- Cụ bà 67 tuổi gốc Việt làm công nhân quét dọn đường phố ở San Francisco để nuôi 3 cháu nhỏ được báo Mỹ làm phóng sự.

Bà Sửu Ngô, 67 tuổi, làm công việc quét dọn dọc con phố Irving, Inner Sunset, San Francisco, Mỹ đã được 5 năm.

Mỗi ngày, bà đều dậy sớm để nấu các món ăn Việt Nam cho 3 cháu ngoại trước khi cụ ra đường để làm công việc quen thuộc, quét dọn đường phố.

Bà bắt xe bus đi làm và bắt đầu ca trực từ 11 giờ sáng, với công việc chính là nhặt rác và các mẩu thuốc lá trên vỉa hè, dọn sạch bất cứ thứ gì rơi vãi trên đường phố hoặc mắc kẹt ở cống thoát nước.

Bà là mẹ đơn thân của hai đứa con khi chuyển từ Việt Nam sang Mỹ định cư vào năm 1985. Sau 3 tháng học ngoại ngữ, bà xin làm việc thâu đêm ở một khách sạn để có tiền trang trải cho gia đình.

“Làm mẹ đơn thân rất vất vả nhưng tôi luôn mạnh mẽ. Niềm tin giúp tôi mạnh mẽ hơn và tôi có thể làm tất cả”, bà Sửu nói.

{keywords}

Bà Sửu thường dậy sớm, nấu nướng cho các cháu ăn rồi mới đi làm

{keywords}

Bà bắt xe bus từ nhà đến nơi làm việc

Sau khi nuôi dạy hai đứa con một trai một gái của bà khôn lớn và bà chuyển đến vùng vịnh này sinh sống thì bi kịch xảy ra. Con gái 33 tuổi của bà gặp nạn qua đời, đề lại 3 đứa cháu nhỏ. Bà phải đón 3 đứa cháu từ Dallas đến San Francisco để nuôi dưỡng.

Hơn 27 năm làm việc ở khách sạn, đến tuổi gần đất xa trởi, cụ bà tiếp tục nhận làm quét dọn đường phố để có tiền lo cho các cháu. “Tôi yêu các cháu của tôi rất nhiều. Tôi sẽ không bao giờ bỏ rơi chúng, không bao giờ”, cụ bà nói.

Ngoài việc nuôi dạy 3 cháu ngoại, cụ bà còn kiếm tiền gửi về Việt Nam để nuôi mẹ đẻ 97 tuổi của mình ở quê nhà. Hiện 3 cháu ngoại vẫn sống cùng bà.

“Các cháu của tôi rất ngoan. Chúng đi học, đi làm, xong việc là về nhà ngay. Không có gì làm tôi phiền lòng cả. Tôi yêu chúng rất nhiều”, cụ bà chia sẻ.

5 năm trước, cụ bà bỏ việc ở khách sạn vì cảm thấy ông chủ không tôn trọng mình. Thay vì tìm kiếm một nơi khác để làm phục vụ bàn, bà tìm đến Tòa thị chính San Francisco để xin việc.

“Tôi nói rằng tôi cần việc để có tiền trang trải cho 3 đứa cháu nhỏ mồ côi cha mẹ của tôi. Tôi cần làm việc để lo cho gia đình tôi, hãy cho tôi làm bất cứ công việc gì cũng được. Tôi có thể quét dọn phòng hay bất cứ việc gì. Họ hỏi tôi có muốn quét dọn đường phố không, một tuần hoặc hay tuần gì đó, và họ liền thuê tôi”, cụ bà kể. “Rất nhiều người qua đường gọi tôi là bà một cách thân thiết”, bà nói.

{keywords}

Bà bắt đầu ca trực từ 11 giờ trưa, dọn sạch bất cứ thứ gì rơi vãi trên đường phố

{keywords}

Công việc vất vả nhưng bà luôn lạc quan, yêu đời

{keywords}

Cụ bà đã làm công việc này hơn 5 năm qua

Công việc quét dọn của bà rất vất vả, đặc biệt khi bà nhận thêm việc nhổ cỏ xung quanh các vỉa hè.

“Các cháu tôi bảo rằng bà hãy nghỉ việc đi, chúng cháu sẽ chăm sóc bà, nhưng tôi không chịu. Tôi vẫn còn khỏe, vẫn muốn làm việc. Tôi không thể ở nhà được, chán lắm, không có gì để làm cả. Xem tivi cả ngày ư? tôi phát điên mất, tôi không thích sống như thế. Tôi muốn ra ngoài, làm việc để thấy mọi người hoạt động, vui vẻ”.

Phóng sự về cuộc sống và công việc của bà cụ đã thu hút hơn 12 triệu lượt người xem. Nhiều người đã đến động viên, thể hiện sự ngưỡng mộ với bà.

“Mọi người nói tôi xuất hiện trong đoạn phim như ngôi sao điện ảnh, tôi bảo không, tôi chỉ là một người quét đường mà thôi. Khoảng 12 triệu người đã xem video của tôi, họ đã khóc và chia sẻ tình cảm với tôi. Có những người tôi không hề quen biết, nhưng họ vẫn giúp đỡ tôi. Rất nhiều người đến với tôi, thể hiện tình yêu với tôi bằng những cái ôm chân tình và chụp ảnh cùng nhau. Họ đã dành thời gian của mình giúp đỡ tôi rất nhiều, tôi sẽ không bao giờ quên những tấm chân tình này”, bà Sửu chia sẻ.

Kim Minh (Theo San Francisco Chronicle)