Chàng trai 9x Nguyễn Mạnh Tùng đã biến sân thượng và khoảng sân tầng 1 nhà mình thành khu vườn xanh mướt với hàng chục loại rau, cây ăn trái cùng ao cá, khu chuồng nuôi gà, lợn.

Mô hình VAC: vườn - ao - chuồng là khái niệm rất quen thuộc ở nông thôn, nhưng tổ chức được mô hình VAC ngay giữa Thủ đô Hà Nội, ở khu vực phố Khâm Thiên đất chật, người đông lại là điều ít người dám nghĩ đến. Ấy vậy mà gia đình chàng trai 9x Nguyễn Mạnh Tùng đã dần biến điều đó thành hiện thực trong suốt hơn 6 năm qua.

Nói là mô hình VAC bởi nhà Tùng có đủ "ao" nuôi cá, chuồng nuôi gà, lợn, và đương nhiên là rất nhiều lọai rau xanh, rau gia vị cũng như cây ăn quả. Trong đó phần sân tầng 1 được cải tạo thành các hồ nhỏ để nuôi các loại cá như trê, rô phi, cá quả... tầng 5 quây chuồng nuôi gà, lợn, vịt, bồ câu, sân thượng cũng như ban công các tầng được tận dụng để trồng rau, quả.

{keywords}

Một phần sân ở tầng 1 được cải tạo thành hồ nuôi cá.

{keywords}

Một khoảng vườn rau trên sân thượng.

Diện tích vườn rau của Từng ước chừng khoảng 40m² với hàng chục loại rau canh tác theo kiểu mùa nào thức nấy. Ở đây bạn có thể bắt gặp một màu xanh mướt của rau cải, bắp cải, mùng tơi, rau muống, các loại rau thơm như húng, hành, hẹ, ớt, chanh. Tuy đều trồng trong hộp xốp nhưng nhờ chàng trai 9x đã nghiên cứu kĩ cách xử lý đất phù hợp với từng loại cây, rau để đạt năng suất cao nhất.

{keywords}

Các loại rau trong khu vườn của Tùng rất đa dạng.

{keywords}

{keywords}

Cây cà chua khiến nhiều người phải ghen tị.

{keywords}

Trong khu vườn còn có nhiều loại rau gia vị.

{keywords}

Thậm chí cả chanh.

Cao thủ hơn, chàng trai 9x còn trồng được rất nhiều loại trái cây trong khu vườn trên sân thượng. Trong đó nổi bật nhất là các loại dưa như dưa hấu, dưa lê, dưa lưới, dưa bở. Năm 2015 là lần đầu tiên Tùng trồng dưa nhưng vườn dưa cho thu hoạch đến 250 kg. Ngoài những bí quyết về bấm ngọn thì chế độ phân bón cũng rất quan trọng với cây ăn quả. Các loại cây ăn quả thường sẽ được bón theo tỷ lệ 1 - 2 kg phân gà ủ với 20-30kg. Với dưa lê, bón khoảng 3-5kg phân/thùng.

{keywords}

Dưa lưới trong vườn của Tùng - Ảnh: fb nhân vật.

{keywords}

Nho đang bói quả.

{keywords}

Đu đủ được trồng trong bồn tắm cũ.

Với đặc trưng nhà sát nhà ở đô thị, việc nuôi trồng phải đảm bảo song song với yếu tố vệ sinh để tránh ảnh hưởng đến hàng xóm xung quanh. Để giải quyết vấn đề này, Tùng cho biết, đối với gà, vì chuồng chỉ rộng khoảng 15m² nên anh đã lót đất dưới nền, đồng thời do chỉ nuôi gà bằng thóc nấu và rau xanh nên phân gà rất khô, hầu như không có mùi và sạch. Với chuồng lợn, Tùng cho biết chỉ cần chăm chỉ dọn dẹp là chuồng trại, tận dụng nước thải là được bởi bản thân chuồng trại ở tầng 5 cũng rất thoáng rồi.

{keywords}

Tầng 5 được cải tạo để nuôi gà, chim bồ câu và lợn.

{keywords}

Chuồng gà dù nhỏ nhưng năng suất sạch sẽ.

{keywords}

Chàng trai 9x dành riêng một khu để nuôi gà con.

{keywords}

Lượng trứng thu hoạch được từ đàn gà đủ để gia đình Tùng không phải mua trứng ăn.

{keywords}

Khu nuôi cá ở tầng 1, mỗi loài cá được nuôi trong một bể riêng có hệ thống máy bơm nước, sục nước để đảm bảo bể cá luôn sạch sẽ.

{keywords}

Bể nuôi cá trê.

(Theo Trí Thức Trẻ)