Hôm ăn hỏi nhà trai đã mang tới 9 lễ cộng với phong bì tổng cộng 99 triệu. Ai ngờ bố mẹ mình còn đòi tiếp 50 triệu dẫn cưới nữa với lí do rể ngoại không được bằng đấy người ta khinh cho.

Đọc diễn đàn về tiền cưới trên VietNamNet, mình xin chia sẻ câu chuyện của chính bản thân.

Bạn trai mình là người nước ngoài và chúng mình dự định kết hôn vào tháng 8 tới. Nhưng hiện tại chuyện cưới xin của chúng mình đang gặp chút rắc rối. Chẳng là hai gia đình bàn chuyện cưới hỏi, mình có đề nghị chỉ tổ chức cưới hỏi đơn giản với họ hàng và bạn bè thân thiết, còn lại thì báo hỉ nhưng bố mẹ mình không nghe. Mẹ mình bảo rằng người ta lấy chồng “nội” còn được 21 cái lễ, mình lấy chồng ngoại chẳng nhẽ lại không bằng. Thuyết phục chán chê, ông bà mới gật đầu đồng ý cho đám hỏi với 9 lễ.

Hôm ăn hỏi, ngoài 9 lễ nhà trai mang tới còn thêm phong bì đen với tổng cộng là 99 triệu đồng. Mình tưởng tiền lễ đó chỉ một lần là xong nhưng sau đó bố mẹ mình lại đòi thêm 50 triệu dẫn cưới nữa với lí do rể “ngoại” không được như thế sẽ bị người ta khinh cho.

Đã thế hôm qua hai bên thông gia bàn việc tổ chức tiệc cưới tại Việt Nam sắp tới, mẹ mình lại yêu cầu nhà trai gửi thêm 30-50 triệu để phụ cỗ cho nhà gái. Mẹ mình giải thích rằng anh em họ hàng nhà gái rất đông lại nghèo, thậm chí có những người phải vay tiền để đi đám cưới nên ông bà không muốn họ phải bỏ tiền ra. Số tiền nhà trai gửi, sau đám cưới sẽ chia cho họ hàng mỗi người phong bì 200 nghìn cộng một chút quà gọi là tiền thân mật.

Thực sự chẳng biết nói sao để bố mẹ mình hiểu, rằng bố mẹ chồng mình cũng chẳng phải khá giả tới mức đòi bao nhiêu có bấy nhiêu như ông bà nghĩ. Hơn nữa nhà mình cũng đâu phải nghèo khó mà rất khá giả là đằng khác. Vậy nhưng chẳng hiểu sao ông bà lại cư xử như vậy.

Mình bảo với bố mẹ rằng cứ cho là bố mẹ mình tốt với họ hàng, nhưng kiểu “của người phúc ta” như thế mình không chấp nhận được. Chẳng biết làm thế họ hàng sẽ biết ơn hay lại cho rằng nhà mình chơi trội sĩ diện hão nữa. Hơn nữa, chi phí cho việc đó nằm hoàn toàn trong khả năng kinh tế của bố mẹ, tại sao lại cứ phải vòi vĩnh bên nhà trai làm gì. Chẳng biết bố mẹ có nghĩ đến việc sau này con gái về nhà họ sẽ bị coi thường, ác cảm vì chuyện tiền nong này hay không.

 

{keywords}

Trong khi bố mẹ đẻ thì tính toán thiệt hơn đủ đường, thì bên kia bố mẹ chồng lại tốt bụng quá đỗi. Lần nào gọi điện cũng hỏi han dặn dò con dâu rằng đám cưới là tiệc vui, mọi thứ cứ để bố mẹ lo hết không phải bận tâm gì.

Nghĩ đến đó và nghĩ tới ngày xưa hồi chồng mình phải vất vả theo đuổi mình mà rớt nước mắt. Một thân một mình nơi đất khách quê người, lạ người lạ tiếng, ra đường người ta nhìn như nhìn sinh vật lạ vì nhà mình không phải nơi du lịch nên hiếm khi có người nước ngoài xuất hiện. Bố mẹ thì cấm cấm cản không cho gặp… Chẳng biết nói thế nào để bố mẹ mình hiểu được rằng có được người con rể như chồng mình là điều quá may mắn. Rằng con gái họ chỉ cần một người chồng và bố mẹ chồng như thế hơn mấy vạn đồng tiền cưới kia.

Góp ý thì bố mẹ chửi mình ngu, bất hiếu vì đi lấy chồng ngoại. Một mình sang bên đó hưởng sung sướng bỏ bố bỏ mẹ, không biết thương lại còn vặn vẹo ông bà vì mấy đồng tiền cưới. Càng nghĩ mình lại càng thấy chán, chẳng biết từ giờ tới lúc cưới bố mẹ mình còn nghĩ thêm khoản gì để đòi hỏi cho xứng mác con rể “ngoại” của chồng mình.

Hải Yến (Lào Cai)