Cận kề Rằm tháng 7, các cửa hàng trên tuyến phố Hoàng Hoa Thám (Hà Nội) nhộn nhịp hơn thường ngày, tất bật bày bán chim phóng sinh.

Video: Phố bán chim phóng sinh ở Hà Nội nhộn nhịp tháng 7 âm lịch

 

chim phong sinh
Vốn là phố bán chim cảnh lâu đời, theo ghi nhận của PV, ngày 23/8 (tức ngày 13/7 âm lịch), các cửa hàng trên phố Hoàng Hoa Thám tấp nập treo bán thêm chim, cá phóng sinh phục vụ Rằm tháng 7.
{keywords}
Các cửa hàng bày bán chim ở đây rất đông khách vào hỏi mua.
{keywords}
 
{keywords}
Theo một số người bán, chim sẻ và chim ri là hai loại chim được dùng để thả phóng sinh nhiều nhất vì loại chim này nhỏ, dễ sinh sản, dễ nuôi bằng cám hoặc thóc nên được nuôi bán nhiều. Người mua chim phóng sinh cũng rất "chịu chi", thường mua số lượng lớn, từ 10 - 50 cặp chim để thả.
{keywords}
Khảo sát một số cửa hàng ở đây, giá mỗi con chim năm nay khoảng 18.000 - 20.000 đồng/con.
{keywords}
Năm nay giá của mỗi con chim cao hơn so với các năm trước.

chim bo cau

Ngoài ra, một số cửa hàng ở đây còn bày bán chim bồ câu với giá 150.000 đồng/con.
{keywords}
Chị Phạm Thị Liễu - chủ một cửa hàng bán chim phóng sinh, cho biết, có ngày chị bán được hơn 100 con chim. Trước đó, vào dịp Rằm tháng 7 năm ngoái, ngày cao điểm, chị bán được 500 con trong một buổi sáng.
{keywords}
Chị Hoàng Minh Vân (Quận Đống Đa, Hà Nội) cho biết, năm nào cũng thế, cứ đến cận kề ngày Rằm tháng 7 chị làm lại tìm mua từ 5-10 cặp chim, cá để thực hiện việc phóng sinh. Theo chị, phóng sinh là nét đẹp, văn hóa của người Việt Nam từ trước đến nay nhưng việc phóng sinh cần phải đúng cách.

ca phong sinh duoc bay ban

Tại phố Hoàng Hoa Thám, cá phóng sinh cũng được bày bán nhiều nhằm phục vụ nhu cầu của người mua trong Rằm tháng 7.

ca phong sinh

"Phóng sinh tức là nhìn thấy chúng sinh bị bắt nhốt, giam giữ, sắp sửa bị giết hại, mạng sống trong giây phút nguy ngập, liền phát lòng từ bi tìm cách cứu cuộc. Tuy nhiên nếu phóng sinh thực hiện không đúng cách thì chỉ là mê tín dị đoan và mang tính chất hình thức. Nhiều khi phóng sinh lại biến thành “phóng tử”, gây thêm nghiệp ác, nhất là những kẻ lấy việc động phóng sinh để phô trương", Trụ trì một ngôi chùa ở tỉnh Tuyên Quang cho biết.

Các bài văn khấn rằm tháng 7, lễ Vu lan báo hiếu

Các bài văn khấn rằm tháng 7, lễ Vu lan báo hiếu

Ngoài việc cúng thần linh, cầu siêu cho gia tiên, người Việt còn có lễ cúng bố thí cho các cô hồn không nơi nương tựa vào dịp Rằm tháng 7 âm lịch.

Bài cúng tháng 7 âm lịch theo Văn khấn cổ truyền Việt Nam

Bài cúng tháng 7 âm lịch theo Văn khấn cổ truyền Việt Nam

Dịp Rằm tháng 7 âm lịch, ngoài việc cúng thần linh, cầu siêu cho gia tiên, người Việt còn có lễ cúng bố thí cho các cô hồn không nơi nương tựa. Dưới đây là các bài cúng mọi nhà hay dùng.

Hoàng Tuân