Được đánh giá là một trong những loại rau họ cải đẹp nhất và giàu giá trị dinh dưỡng nhất, cải cầu vồng hay (cải Thụy Sỹ) đang được một số người dân Hà thành rủ nhau mua trồng thử.

Cải Swiss Chard được gọi là cải cầu vồng hay (cải Thụy Sỹ) có nguồn gốc từ các nước phương Tây. Cải có lá màu xanh tươi  óng ả, thân cải với nhiều màu sắc rực rỡ đã gây chú ý mạnh mẽ đối với những ai một lần  nhìn thấy chúng.

{keywords}
Hình dáng cây cải cầu vồng hay (cải Thụy Sỹ).

Tại Hà Nội, loại cải cầu vồng đã xuất hiện ở các siêu thị lớn, người tiêu dùng khá thích thú với những cây  rau cải tươi ngon nhiều màu sắc sặc sỡ được trồng tại Việt Nam.

Theo tìm hiểu, mỗi túi hạt giống loại rau cải này có giá dao động từ 50 - 80 nghìn đồng. Do cải cầu vồng cải có màu sắc đẹp nên có thể chế biến được rất nhiều món ăn, đặc biệt là các món ăn dặm cho bé nên được các mẹ bỉm sữa đặc biệt ưa chuộng.

{keywords}
Cải Thụy Sỹ được đánh giá là loại rau nhiều dưỡng chất, tốt cho trẻ

Đặc biệt, trong cải cầu vồng có rất nhiều loại dưỡng chất có lợi cho sức khỏe. Mỗi loại màu sắc của thân cây rau cải lại mang đến một loại vitamin và khoáng chất khác nhau do đó cải cầu vồng ví von như một loại thực phẩm siêu dinh dưỡng. Đặc biệt trong cải cầu vồng có chứa hai hoạt chất axit syringic và kaempferol giúp ổn định đường huyết, làm giảm nguy cơ bệnh tim mạch, tiểu đường và cả bệnh ung thư.

{keywords}
Mỗi túi hạt giống cây cải này có giá dao động 50 - 80 nghìn đồng

Trên các diễn đàn mạng, nhiều người tìm và hỏi mua giống, cách chăm sóc giống cải này tại vườn nhà. Được biết, cải cầu vồng có thể trồng như cây lâu năm vì một bụi của chúng có thể sống được một vài năm nếu chăm sóc tốt. Khi sử dụng, người trồng có thể cắt cuống  cũ đi để cây tiếp tục cho ra lá mới.

Do có nguồn gốc từ các nước ôn đới nên nhiệt độ thích hợp để trồng cải cầu vồng là từ 20 đến 32 độ. Thời tiết quá lạnh cũng như quá nóng đều có thể ảnh hưởng đến sự sinh trưởng của cây. Cây nên được trồng vào cuối mùa thu là thuận lợi nhất.

{keywords}
Cải cầu vồng có thể chế biến thành nhiều món ăn khác nhau

{keywords}
Món lá cải cuốn thịt hấp dẫn

Chỉ khoảng 65 ngày kể từ ngày gieo hạt giống là có thể thu hoạch những cây cải cầu vồng đầu tiên. Cải trưởng thành có thể cao tới 50cm, tán lá to rộng, thân mập và to.

{keywords}
Rau cải được xào cùng với bắp non và ớt chuông

Chị Thu Nga, (Thanh Xuân, Hà Nội) chia sẻ: "Rau ở ngoài chợ thì rất nhiều nhưng mình lại sợ không an toàn nên sẵn có thùng xốp, loại rau này lại dễ trồng nên mình cũng muốn trồng thử xem như thế nào. Nếu tốt thì cả gia đình lại có rau an toàn để ăn".

"Mình cũng mới trồng loại rau cải này cho em bé ăn.  Có thể tận dụng trồng chúng ngay trong ngay ban công hoặc thùng xốp nên rất thuận tiện", chị Thanh Tâm ở Đống Đa, Hà Nội cho biết.

Thanh Hải