Không chỉ dùng băng vệ sinh (BVS) rởm mà dùng băng vệ sinh không đúng cách cũng có thể khiến chị em bị bệnh phụ khoa nghiêm trọng, thậm chí tử vong. Thạc sĩ – bác sĩ Hoàng Thị Diễm Tuyết, Phó giám đốc Bệnh viện Từ Dũ TP.HCM đã cho biết như trên.

Chị em cần tinh tế khi lựa chọn và sử dụng BVS.

Mắc bệnh vì…tiết kiệm

Một trong số những người “suýt chết” vì dùng băng vệ sinh không đúng cách là chị Trần Thị Kim, 38 tuổi, ngụ tại quận Tân Bình.

Vì lượng máu ra trong kỳ kinh mỗi tháng rất ít nên chị Kim thường xuyên dùng một chiếc BVS từ sáng tới chiều cho…tiết kiệm. Ai ngờ, một ngày chị Kim cảm thấy vùng kín rất ngứa ngáy, nổi mẩn, thậm chí có mùi.

Hốt hoảng tới bệnh viện khám, chị Kim được bác sĩ chẩn đoán bị viêm nhiễm âm đạo nặng, nếu không kịp thời đi khám để chữa trị dứt bệnh sẽ tiến triển, nguy cơ gây ung thư, nhiễm trùng máu, tử vong…

Một trường hợp khác là chị Mai Thu Thủy, 35 tuổi, ngụ tại quận 2 cũng là nạn nhân của việc sử dụng BVS không đúng cách.

Chị Thủy có thói quen dùng BVS hằng ngày liên tục.

Theo chị Thủy, dùng như vậy rất tiện, khi nào BVS dơ thì lột ra, bỏ đi, đỡ phải thay quần lót.

Tuy nhiên, cũng vì thói quen này khiến “cô bé” của chị Thủy bị ra huyết trắng, tiểu rắt.

Khi đi khám, chị Thủy mới biết mình vị viêm âm đạo do quá lạm dụng BVS.

Thông thường, BVS hằng ngày được dùng khi các chị em đi công tác ngắn ngày để dễ dàng vệ sinh.

Tuy nhiên, nếu dùng BVS hằng ngày, ngày này qua tháng khác sẽ không tốt mà còn phản tác dụng bởi BVS có tính hút ẩm cao làm thay đổi môi trường âm đạo, khiến nhóm vi khuẩn gây bệnh phát triển mạnh.

Viêm nhiễm nặng vì ham của rẻ

Khác với chị Thủy và chị Kim, chị Nguyễn Thị Trang, ngụ tại quận 8 bị bệnh phụ khoa sau một lần mua BVS trôi nổi.

Nhà chị Trang ngay gần khu chợ tự phát góc giao lộ đường Nguyễn Văn Linh với đường Phạm Hùng.

Thấy BVS đổ đống bày bán dưới đất, toàn các thương hiệu nổi tiếng, thể loại mà giá chỉ bằng 2/3 nên chị Trang mua cả lố về dùng dần.

Ngay sau lần đầu tiên chỗ kín của chị Trang nổi ngứa dữ dội, các nốt ban sần nổi lên như nấm lan ra tới cả vùng hậu môn.

Loại trừ các nguyên nhân gây bệnh, chị Trang nghi ngờ mớ BVS mới mua, bèn lấy một cái xé ra xem thử thì thấy lớp bông bên trong không trắng mịn mà có màu cháo lòng. Đem so sánh bao bì của chiếc BVS mới mua với gói BVS cũ chị Trang phát hiện cũng cùng một thương hiệu nhưng gói BVS mới có màu lợt hơn.

Khi đi khám, bác sĩ chẩn đoán chị bị dị ứng có thể do dùng BVS kém chất lượng. Ngoài ra, BVS đó còn có thể không đạt tiêu chuẩn vệ sinh khi sản xuất, có sẵn vi khuẩn gây bệnh, khi gặp môi trường lý tưởng là máu đã sinh sôi nảy nở, chui ngược vào âm đạo làm viêm nhiễm phụ khoa.

Chị gái của chị Trang sau khi dùng ké một loại BVS nhét âm đạo (tampon) cũng bị viêm ngứa tương tự.

Bác sĩ Tuyết cho biết, phòng khám của Bệnh viện Từ Dũ cũng từng gặp nhiều trường hợp bị bệnh phụ khoa do sử dụng BVS không đúng cách, BVS nhái. Chủ yếu những bệnh nhân này đều là phụ nữ ở tầng lớp trí thức.

Theo bác sĩ Tuyết, BVS được chia ra làm 2 loại là BVS miếng và BVS nhét âm đạo (tampon).

Loại BVS tampon có ưu thế hút mạnh, không bị hăm nhưng chỉ những phụ nữ từng giao hợp mới dùng được.

Đối với BVS dù loại nào, khi dùng chị em cũng phải tuân thủ các quy tắc về vệ sinh như mấy tiếng thay băng một lần, tùy lượng máu mà chọn loại BVS có độ dày, mỏng phù hợp.

Riêng đối với loại BVS tampon, vì nhét vào âm đạo nên không thay đúng thời gian, để quên sẽ rất dễ gây viêm nhiễm.

“Trên thế giới đã từng ghi nhận trường hợp sốc nhiễm trùng huyết do vi khuẩn streptococcus vì dùng tampon không đúng cách.”, bác sĩ Tuyết nói.

Từ đó, bác sĩ Tuyết khuyên các chị em nên tìm hiểu để biết cách sử dụng BVS đúng cách, mua và lựa chọn các hãng BVS uy tín ở những nơi phân phối chính thức để tránh ảnh hưởng tới sức khỏe.

Thanh Huyền