Trong 2 năm qua, Hội Liên hiệp Phụ nữ (LHPN) TP. Đà Nẵng đã hỗ trợ xây mới và sửa chữa cho hàng trăm ngôi nhà của các hộ dân nghèo có thể chống chịu với biến đổi khí hậu.

Hoạt động này nằm trong khuôn khổ dự án “Thực hiện các sáng kiến khuyến khích làm nhà ở chống biến đổi khí hậu cho người nghèo ở vùng đô thị tại Việt Nam”, được thực hiện từ tháng 4/2016 do Quỹ Phát triển Bắc Âu tài trợ.

{keywords}
 

Theo đó, dự án đã hỗ trợ không hoàn lại và vốn tín dụng cho 135/189 hộ nghèo và cận nghèo xây mới, sửa chữa nhà ở, đạt 135% so với chỉ tiêu đề ra. Tổng số tiền hỗ trợ lên tới 3 tỷ 370 triệu đồng, trong đó, hỗ trợ không hoàn lại cho 114 hộ/2 tỷ 040 triệu đồng, hỗ trợ vốn tín dụng cho 56 hộ/ 1 tỷ 330 triệu đồng.

Cùng với đó, Hội LPPN thành phố đã tổ chức 15 lớp tập huấn “Nâng cao kiến thức về kỹ thuật xây dựng, sửa chữa nhà ở chống bão cho cán bộ hội phụ nữ các cấp, cán bộ địa chính 43 xã/phường và hộ dân được hưởng thụ dự án. Tổ chức các diễn đàn giao lưu và chia sẻ về kinh nghiệm xây dựng nhà ở chống bão; biểu dương các mô hình “Phụ nữ trong công tác bảo vệ môi trường và phòng chống thiên tai, thích ứng biến đổi khí hậu”. Tổ chức thành công chương trình Phụ nữ Đà Nẵng sống trách nhiệm trước biến đổi khí hậu.

“Điều đáng mừng là nhận thức của người dân được nâng cao, họ có kiến thức về biến đổi khí hậu, về những tiêu chí kỹ thuật cần phải lồng ghép vào nhà chống bão, qua đó, họ có thể tuyên truyền đến những người xung quanh để làm gia tăng số lượng nhà ở chống bão trên địa bàn TP. Đà Nẵng”, bà Nguyễn Thị Thu Hà, Chủ tịch Hội Liên hiệp phụ nữ TP. Đà Nẵng chia sẻ.

Qua khảo sát thông tin ban đầu và khảo sát đánh giá kết quả sau khi triển khai đến từng hộ gia đình tham gia dự án cho thấy nhận thức của người dân về khả năng tự thích ứng và ứng phó với BĐKH được nâng lên, nhiều hộ không thuộc gói hỗ trợ của dự án vẫn thực hiện xây dựng nhà của mình theo tiêu chí  kỹ thuật chống bão.

D.Minh - Mai Hương