{keywords}
Một ngôi nhà cũ ở Nhật Bản

Ở Nhật Bản, đặc biệt là các vùng nông thôn, số lượng nhà bỏ hoang ngày càng tăng. Theo Khảo sát Nhà ở và Đất đai, có gần 8,5 triệu ngôi nhà bị bỏ hoang vào năm 2018. Nhiều chính quyền địa phương đã nỗ lực khắc phục tình trạng này bằng cách đưa du lịch vào, cụ thể là bán rẻ cho người nước ngoài làm nơi nghỉ dưỡng. Đây không phải là một cách làm mới khi ở nhiều vùng nông thôn nước Ý, các ngôi nhà còn có thể mua với giá 1 euro.

Tuy nhiên, việc sở hữu một ngôi nhà có giá 500 USD ở Nhật liệu có phải là một món hời? Hãy xem xét những yếu tố sau đây trước khi quyết định.

1. Đây không phải hàng giá rẻ, mà là một cách chuyển nhượng chi phí

Không chỉ ở Nhật Bản, mà ở nhiều nơi khác, bất động sản giá rẻ thực sự là một cách để chuyển nhượng chi phí.

Việc bảo trì hoặc phá dỡ những ngôi nhà này rất tốn kém với chính quyền. Thậm chí, một số ngôi nhà không được phép phá dỡ vì lý do pháp lý. Còn nếu bỏ mặc những ngôi nhà này sẽ gây ra những hậu quả nghiêm trọng về môi trường, ví dụ như những ngôi nhà bỏ hoang ở nông thôn sẽ thu hút chuột bọ bên trong.

Vì vậy, việc bán khối tài sản này với giá rẻ chính là cách chuyển nhượng chi phí và trách nhiệm bảo trì cho chủ nhà. Khi bạn đã mua nhà, bất kỳ vấn đề nào phát sinh, trách nhiệm cũng sẽ thuộc về bạn.

2. Các điều kiện đi kèm

Mục tiêu chính của chính quyền địa phương là hồi sinh các ngôi làng, chứ không phải là bán nhà. Vì thế, để có được một ngôi nhà giá rẻ, bạn sẽ bị áp đặt các điều kiện khi mua.

Trong một số trường hợp, các điều kiện không thể đáp ứng được. Ví dụ, bạn không thể đáp ứng điều kiện chuyển đến ở vĩnh viễn nếu bạn chỉ có thị thực dài hạn hoặc thị thực du lịch (lưu ý rằng việc sở hữu bất động sản không giúp ích hay ảnh hưởng đến tình trạng cư trú của bạn ở Nhật Bản).

Một số vùng nông thôn còn yêu cầu bạn phải trở thành nông dân mới được mua nhà. Tất nhiên, họ không chấp nhận việc bạn đối phó bằng cách trồng vài cây cà chua trong sân vườn. Bạn phải trở thành nông dân toàn thời gian, trong đó nông nghiệp là nguồn thu nhập chính của bạn.

Một số nơi còn yêu cầu bạn “đóng góp” cho cơ sở hạ tầng hoặc kinh tế của địa phương, và cộng với cả số tiền đó thì ngôi nhà không rẻ như bạn nghĩ.

3. Nhật Bản có xu hướng “đập đi, xây lại”

Việc cải tạo và tân trang không phổ biến ở Nhật Bản (mặc dù xu hướng này đang thay đổi). Người Nhật thường đập bỏ nhà cửa và xây lại từ đầu.

Nhà ở tại Nhật có thể trở nên vô giá trị sau 20-30 năm vì các vấn đề hỏng hóc nặng. Vì thế, nếu quyết định mua nhà cũ, rất có thể bạn không có cách nào khác ngoài việc đập đi, xây mới.

4. Bạn vẫn phải nộp thuế và các nghĩa vụ khác

Một trong các loại thuế mà chủ nhà phải đóng là 2% giá trị ước tính của mảnh đất. Nghĩa là ngay cả khi ngôi nhà được bán cho bạn với giá 500 USD thì mảnh đất có thể định giá gấp nhiều lần số tiền đó. Giá của mảnh đất cũng không phụ thuộc vào việc có bao nhiêu người thực sự muốn mua nó.

5. Nông thôn Nhật Bản không giống như trên phim

Đây là nhận xét viết trên mạng xã hội Reddit của một người đang thuê nhà ở vùng nông thôn Nhật Bản:

“Chúng tôi đang sống ở khu vực phía nam Osaka. Tôi đo được nhiệt độ trong nhà dao động từ -3 độ C đến 43 độ C. Vào mùa đông, trong nhà thường lạnh hơn bên ngoài, còn vào mùa hè trong nhà nóng hơn bên ngoài. Cũng rất khó để sưởi ấm ngôi nhà vì thiếu lớp cách nhiệt…

Còn nói về sâu bọ, có cả bọ xít, rết, rắn, mối, kiến lửa. Bọ xít thì rất khó chịu, chúng luôn tìm nơi ấm áp để ngủ đông. Vì thế, vào mùa thu, hàng ngàn con sẽ bay vào nhà bạn, chui vào giày, tất, áo thun, khắp nơi. Tới mùa xuân, chúng lại thức dậy và làm loạn nhà bạn một lần nữa.

Cư dân ở nông thôn Nhật Bản chủ yếu là người già, vì thế không tiện nghi cho lắm. Bạn có thể tìm thấy cửa hàng gần nhất cách đó vài giờ lái xe, không có phương tiện giao thông công cộng đến làng và cuộc sống về đêm chỉ có duy nhất tiếng côn trùng kêu.

Ở những khu vực này, việc làm ít nên ít có người thuê nhà. Giá bán nhà cũng rất rẻ là vì thế. Nó cũng không phù hợp để làm nhà nghỉ dưỡng. Bởi vì xung quanh chỉ có sự im lặng và những ngôi nhà bỏ hoang khác, thậm chí còn không có đủ đèn đường.

Tóm lại, một ngôi nhà 500 USD có thể tiêu tốn hơn 500 USD rất nhiều sau khi xây dựng lại, đóng thuế…

Đăng Dương (Theo Stacked Homes)

Người dân làng trường thọ ở Nhật ăn gì?

Người dân làng trường thọ ở Nhật ăn gì?

Chế độ ăn là một trong những yếu tố giúp người dân làng Ogimi trên đảo Okinawa, Nhật Bản, đạt tuổi thọ trung bình cao nhất thế giới.