“Chỉ mong ngày Tết được đoàn viên”

4 tháng sau trận lũ lụt lịch sử, ký ức về dòng nước xiết vẫn ám ảnh bà Nguyễn Thị Minh (64 tuổi, xã Tân Ninh, huyện Quảng Ninh, Quảng Bình): “Đêm hôm đó nước dâng lên đột ngột. Tôi, 4 đứa cháu nhỏ và đứa con trai tật nguyền phải đu lên cột nhà và nín thở chờ đợi. Con trai tôi bị liệt nên di chuyển vô cùng khó khăn. Ơn trời, những người hàng xóm tốt bụng biết hoàn cảnh của gia đình đã đưa thuyền đi giải cứu, nếu không bà cháu tôi giờ đã “xanh cỏ” rồi!”.

Trận lũ cướp đi những tài sản lớn của gia đình. May mắn, bà kịp di tản được một con lợn và “Bây giờ nó là gia sản lớn nhất của gia đình tôi”.

{keywords}
 

Được hỏi về mong ước lớn nhất trong dịp Tết, bà Minh trầm ngâm, “Tôi chỉ mong ngày Tết được đoàn viên và bố mẹ của bọn nhỏ được về quê ăn Tết. 2 đứa con tôi làm ăn xa nhà, 1 đứa ở Lào thì khó về vì Covid-19. Còn 1 đứa ở TP.HCM thì cũng khó khăn, về quê tốn kém, 2 vợ chồng nó đắn đo nhiều… Chỉ tội mấy đứa nhỏ, lâu rồi chúng nó chưa được gặp ba mẹ”. 

Tất cả dành cho con gái

Anh Nguyễn Văn Hùng (42 tuổi, huyện Lạng Giang, Bắc Giang) mồ côi cha mẹ từ nhỏ, anh Hùng ở cùng người thân rồi đến tuổi trưởng thành đi lang bạt khắp nơi để mưu sinh. Có con năm 2016, nhưng niềm hạnh phúc chưa được bao lâu thì vợ anh qua đời. Bế đứa con nhỏ, 2 cha con lên Hà Nội hành nghề đánh giày, bốc vác rồi giờ là bán miếng bọc chân chống tại ngã tư Hồ Tùng Mậu - Lê Đức Thọ (Hà Nội).

Ít tháng trước, cha con anh bị tai nạn, con gái anh - bé Huyền Trang bị gãy tay, còn mắt anh thì bị mờ dần. Còn 8 triệu đồng chắt chiu mấy năm trời, anh Hùng dốc hết điều trị cho con, chẳng màng đến mình.

Anh Hùng kể: “2 tuần trước tôi được 1 mạnh thường quân giúp đỡ đưa đi mổ mắt, nếu không mắt tôi giờ có lẽ đã mù”. Sau ca mổ mắt, giờ thị lực của anh Hùng đang dần phục hồi.

{keywords}
 

Giờ đây, mong ước Ngày Tết của anh là: “Tôi chỉ mong kiếm thêm chút tiền để mua sách vở, cũng như sắm cho con một bộ quần áo thật đẹp. Tết chỉ có 2 bố con, tôi cầu mong bản thân thật khoẻ mạnh để kiếm tiền chăm con. Giờ nó là lẽ sống của cuộc đời tôi”.

“Chỉ cần bánh chưng, kẹo, thịt… là quá hạnh phúc”

Chuyện tình của ông Thành bà Thuỷ đã kéo dài hơn nửa thế kỷ. “Tôi gặp bà ấy vào ngày 26/9/1969, khi chúng tôi đang nhặt rác ở chợ Đồng Xuân, sau ngày định mệnh đó, tôi đã xăm trên cánh tay của mình, con số đó giờ vẫn nét lắm”, ông Thành (84 tuổi) cười móm mém khi nhắc về ngày đầu tiên gặp vợ.

Họ không có con cái mà chỉ có tình yêu và 1 ngôi nhà nhỏ lênh đênh ở bãi giữa sông Hồng. Ngôi nhà nổi nằm sát cầu Long Biên, thỉnh thoảng khi những chiếc tàu lớn đi qua, ngôi nhà lại nghiêng ngả chao đảo theo con sóng cuộn.

Hiện ông Thành đã lãng tai, phải dí sát vào tai và nói thật to ông mới nghe thấy. Còn bà Thuỷ bước sang tuổi 83 thị lực đã giảm dần gần về con số 0. Ông bà kể, 2 vợ chồng giờ nương tựa vào nhau để sống. Trước còn sức khoẻ, ông Thành còn đi nhặt rác mỗi đêm, nhưng giờ rác cũng ít, sức cũng yếu dần, có hôm cả đêm gom được vài lon bia bán được vài nghìn đồng.

{keywords}
 Ông Thành, bà Thủy trong căn nhà tồi tàn nhưng tràn ngập tình yêu của mình

Nói về Tết, bà Thủy cho biết: "Năm nào vợ chồng tôi cũng đón Tết ở căn nhà trên sông nước này. Những năm trước, Tết cũng chỉ có cơm trắng với vài con cá. Bánh chưng, mứt, hoa quả... là những thứ quá xa xỉ. Chỉ vài năm gần đây, một số đoàn từ thiện xuống bãi giữa sông Hồng tặng quà thì chúng tôi mới có bánh chưng, kẹo, thịt... Chúng tôi cũng chỉ cần như vậy. Thế là quá hạnh phúc với những người nghèo".

Hóa “Tết diệu kỳ” từ những điều giản dị

Đồng cảm với những hoàn cảnh như trên, suốt thời gian qua, nhiều chương trình, hoạt động từ các cá nhân và tập thể đã được triển khai trên khắp cả nước. Trong đó, nổi bật với chương trình Tết do Coca-Cola Việt Nam phối hợp cùng Trung ương Hội Chữ thập đỏ Việt Nam, UBND các tỉnh, Trung ương Hội Liên hiệp Phụ nữ Việt Nam và các đối tác cùng thực hiện.

Với chủ đề “Điều giản dị làm nên Tết diệu kỳ”, chương trình hướng đến những hộ gia đình chịu ảnh hưởng của thiên tai tại 3 tỉnh Quảng Nam, Quảng Ngãi, Quảng Bình và người dân có hoàn cảnh khó khăn tại các địa phương trên cả nước. 

{keywords}
 

Chương trình còn nhận được sự chung tay từ cộng đồng thông qua “Thử thách nhỏ hoá tiệc Tết diệu kỳ”. Cụ thể, mỗi hành động giản dị quen thuộc mà người chơi gửi về tham gia thử thách sẽ được quy đổi thành bữa ăn vui trao tận tay những hoàn cảnh khó khăn.

Với tốc độ chia sẻ gia tăng liên tục trên mạng xã hội những ngày qua, những hành động đẹp nhỏ bé của nhiều cá nhân đang lan toả tinh thần gắn kết, sẻ chia, góp phần tạo nên không khí Tết ấm áp, diệu kỳ cho mọi nhà.

Dù có trải qua biến động, Tết vẫn là dịp để cùng hy vọng về một khởi đầu mới tươi sáng. Đại diện Coca-Cola Việt Nam bày tỏ, “Điều giản dị làm nên Tết diệu kỳ” hy vọng sẽ mang Tết ấm đến nhiều mảnh đời.

Nhằm lan tỏa thông điệp "Điều giản dị làm nên Tết diệu kỳ", Coca-Cola tổ chức chương trình “Thử thách nhỏ hoá tiệc Tết diệu kỳ” từ 9/1 - 7/2/2021. Chương trình có sự đồng hành của IPP Travel Retail, Gogi House, Kichi-Kichi và Phở 24.

Người chơi có thể tham gia 1 trong 12 thử thách nhỏ của chương trình để cùng lan toả sự diệu kỳ trong dịp Tết Tân Sửu và có cơ hội nhận giải thưởng hấp dẫn gồm: quà tặng cho 100 người tham gia sớm nhất mỗi thử thách; quà tặng mỗi tuần cho 100 người chơi may mắn nhất; quà tặng cuối chương trình cho 505 người tham gia nhiều thử thách (hợp lệ) nhất.

Độc giả tham gia tại đây: http://cokeurl.com/tet

Ngọc Minh