- Vào những ngày cuối năm, nhu cầu sửa chữa cho những ngôi nhà tăng cao. Không chỉ các thợ xây bị thúc ép tiến độ, mà các thợ sơn cũng chịu áp lực không kém để hoàn thiện công trình cho gia chủ có ngôi nhà mới đón Tết.

{keywords}

Vào những ngày cận tết Nguyên Đán, đi vào các con hẻm ở Sài Gòn, mọi người dễ dàng bắt gặp hình ảnh những người thợ sơn đang "đánh đu thay áo mới” cho những ngôi nhà.

{keywords}

Nghề sơn nước cũng như các nghề khác như là làm dâu trăm họ, nhìn vào công trình có thể biết được tay nghề của người thợ. Nghề sơn nước đòi hỏi phải yêu nghề, tỉ mỉ, sáng tạo để tư vấn cho gia chủ kết hợp các màu sơn hài hòa cho ngôi nhà.

{keywords}

Hiện nay, các gia chủ thường chọn màu theo phong thủy phù hợp với “mệnh” của vợ và chồng để làm ăn thuận lợi. Vì vậy, người thợ sơn nước có khi còn kiêm thầy “tướng số, phong thủy” để tư vấn giúp gia chủ.

{keywords}

Thời điểm bận nhất là những ngày cận tết Nguyên Đán và cũng là vào mùa vụ kiếm tiền của những người thợ sơn, vì ai cũng cần sơn lại ngôi nhà đón Tết.

{keywords}

Những người thợ sơn luôn phải cố gắng hoàn thành cho gia chủ trước Tết.

{keywords}

Tuy nhiên, nghề này rất vất vả, những người thợ luôn trong tình trạng người dính đầy sơn.

{keywords}

Không chỉ ảnh hưởng đến sức khỏe vì tiếp xúc, hít phải mùi sơn, bụi tường mà nhiều khi còn nguy hiểm đến tính mạng vì công việc phải treo lơ lửng trên tòa nhà.

{keywords}

Khó nhất là phần sơn ngoài trời, những người thợ sơn phải đu dây rất nguy hiểm.

{keywords}

Công tác chuẩn bị để đu dây ngoài trời là khâu quan trọng nhất vì cần sự an toàn tuyệt đối.

{keywords}

Những người thợ sơn đa phần là những người ngoại tỉnh vào thành phố sinh sống.

{keywords}

Vào mùa vụ cuối năm, nghề sơn nước có thu nhập cao, ngày công đến hơn 1 triệu đồng/ ngày. Phải lao động trong môi trường bụi bặm và độc hại cả ngày, muốn sơn được những tòa nhà cao tầng thì thợ phải “đánh đu” mới dễ làm việc.

{keywords}

Anh Dũng (35 tuổi, quê Hà Nam) vào Sài Gòn mưu sinh bằng nghề sơn nước  hơn 13 năm. Anh cho biết, nghề này tuy rất nguy hiểm nhưng anh rất yêu thích vì mỗi khi “thay áo mới” cho ngôi nhà đều được gia chủ hài lòng từ chất lượng cho đến tiến độ của công trình. Nghề này thu nhập cũng khá. Hơn 13 năm sinh sống bằng nghề này anh luôn đặt sự an toàn lên hàng đầu và tập trung hoàn thành tốt phần việc của mình để giao công trình cho gia chủ đúng hẹn.

Đinh Quang Tuấn