- Một người đàn ông hiểu biết sẽ chẳng bao giờ mang chuyện tết nhà nội, nhà ngoại ra để so đo.

Suốt cả tuần nay vợ chồng tôi liên tục cãi vã tranh luận về vấn đề: tết nội-tết ngoại. Đang lúc bực mình với ông chồng gia trưởng thiếu hiểu biết thì đọc ngay bài “Vợ dọa ly hôn nếu không được ăn Tết ở nhà ngoại” của anh Quang Minh. Tôi thừa biết anh mong muốn có được những ý kiến về phe cánh với anh để rồi anh cho vợ đọc. Nhưng nói thật, chỉ có những kẻ thiếu hiểu biết mới cho rằng anh đúng hoặc ủng hộ anh mà thôi.

{keywords}
Ảnh minh họa. Nguồn: Internet

Bản thân tôi năm nay mới là cái tết thứ hai kể từ lúc lấy chồng. Quê chồng và quê tôi cách nhau những 200km. Theo thỏa thuận trước cưới, năm trước tôi đã ngoan ngoãn theo anh về quê ăn tết để năm nay sẽ về quê tôi. Thế mà giờ còn gần một tháng chồng tôi lại trở mặt với giọng điệu hệt như anh. Nào là “anh là con một... anh không biết nói sao với bố mẹ…”. Bị tôi lí lẽ tới cùng thì lí sự cùn rằng “lấy chồng thì phải theo chồng, đừng có cãi”.

Tôi thật không thể hiểu thế kỉ thứ bao nhiêu rồi mà đàn ông các anh còn có thể đưa ra cái lí lẽ chối tai đến như vậy được? Thưa các anh! Chúng tôi là phụ nữ và cũng là một con người. Chúng tôi cũng làm việc cật lực để lo cho cuộc sống chứ không sống dựa sống bám vào các anh. Vậy nên đừng bắt chúng tôi phải theo bất cứ lề thói nào, đặc biệt là những nguyên tắc cực kì vô lí như “làm dâu phải ăn tết nhà chồng”.

Tôi biết đàn ông không thích một người vợ hay cãi cọ, lên mặt dạy đời. Nên tôi sẽ nói để anh Quang Minh và những anh đàn ông cùng tư tưởng “làm dâu phải ăn tết nhà chồng” hiểu theo cách nhẹ nhàng nhất.

Thưa các anh! Nếu là người được học hành tử tế, thấu hiểu đạo lí thì các anh đừng bao giờ đắn đo chuyện ăn tết nhà nào. Hai bên nội - ngoại nếu mang ra cân đo thì bên nào cũng sẽ như nhau. Bố mẹ nào cũng là bố mẹ, cũng có công ơn sinh thành dưỡng dục và con cái phải có nghĩa vụ trách nhiệm với cả hai.

Dịp lễ tết, nếu các anh không muốn về nhà vợ thì ngược lại chúng tôi cũng vậy, không muốn về nhà chồng. Có điều đã xây dựng gia đình rồi thì cả hai phải vì nhau mà cư xử cho đẹp. Nếu năm nay ăn tết nhà chồng thì sang năm ăn tết nhà vợ, như thế mới là con người sống có tình nghĩa trước sau.

Thử nghĩ mà xem, không có bố mẹ vợ thì các anh làm sao có được một người vợ đảm đang, sinh con đẻ cái và gánh vác việc nhà cho các anh? Vợ đã tần tảo cả năm, cả đời vì mình, vì bố mẹ mình thì thôi, dịp tết các anh hãy cho vợ được thoải mái. Coi như cả năm có một lần, cũng là để phận làm rể các anh báo đáp bố mẹ vợ.

Những điều này tôi đều đã nói với chồng mình, nhưng chồng tôi cho rằng đó chỉ là quan điểm suy nghĩ cá nhân tôi. Hy vọng khi nó được xuất hiện trên mặt báo, sẽ có nhiều ý kiến đồng tình để tôi có đủ căn cứ chứng minh với chồng rằng “con dâu không nhất thiết phải ăn tết quê chồng” đó là quan điểm chung của cả xã hội.

Thanh Loan (Phú Thọ)