Lãnh đạo một công ty Nhật Bản cúi đầu xin lỗi trên truyền hình thay cho nhân viên rời bàn làm việc đi mua cơm trưa sớm 3 phút.

Nhân viên được nhắc đến trong trường hợp này là nam giới, 64 tuổi, làm việc tại nhà máy nước ở phía tây thành phố Kobe, gần Osaka, Nhật Bản. Trong vòng 7 tháng, ông đã rời bàn làm việc đi mua bữa trưa sớm 26 lần ở một cửa hàng gần đó với thời gian mỗi lần 3 phút từ tháng 9/2017 đến tháng 3/2018.

Một nhân viên khác cho biết: “Giờ nghỉ là từ 12 giờ trưa đến 1 giờ chiều. Ông ấy đã rời bàn làm việc trước giờ nghỉ”.

Người đàn ông này bị một nhân viên cấp cao bắt gặp khi nhìn qua cửa sổ trong một lần băng qua đường mua cơm trưa. Ban quản lý công ty cho rằng ông đã làm lãng phí thời gian bằng việc đi mua đồ ăn.

Ngay sau đó, bộ phận lãnh đạo của công ty đã tổ chức buổi công khai cúi đầu xin lỗi khách hàng trên truyền hình. Thêm vào đó, công ty quyết định trừ một nửa ngày lương của công nhân này.

{keywords}
Ban lãnh đạo công ty Nhật Bản cúi đầu xin lỗi trên truyền hình.

Một lãnh đạo công ty này nói trên truyền hình: “Thật đáng tiếc khi để sự việc này xảy ra. Chúng tôi muốn gửi lời xin lỗi chân thành tới khách hàng”.

Sau khi công khai xin lỗi, cư dân mạng lên tiếng bênh vực người đàn ông và cho rằng hành động của công ty là “ngớ ngẩn”.

Một người dùng Twitter bình luận: “Có phải mọi người còn không được phép đi vệ sinh? Điều này giống như chế độ nô lệ nơi làm việc”.

Người khác đồng tình: “Hình phạt hoàn toàn rất vô lý. 26 lần trong khoảng thời gian 7 tháng có nghĩa là ông ấy chỉ rời bàn làm việc mỗi lần một tuần. Sắp xếp buổi xin lỗi này trước báo chí sẽ lãng phí rất nhiều thời gian so với 3 phút mà ông ấy dùng để mua bữa trưa".

Sự việc này đã tạo ra nhiều tranh luận về văn hóa làm việc của Nhật Bản - nơi mà các nhân viên hiếm khi bị ốm và thường làm việc trong nhiều giờ.

Có khoảng một phần tư các công ty Nhật Bản cho nhân viên làm việc thêm 80 giờ mỗi tháng, thường không được trả lương. Trong đó, có 12% nhân viên làm việc vượt quá 100 giờ mỗi tháng.

Theo một khảo sát, các lao động Nhật Bản được hưởng 20 ngày nghỉ mỗi năm nhưng khoảng 35% trong số họ không sử dụng quyền lợi này.

Vân Anh (Theo DailyMail)

Du khách thích thú thăm vườn dưa lưới ở Nhật Bản

Du khách thích thú thăm vườn dưa lưới ở Nhật Bản

Tháng 5 - 6 là mùa dưa lưới ở tỉnh Ibaraki, Nhật Bản. Người Nhật quan niệm rằng muốn thưởng thức đúng vị đưa lưới quốc sản của đất nước này, bạn nhất định phải đến Ibaraki.

Nhật Bản: Lập nhà ăn miễn phí ngăn tình trạng người dân ăn cơm một mình

Nhật Bản: Lập nhà ăn miễn phí ngăn tình trạng người dân ăn cơm một mình

Theo báo cáo phê duyệt bởi chính phủ Nhật Bản thứ 3 ngày 29/5, ngày càng nhiều người dân phải dùng bữa một mình.

Mizuki Park - điểm đến thú vị của fan yêu Nhật Bản

Mizuki Park - điểm đến thú vị của fan yêu Nhật Bản

Trong không khí hân hoan chào đón hè, lễ hội thiếu nhi Nhật Bản Kodomo No Hi đã được diễn ra tưng bừng tại Khu đô thị Mizuki Park vào ngày 12/5 vừa qua.

Bí ẩn dịch vụ cho thuê người yêu, bạn bè ở Nhật Bản

Bí ẩn dịch vụ cho thuê người yêu, bạn bè ở Nhật Bản

Xu hướng cho thuê nhân lực đang nở rộ tại Nhật Bản. Tất cả các đối tượng từ gia đình, bạn bè đến khách mời đám cưới và những buổi hẹn hò ăn tối đều được cung cấp.

Bên trong tàu 7 sao xa xỉ bậc nhất Nhật Bản

Bên trong tàu 7 sao xa xỉ bậc nhất Nhật Bản

Tàu cao tốc Nhật Bản từ lâu đã nổi tiếng về tốc độ vượt trội cùng sự hiện đại của mình. Tàu khách sạn 7 sao Nhật Bản xuất hiện như một làn gió mới thổi vào thị trường phương tiện giao thông tại quốc gia này.