“Có người có thể nói em là dũng cảm, có người nói em là dại dột nhưng em sống không phải để chứng minh mình dũng cảm hay dại dột mà em sống để được là chính mình”, Yuky, 19 tuổi ở TP Hồ Chí Minh chia sẻ.

Gói gọn trong thời lượng gần 5 phút, clip bắt đầu với lời tự thuật của nhân vật Yuki, một cô bạn chuyển giới 19 tuổi sống tại ngõ hẻm khuất lấp giữa lòng thành phố TP HCM.

“Em tên là Yuki, năm nay em 19 tuổi, và em là người chuyển giới.

Cha mẹ sinh con, trời sinh tính, em sinh ra thân là con trai nhưng em xem mình là con gái. Nhưng, với xã hội người ta không xem em là con trai cũng không xem là con gái…

Em không biết những người Pê đê lớn tuổi hay những đứa em nhỏ mới ra đời thì sao em không biết chứ em hiểu cảnh bị kỳ thị, bị xem thường khổ lắm. Nhiều khi em đi xin việc, người ta chỉ cần nhìn bề ngoài của em, không cần biết thực lực thế nào mà nói em là ở đây không chấp nhận.

“Tụi bay vô đây ăn trộm chứ làm được cái gì”.

Nhiều lúc em buồn lắm và tủi thân không biết mình làm gì người ta.Miệng là miệng thế gian, làm sao cấm được.Mình đâu kiện họ được.

Đi xin việc hết chỗ này chỗ kia cũng không ai nhận hết, em không có việc làm thấy người ta kêu gì làm đó…

Em cũng biết trang điểm, lâu lâu có ai kêu thì em đi hát đám ma, đám giỗ, nhiều người kêu tụi em là đồ khác thường…Tui em không phải muốn làm điều đó, làm trò cười cho thiên hạ, tất cả cũng chỉ vì miếng cơm manh áo.

Em muốn tụi em được sống vui như bao người khác.

Dù ai gọi em là con này, con kia đi nữa nó cũng không làm em kém người đi…

“Có người có thể nói em là dũng cảm, có người nói em là dại dột nhưng em sống không phải để chứng minh mình dũng cảm hay dại dột mà em sống để được là chính mình”.

Xem clip tại đây:

Theo ông Huỳnh Minh Thảo, giám đốc truyền thông ICS - đơn vị thực hiện clip phóng sự trên cho biết, clip được ghi hình cách đây vài năm, với sự tham gia của Yuki và nhóm bạn chuyển giới nữ tại quận Phú Nhuận.

Ông Huỳnh cũng chia sẻ: “Độ tuổi của các nhân vật trong clip từ 18 đến 25, làm các công việc tự do và phụ buôn bán nhỏ cho gia đình, hoàn cảnh sống khá khó khăn. Tất cả họ đều chưa học hết cấp I vì sự kỳ thị của chính bạn bè, thầy cô. Dù ăn mặc, trang điểm như phụ nữ nhưng các bạn vẫn chưa phẫu thuật chuyển giới. Điều an ủi lớn là các bạn nhận được sự cảm thông, chia sẻ từ phía gia đình”.

H. Thúy

(Clip ICS cung cấp)