- Công ty khai xuân từ mùng 6 nhưng người giúp việc vẫn mải ăn Tết chưa chịu đi làm nên chị Ngọc đành xin nghỉ ở nhà trông con.

Chuyện người giúp việc không chịu đi làm đúng lịch hẹn đang là vấn đề nan giải của nhiều gia đình, đặc biệt là các gia đình có con nhỏ. Chị Ngọc (Cầu Giấy, Hà Nội) chia sẻ rằng, công ty khai xuân từ mùng 6 Tết, nhưng bà giúp việc đòi 12 âm mới lên làm. Con thì nhỏ chưa đến tuổi gửi trẻ nên chị đành nghỉ làm ở nhà trông con. Cũng may, công việc của chị là tìm kiếm khách hàng, không phải lên công ty cả ngày nên thời gian khá linh động.

{keywords}
Ảnh minh họa.

Cũng lâm vào tình cảnh osin “bùng” việc sau Tết, chị Oanh (Mỹ Đình, Hà Nội) thì cuống cuồng nhờ người trông con vì cả hai vợ chồng đều không thể xin nghỉ. “Trước hôm về đã dặn đi dặn lại là mùng 6 hai vợ chồng đã đi làm nên bác phải lên từ chiều mùng 5. Mùng 5 gọi điện thì bác ấy bảo bận nhiều việc chưa lên ngay được, bảo mình tìm tạm người trông theo ngày, đến mùng 9 bác lên vì mùng 7,8 xấu ngày không đi”, chị Oanh chia sẻ.

Bác giúp việc cũng khá nhiều tuổi, con gái khó tính của chị lại hợp với bác nên chị chỉ còn cách nín nhịn chờ đợi. Thế là ngay từ chiều mùng 5, chị đã gọi điện khắp các trung tâm tìm người trông trẻ tạm thời. Vừa ra Tết, osin chịu đi làm sớm rất ít, người chịu đi làm thì đòi lương quá cao, có người đòi 300 ngàn/ngày mới chịu làm. Cuối cùng chị Oanh đành nhờ bà ngoại tạm nghỉ bán hàng để trông cháu.

“Muốn giúp việc được coi là một nghề thực thụ, người giúp việc được tôn trọng nhưng họ lại không tôn trọng gia chủ, tự xem thường công việc của mình. Thích thì đi làm, không thích thì nghỉ ở nhà chơi”, chị Oanh bức xúc nói.

Còn chị Quyên, chủ một nhà hàng đồ nướng thì đang cuống cuồng tìm người vì một nhân viên xin nghỉ đột xuất. Chị bảo trước Tết đã trả đủ lương, thưởng và hẹn mùng 5 Tết ra làm, nhưng đến ngày hẹn gọi thì nhân viên này bảo không đi làm nữa.

“Bán hàng từ hôm mùng 3, thiếu người phục vụ phải gọi cả em trai ruột từ quê lên hộ. Giờ thêm một người bỏ, đăng tuyển tìm người mãi mà chưa có ai. Đầu năm đông khách thì chớ”, chị Quyên thở dài.

Theo tìm hiểu của PV, các trung tâm môi giới người giúp việc vẫn có người. Tuy nhiên, thuê người giúp việc theo giờ hoặc thuê ngắn ngày vào thời điểm này thường phải trả giá cao hơn so với bình thường. Một trung tâm môi giới người giúp việc ở Quận Hai Bà Trưng cho biết, giá thuê một người giúp việc theo giờ vào thời điểm này là 150 ngàn/ngày làm từ 8 giờ sáng đến 6 giờ tối, gia chủ nuôi ăn, phí cho trung tâm là 500 ngàn.

Chị Phương Oanh, giám đốc một trung tâm môi giới việc làm cho biết đầu năm thường là thời cơ để người giúp việc “lặn mất tăm” hoặc nhảy việc. Vì thế, khoảng chục ngày trước Rằm tháng Giêng thường rất khó tìm người giúp việc. Nguyên nhân của tình trạng này thường do chủ nhà dung túng, và người giúp việc thì thiếu tính chuyên nghiệp.

K. Minh