Kể từ khi chính phủ Hàn Quốc đưa ra sáng kiến biến hai hòn đảo Banwol và Parkji (tỉnh Nam Jeolla) thành "quần đảo tím" vào năm 2015, du lịch địa phương đã có sự khởi sắc, theo Insider.

Hai đảo được nối với nhau bằng cây cầu gỗ màu tím, cánh đồng hoa oải hương rộng lớn, từ những ngôi nhà đến bát đũa trong các quán ăn địa phương cũng đều có sắc tím hoa cà. Nét đặc trưng thú này vị thu hút đông đảo khách du lịch ghé đến check-in.

{keywords}
"Quần đảo tím" thu hút du khách ghé thăm. Ảnh: CNN, @roseliness.

Tuy nhiên, phía sau sự phát triển về du lịch của các đảo Banwol và Parkji là thực tế u ám. Cả hai đảo tổng cộng có 150 cư dân, đa số họ là nông dân lớn tuổi.

Shin Deok-im (79 tuổi), cư dân trên đảo Parkji, nói với Reuters: "Những người già như chúng tôi sống ẩn dật ở đây, vì tất cả người trẻ tuổi đều đã rời thị trấn. Tôi rất vui khi có thanh niên hay trẻ em đến thăm và nhìn ngắm hòn đảo. Tôi thấy họ như con cháu mình vậy".

Những cư dân lớn tuổi khác bày tỏ sự hứng thú khi ý tưởng về du lịch đã khiến đời sống của họ bớt tẻ nhạt hơn.

"Mỗi sáng, tôi mặc đồ màu tím từ đầu tới chân, kể cả đồ lót và giày. Điều đó làm tôi rất vui", Jung Soon-shim (88 tuổi), người dân địa phương, bày tỏ.

{keywords}
 

Thực tế, không riêng các đảo Banwol và Parkji đang đối mặt vấn đề về sự già hóa dân số. Theo BBC, Hàn Quốc đang là quốc gia có tỷ lệ sinh thấp nhất thế giới. Đây cũng là quốc gia có sự già hóa nhanh nhất thế giới.

"Quần đảo tím" thuộc quận Shinan, cách thành phố Seoul khoảng 6 giờ lái xe. Chính quyền quận đã đầu tư 4,8 tỷ won (4,25 triệu USD) để biến không gian trên hai hòn đảo thành màu tím, với 400 ngôi nhà được sơn cùng màu.

Ôtô không được phép vào đảo. Khách du lịch phải đi bộ hoặc dùng xe đạp. Những khách diện trang phục màu tím được miễn phí vé tham quan.

{keywords}
Cư dân trên đảo đa phần là người lớn tuổi, họ vui khi có thanh niên và trẻ em tới đây tham quan. Ảnh: Reuters.

Melanie Lopez, người nước ngoài đã sống tại Hàn Quốc 2 năm, nói với Insider rằng cô từng đến thăm "quần đảo tím" vào tháng 9/2020.

"Chúng tôi đến đó vào ngày cuối tuần, có nhiều khách du lịch hơn cả người dân địa phương song cũng không quá đông đúc. Chúng tôi đi bộ quanh các hòn đảo và có những nơi vắng tới mức không thấy có ai cả", Lopez kể.

Cô nói điểm thu hút nhất cũng chính là điểm đơn giản nhất của các hòn đảo, đó là sắc tím. "Có một vài nhà hàng nhỏ, cửa hàng tiện lợi, hàng kem và cà phê nhưng không nhiều lắm", cô nói.

Theo Zing

Một ngày ở quần đảo Nam Du tuyệt đẹp

Một ngày ở quần đảo Nam Du tuyệt đẹp

Nam Du là một quần đảo gồm trên dưới 20 đảo lớn nhỏ thuộc huyện Kiên Hải, tỉnh Kiên Giang.