- Trong gia đình người vợ quản “két” là việc đương nhiên và nên như thế. Nhà chung, con cái chung thì không cớ gì tiền bạc lại là riêng cả. Đàn ông khôn thì nên để vợ giữ ví.


Gửi bạn Quang Đại, tác giả bài viết “Có nên hủy hôn vì vợ sắp cưới khăng khăng đòi giữ tiền”!

Tôi đọc bài viết của bạn mà cứ nghĩ là tâm sự của chồng tôi mươi năm về trước. Lúc chúng tôi quyết định tiến tới hôn nhân cũng là lúc tôi đặt ra điều kiện như vợ bạn bây giờ: chồng làm được bao tiền phải đưa vợ quản lý.

Chồng tôi nhất quyết không nghe, viện dẫn mọi lí do và thậm chí còn định bỏ tôi không cưới nữa.

{keywords}

Anh ấy nghe bạn bè khích bác rằng đưa tiền cho vợ thì cuộc sống chẳng khác nào cầm tù, nhục nhã đủ kiểu. Vậy mà bây giờ, sau mười năm hôn nhân có lẻ, anh ấy đúc kết lại rằng “đưa tiền cho vợ giữ là quyết định sáng suốt nhất của đời anh. Nhờ có vợ giữ tiền anh mới có nhà to, xe đẹp chứ nếu như nghe mấy ông kia thì tiền của anh giờ chẳng có một xu.”

Đã từng trải qua hoàn cảnh giống bạn hiện tại nên tôi hiểu và khuyên bạn thế này. Khi còn yêu nhau không nói, nếu đã là vợ chồng thì theo tôi bạn đừng nên tính toán chuyện tiền nong với vợ và cũng đừng nghĩ vợ bạn đặt điều kiện như vậy là quá đáng. Bởi bạn hãy nghĩ cho kĩ, mục đích của cô ấy là để lo cho tương lai gia đình chứ không phải ôm vào làm của riêng.

Bạn nên vui vì có một người vợ biết tính toán và lo xa. Cuộc sống gia đình với cơm áo gạo tiền không thể như lúc còn yêu, tiền ai mạnh người ấy tiêu được. Riêng tôi thì nghĩ vợ chồng chung, con cái chung thì không cớ gì tiền lại riêng. Tất cả tiền nong trong gia đình nên quy hết về một mối và để cho người vợ tay hòm chìa khóa.

Nhiều người nói làm như vậy là thiếu tin tưởng chồng, điều đó cũng đúng một phần. Bởi từ trước tới nay không ai phủ nhận khả năng tính toán chi tiêu lặt vặt trong gia đình của người phụ nữ bao giờ cũng tốt hơn đàn ông. Nếu các anh mà cứ tính tính toán toán thì chẳng mấy chốc mà vụn vặt như đàn bà.

Mặt khác, đa phần đàn ông tiêu tiền một cách rất tùy hứng. Quan hệ xã giao nhiều, sĩ diện cao nên dễ dàng vung tay quá trán. Nói chung là tiền nong vào tay đàn ông là không thể nói trước được điều gì. Như vợ bạn nói là đúng đấy, đàn ông hư hỏng chưa chắc có tiền, đàn ông có tiền chắc chắn sẽ hư hỏng.

Bạn nên nghe theo vợ mình, mới đầu có thể cảm thấy mất tự do một chút. Nhưng về sau tôi tin bạn còn phải cảm ơn vợ không kịp ấy. “Tay hòm chìa khóa” chẳng sung sướng gì đâu bạn ạ. Chồng tôi bây giờ cho cầm tiền một tuần để tính toán chi tiêu cho tôi nhẹ đầu mà anh ấy còn nhảy dựng lên không chịu.

Mấy anh đồng nghiệp của anh, họ kêu ca như vậy thôi. Nhưng cứ để mấy anh đó cầm tiền lo chi tiêu xem có dám không? Để xem lúc đó mấy anh còn có thời gian mà la cà quán xá than thở với bạn không, hay hết giờ làm lại vội vội vàng vàng lo xem tối nay ăn gì, hay đã đến ngày thu tiền điện nước chưa, ga còn hay hết, tiền học của con là bao nhiêu…

Trừ trường hợp vợ bạn là người có tính tiêu xài hoang phí, còn không thì bạn đừng ngại gì gật đầu với điều kiện “nộp lương cho vợ” của cô ấy. Tôi tin bạn sẽ không phải hối hận đâu. Đàn ông khôn nên để vợ giữ ví bạn nhé!

Độc giả Nguyễn Thị Hòa (Thái Nguyên)