mẫu mãu hình Noel thật đẹp mắt
 
{keywords}
 
Giá mỗi miếng dán giao động từ 3 - 20 nghìn đồng.
 
{keywords}
 
Tất cả các loại miếng dán này đều có nguồn gốc từ Trung Quốc.
 
{keywords}
 
Nhiều phụ huynh vẫn thản nhiên mua về cho con em mình mà không biết chúng vô cùng nguy hại
 
{keywords}
 
Mấy hôm nay lượng người đổ về khu phố Hàng Mã để mua đồ trang trí Noel ngày càng đông
 
{keywords}
 
Măt hàng này được các phụ huynh quan tâm lựa chọn rất nhiều
 
{keywords}
 
Ngay tại con phố Nguyễn Quý Đức, (Thanh Xuân, Hà Nội) cũng bày bán loại đồ chơi này rất nhiều
 
{keywords}
 
 Nhiều phụ huynh cho rằng họ không hề biết loại đồ chơi này có thể gây nguy hại cho trẻ

H. Thúy