Bức xúc khi có một chiếc xe đỗ chặn lối vào nhà, gia chủ đã vẽ bậy, thậm chí vứt đầy rác lên nóc ôtô. Hành động này hiện nhận được nhiều ý kiến trái chiều trên mạng.

Ngày 2/10, nhiều diễn đàn chia sẻ khoảnh khắc một ôtô bị viết bậy, ném đầy rác lên nóc xe. Bức ảnh được thành viên Đ.K.Q. đăng kèm dòng chú thích: "Câu chuyện muôn thủa của chiếc xe đỗ nguyên một ngày trước cổng của gia chủ".

Rất nhiều ý kiến trái chiều đã được đưa ra trước hành vi vứt đầy rác, bìa carton lên xe, cùng thói quen dừng, đỗ ôtô của một số người hiện nay.

{keywords}

Chiếc xế hộp bị vẽ bậy, vứt đầy rác vì đỗ chắn lối vào nhà. Ảnh chụp màn hình.

Anh Đ.K.Q. - chủ nhân bài đăng - cho biết anh chụp những tấm hình này vào khoảng 11h ngày 30/9, tại ngõ 9, đường Huỳnh Thúc Kháng, Hà Nội.

Anh Q. làm việc gần khu vực ôtô đỗ trước cửa nhà, chứng kiến chiếc xe này ở đây từ 8h đến gần trưa vẫn không ai lái đi.

Do ngôi nhà này thường xuyên bị các xe chắn lối vào nên họ mới có hành động như vậy. Còn về chủ chiếc xế hộp, anh Q. cho rằng người này chưa có ý thức và thiếu sự quan sát trước khi đỗ.

Luật sư Chu Bảo Khánh (đang làm việc tại một công ty luật ở Hà Nội) nhận định hành động vẽ bậy, vứt rác lên ôtô đỗ trước cửa nhà là bức xúc thái quá.

Tuy nhiên, hành vi này chưa có dấu hiệu làm hư hỏng tài sản của người khác được pháp luật bảo vệ. Nếu việc vẽ vậy, ném rác thải gây thiệt hại khi khắc phục, sửa chữa trên 2 triệu đồng thì có thể bị xử lý hình sự theo Điều 143, Bộ luật hình sự (BLHS) năm 1999.

Để xác định trị giá tài sản hư hỏng, các cơ quan pháp luật cần phải định giá tài sản hư hỏng khi khắc phục thiệt hại để làm căn cứ xử lý theo quy định của pháp luật.

Theo quan điểm của luật sư Khánh, trong vụ việc này, phía chủ phương tiện có một phần lỗi khi dừng đỗ ôtô trước cửa nhà (cho dù đường đó có biển cấm hay không cấm dừng đỗ) một cách thiếu ý thức, cản trở sự đi lại của gia đình.

Đây là nguyên nhân gây bức xúc và dẫn tới việc làm thiếu kiềm chế từ gia chủ. Vị luật sư cho rằng vụ việc này chưa gây thiệt hại lớn nên hai bên có thể tự thỏa thuận hòa giải, bồi thường, xin lỗi là thỏa đáng.

{keywords}

Một chiếc xe từng bị vẽ bút xóa chằng chịt, tốn khá nhiều tiền để tẩy đi. Ảnh: Otofun.

Trước đó, ngày 31/3, chiếc ôtô bị vẽ chi chít bút xóa vì đỗ chặn lối vào nhà cũng gây ra nhiều ý kiến trái chiều. Hay sự việc gần chục ôtô bị ném sơn vào rạng sáng 7/3, tại bãi trông giữ xe trước cửa tòa chung cư N03 ở phố Trần Quý Kiên, quận Cầu Giấy, Hà Nội.

Đây là những câu chuyện cảnh báo cho ứng xử văn hóa giao thông, cũng như mọi hành vi trước khi thực hiện phải suy nghĩ và có thái độ phù hợp giữa người với người.

(Theo Zing)