"Tám Nghĩa ơi, lên chùa phụ đi. Ngày nào cũng trên trăm người xin chữa bệnh lấy thuốc". Câu nhắn trên điện thoại làm cho chúng tôi vô cùng phấn khởi. Tác giả của tin nhắn là một ni sư, người trụ trì chùa Lá ở Đức Hòa (Long An) mà trước đây chúng tôi có dịp đề cập trong loạt bài viết về ngôi chùa này...

Chúng tôi trở lại chùa Lá vào những ngày cuối năm. Không còn cảnh u tịch cố hữu, nơi đây trở nên nhộn nhịp khác thường. 

Tại khu vực khám bệnh, hàng chục người đang ngồi chờ đến lượt mình. Ba vị ni sư làm việc liên tục. Người đo huyết áp, người bắt mạch, người lấy thuốc ...

{keywords}

Rất đông bệnh nhân đến chùa Lá khám mỗi ngày.

"Từ khi có bài báo, số bệnh nhân đến chùa quá nhiều vượt khả năng của nhà chùa. Vì là cơ sở từ thiện nên chúng tôi không thể từ chối bất cứ một bệnh nhân nào", ni sư Thích nữ Diệu Thiện, trụ trì chùa Lá, cho biết.

Bà giải thích thêm, chỉ một số bệnh nhẹ được bắt mạch lấy thuốc rồi về, số còn lại đều là những bệnh nhân sau khi được các bệnh viện trả về đã tìm đây nằm điều trị dài ngày.

{keywords}

Ni sư Diệu Thiện bắt mạch.

Chúng tôi đang trò chuyện thì một chiếc xe lăn đi ngang qua. Trên xe là một người đàn ông tiều tụy. Ông là Phan Trường Sanh (59 tuổi) ở Tây Thạnh, quận Tân Phú, TP.HCM. 

Ông bị lao xương, có khối u trong phổi. Trong người ông có 5 đốt xương sườn bị gãy. Bệnh viện Chợ Rẫy cho ông xuất viện và thay vì về nhà, ông đến thẳng chùa Lá đề đạt nguyện vọng với ni sư Diệu Thiện xin được chữa bệnh.

{keywords}

Bệnh nhân Phạm Trường Sanh

Sau một tuần, ông Sanh cho biết: "Tôi cảm thấy trong người nhẹ hơn trước. Ăn được và tối ngủ tốt hơn".

Dường như trong chùa không ai quan tâm đến những ngày cuối năm. Họ tất bật lo cho các bệnh nhân và công việc Phật sự. 

{keywords}

Phòng bệnh đầy bệnh nhân

Ông Hà Văn Phúc (61 tuổi) ở xã Ô Long Vỹ, Châu Phú, An Giang, nằm trên giường bệnh cho biết: "Tôi bị bệnh nặng lắm, vừa bị ung thư phổi vừa bị tai biến. Bệnh viện đã cho kết quả như thế nên tôi xin về uống thuốc nam. 

Không lâu sau tôi bị tai biến và người nhà chuyển tôi vào Bệnh viện 115. Nằm tại đây 9 ngày tôi xuất viện về. 

Con tôi đọc báo điện tử, thấy có bài viết về chùa này đã đưa tôi đến đây. Vào được một tuần, trong người tôi bây giờ thấy khỏe hơn, bớt ho và chân không còn sưng nữa".

{keywords}

Bệnh nhân Hà Văn Phúc

Một trường hợp khác là chị Nguyễn Thị Nhành (34 tuổi) ở huyện Châu Thành, Trà Vinh bị khối u trực tràng. 

Lần trước chúng tôi gặp, bụng chị sưng to. Hơn một tháng sau chúng tôi trở lại, chị mừng rỡ báo cho chúng tôi biết hiện nay sức khỏe chị đã khả quan hơn trước.

"Tất cả các bệnh nhân đến điều trị hoặc khám bệnh bốc thuốc đều hoàn toàn miễn phí", ni sư Diệu Thiện khẳng định.

{keywords}

Chị Nguyễn Thị Nhành lúc mới vào chùa...

{keywords}

...và hơn 1 tháng sau

Ông Hồ Thanh Liêm, Chủ tịch UBND xã Đức Hòa Hạ, đã ghi nhận những đóng góp của chùa trong nỗ lực chữa bệnh cho người dân.

Ông khẳng định, ni sư Diệu Thiện là người đã được đào tạo lương y đa khoa thuốc nam. 

Những bệnh nhân đến đây, theo ông Liêm, là những người từ các bệnh viện không còn khả năng cứu chữa.  

Trần Chánh Nghĩa