Từ không ít quán ăn đường phố cho tới một số nhà hàng, rất có thể đang sử dụng một loại mỡ để chiên rán thức ăn như xúc xích, nem chua nướng, bánh khoai...

Một clip ghi lại quy trình sản xuất mỡ bẩn hết sức kinh khủng đang được chia sẻ liên tục trên mạng xã hội. Theo đó, đây là đoạn phóng sự do PV của Chuyển động 24h thực hiện và phát sóng vào 17/7/2015.

Qua quá trình thâm nhập và tìm hiểu về con đường đi của mỡ bẩn, từ nơi sản xuất đến tiêu dùng cùng việc lấy ý kiến của đại diện của các cơ quan chức năng, đoạn phóng sự đã khiến nhiều người phải ngỡ ngàng về kẽ hở an toàn thực phẩm này.

Phóng sự về quy trình sản xuất mỡ bẩn được phát sóng trong chương trình Chuyển động 24h - (Nguồn: VTV)

3h sáng tại thị trấn Nếnh, huyện Việt Yên, Bắc Giang, tiếng kêu của hàng trăm con lợn bị xẻ thịt tại các lò mổ đã thi nhau xé toạc sự yên tĩnh. Mỡ, thịt, nội tạng và cả phân được để lẫn lộn trên nền đất. Sau ca mổ, tất cả được hót vào thùng, bao tải hay đơn giản chỉ là những túi ni lông để đem giấu dưới các gầm bàn trong khu chợ thị trấn.

{keywords}

{keywords}

Mỡ và nội tạng tại được vứt tràn lan trên nền đất tại các cơ sở giết mổ - (Ảnh chụp màn hình)

Chị Bùi Thị Tám, một người dân thị trấn cho biết: "Ngày nào người ta cũng để tầm 2, 3 bao như vậy. Trưa đến những bao tải này bốc mùi hôi thối khắp cả dãy chợ".

Ông Nguyễn Quốc Mỹ, Phó Trạm trưởng trạm thú ý huyện Việt Yên, Bắc Giang cho biết: "Đây là tình trạng thường xuyên diễn ra, cơ quan thú ý chúng tôi cũng chỉ kiểm soát được một phần nào. Chủ cơ sở tự nguyện đến đăng kí với trạm chúng tôi mới có thể làm kiểm dịch được".

Tiếp sau đó, 8h sáng, một người phụ nữ xuất hiện để đi thu gom các túi nội tạng, mỡ, phân thừa. Giá thu mua là từ 1.000 - 3.000 đồng/kg. Chỉ một lúc sau, 3 bao tải đã được chất lên xe, thẳng hướng về TP Bắc Ninh.

Mỡ và nội tạng bẩn tiếp tục được chuyển đến khâu tiếp theo trước khi đến với người tiêu dùng tại thôn Đẩu Hàn, xã Hòa Long, TP Bắc Ninh. Tại đây mùi khét của mỡ động vật rán cháy bao trùm khắp làng, xuất phát từ những cơ sở này, nội tạng đã được gom về đây.

Những nội tạng còn mới thì được để ngay trên nền đất, hàng lâu ngày đã thối rữa thì ngâm trong các thùng hóa chất, tất cả được cho luôn vào chảo và rán. Chưa hết, tóp mỡ sau đó lại được tiếp tục đem ép để cố hứng chút mỡ nước còn lại vào chiếc cối nhỏ dưới sàn nhà. Cuối cùng tất cả được cho vào bao tải, giá bán giờ đã là 3.000 - 5.000 đồng/kg.

{keywords}

Mỡ lâu ngày được ngâm trong các thùng hóa chất - (Ảnh cắt từ clip)

{keywords}

Tóp mỡ được ép đến cạn kiệt - (Ảnh cắt từ clip)

Quy trình sản xuất mỡ bẩn được chuyển tới tay các tiểu thương trước khi được đưa tới tay người tiêu dùng. Tại xã Kim Sơn, Gia Lâm, Hà Nội, chỉ bằng một động tác nhỏ là chuyển túi mỡ bẩn mua từ Bắc Ninh sang những chiếc bao tải trông có vẻ sạch sẽ hơn, giá bán của số mỡ này đã lên 14.000 - 18.000 đồng/kg. Khác hơn một chút, tại Thanh Trì được chia thẳng vào các can 5 lít để bán lẻ. Những can dầu này được những người bán hàng mua lại và trực tiếp dùng để chế biến các món ăn hàng quán như xúc xích, nem chua rán, bánh khoai... vẫn là món ăn khoái khẩu của rất nhiều người.

"Hàng bánh rán, bánh đa thì hàng ở dưới cùng làm được. Riêng rán quẩy và xào phở thì phải hớt mỡ ở trên", một chủ bán lẻ mỡ cho biết.

{keywords}

Những món ăn hàng ngày được bán tại các hàng quán đa phần sử dụng mỡ bẩn này để bán cho khách hàng - (Ảnh cắt từ clip)

Vậy là từ 60.000 - 80.000 đồng, bất kì hàng hóa nào ở Hà Nội cũng có thể mua được 1 can mỡ 5 lít để dùng. Và sẽ còn lợi hơn nữa khi số mỡ này thực tế sẽ được chiên đi chiên lại nhiều lần. Còn người tiêu dùng thì phải hấp thụ một thứ dầu mỡ không thể độc hại hơn.

(Theo Trí Thức Trẻ)