Hai tiệm phở cùng nằm trên đường P, cùng có tuổi đời thàng chục năm nhưng mỗi hàng phở lại có một hương vị rất riêng.

Cùng bán phở, cùng tồn tại ở Sài Gòn từ trước những năm 1975, có tuổi đời trên nửa thập kỉ, cùng ngụ trên con phố P sầm uất bậc nhất, vậy nhưng Phở Hoà và Phở Minh – mỗi quán phở lại mang trong mình những câu chuyện khác nhau, những hương vị phở khác nhau.

Ngày nay, hai tiệm phở một ở đầu đường, một ở cuối đường P vẫn là những tiệm phở nổi tiếng ở đất Sài Thành.

Phở Minh

{keywords}
Phở Minh hình thành từ những năm 50 của thế kỷ trước. Quán nhỏ nằm trong hẻm nhỏ nếu không biết sẽ rất dễ dàng lướt qua, phải hỏi thăm kỹ mới tìm thấy đường vào. Theo người miền Bắc di cư vào miền Nam nên phở Minh mang hương vị phở kiểu Bắc.

{keywords}
Phở Minh là một phần của ẩm thực Sài Gòn xưa và là địa chỉ quen thuộc một thời của những người yêu món Bắc. Rạp Casino cạnh hẻm và những hàng quán bún, miến, bánh cuốn... xưa đã xếp vào ký ức, nhưng phở Minh vẫn còn đó, vẫn sáng sáng mở cửa đón những vị khách quen và những khách lạ nghe danh tìm đến.

{keywords}
Đi cùng năm tháng, không gian của phở Minh cũng nhuốm màu xưa cũ. Bàn ghế vẫn kiểu bàn gỗ xưa, không kê nhiều mà để thoáng, khách đến ăn cũng không ồn ào. Cháu ruột ông Minh, năm nay đã ngoài 60 tuổi cho biết, ông Trần Minh, chủ quán Phở Minh từ Hà Đông - Hà Tây cũ vào Sài Gòn vào những năm 1920. Sau khi làm một số nghề mới quay sang bán phở và nhanh chóng nổi tiếng. Phở Minh vào những năm 1950 thì nổi như cồn, thu hút các các văn nghệ sĩ, chính khách miền Nam.

{keywords}
Trải qua hàng chục năm ở Sài Gòn, nhưng tô phở Minh vẫn giữ được chất Bắc: nước dùng ngọt từ xương, không cho quá nhiều bột ngọt, không có vị đường, vị phở vẫn thanh, mùi gừng thơm nức. Tô phở cũng trình bày đơn giản, nước dùng trong đúng kiểu miền Bắc.

{keywords}
Do tồn tại ở đất miền Nam lâu đời nên phở Minh cũng được bán theo 5 kiểu chín, tái, nạm, gầu, gân tùy theo sở thích của khách. Thịt nạm, gầu thái lát mỏng và dù là loại nào thì những miếng thịt chín ở phở Minh có một mùi thơm khó tả.

{keywords}
Chủ quán nối nghiệp ông Trần Minh, tiếp tục gầy dựng thương hiệu phở Minh bật mí rằng, nước dùng phở Minh không có quế, hồi, thảo quả... mà chỉ có gừng, hành khô nướng.

{keywords}
Tô phở Bắc khi “Nam tiến”, để phù hợp với gu ẩm thực miền Nam thì còn phục vụ thêm giá trụng (trần qua nước sôi) hoặc giá sống. Vì thế, tiệm phở Minh vẫn có đầy đủ giá trụng khi khách yêu cầu. Ngoài ra còn có thêm tương đen, tương đỏ, chanh, ớt tươi, ngò gai, húng quế...

{keywords}
Quán phở Minh cũng có thêm món lòng đỏ trứng gà trần qua nước phở với giá 10 ngàn/bát. Ngoài ra, một xuất ăn đầy đủ đúng còn có thêm ly cà phê nóng hoặc đá. Mỗi tô phở ở đây có giá từ 50 ngàn đồng. Những thực khách sành ăn muốn được thưởng thức một bát Phở Minh chính hiệu thì vẫn được khuyên nên đến đây từ 7 giờ sáng bởi chỉ đến 9 giờ là hết, quán có thể chỉ còn… xương bò.

Phở Hoà

{keywords}
Nếu phở Minh mang phong cách miền Bắc thì phở Hoà là một tiệm phở đặc trưng phong cách phở miền Nam. Phở Minh nằm đầu đường  ngay mặt tiền, rất dễ tìm kiếm. Không gian nấu nướng cửa quán rộng rãi, hiện đại chứ không nhuốm màu cũ kỹ như phở Minh.

{keywords}

Hình thành từ thập niên 60-70, tính đến nay quán đã khoảng 40 năm tuổi. Trải qua bao nhiêu thăng trầm đến nay quán phở này không chỉ là địa chỉ ruột của người Sài Gòn mà còn thu hút rất nhiều thực khách. Thậm chí trong những bài chia sẻ kinh nghiệm ăn, chơi Sài Gòn của du khách quốc tế, phở Hoa cũng luôn được ưu ái nhắc đến.

{keywords}

Phở ở đây đa dạng, phong phú hơn hẳn phở Minh. Ngoài truyền thống tại, nạm gân, gầu thì còn có các loại phở giò, phở bò sách, phở gà, phở không thịt, phở bò viên. Tuy nhiên, thực khách thường hay gọi một tô thập cẩm với đầy đủ thịt tái, thịt chín, gân, bò viên... với giá 75.000 ngàn/tô.

{keywords}
Những miếng sách bò (bao tử) được luộc chín, trắng vàng, có vị ngọt, dai dai, sần sật được cho vào tô phở là nét riêng của phờ Hòa. Những tô phở ở đây dù giá cao nhưng bù lại tô phở to, bánh phở nhiều, đủ loại thịt, gân đầy ắp, khác hản tô nhỏ mang phong cách thanh lịch như phở Minh.

{keywords}
Phở Hòa Pasteur mang một nét riêng độc đáo với tô nước dùng ngọt, có vị béo, cái ngọt nhẹ nhàng của những ống xương được ninh kỹ kèm với gia vị.

{keywords}
Và không thể thiếu giá trụng, đúng phong cách phở miền Nam. Ngoài ra, nhiều khách còn có sở thích ăn phở không thịt, chỉ có nước, hành, rau thơm và giá trụng. Những sợi bánh phở cán mỏng, dai dai, những lát thịt tươi ngon và đĩa rau thơm.

{keywords}
Tương tự như phở Minh, ở Phở Hòa cũng có món lòng trứng gà trần.

{keywords}
Bàn ăn phở của mỗi thực khách cũng sẽ khiến những người lần đầu đến Phở Hoà phải choáng ngợp bởi nó luôn chất đầy những món ăn chơi thú vị

{keywords}
Mỗi bàn đều được sắp xếp các loại quẩy, bánh su kem, chuối, giò, bánh cam, sữa chua... Khi ăn phở xong, thực khách có thể thoải mái lấy những món ăn chơi này để tráng miệng, ăn bao nhiêu tính tiền từng ấy. Giá các loại món ăn vặt này chỉ từ 2.000 - 15 ngàn đồng.

{keywords}
Sự thành công của Phở Hòa  không chỉ nằm ở bí quyết riêng của món phở mà còn trong phong cách phục vụ chuyên nghiệp, nhiệt tình, sẵn sàng đáp ứng mọi yêu cầu của khách hàng. Vì vậy, ở đây luôn đông khách, có nhiều người nước ngoài. Phở Hòa cũng khác phở Minh là mở cửa cả ngày, bảo phục vụ mọi nhu cầu của thực khách.

(Theo Tri thức trẻ)