{keywords}
Trên đường Nguyễn Duy Cung (quận Gò Vấp) còn tồn tại vài hộ gia đình làm nghề đúc lư đồng. Từ cuối thế kỷ 19, công việc đúc lư đồng ăn nên làm ra thu hút đông đảo nhân công dần hình thành nên làng nghề An Hội.
{keywords}
Trải qua bao thăng trầm của lịch sử, làng nghề mai một dần. Đến nay chỉ còn vài hộ gia đình cố bám trụ để duy trì nghề
{keywords}
Xưởng đúc đồng của hộ gia đình ông Trần Văn Thắng (72 tuổi) vẫn đang hoạt động với khoảng 10 nhân công. Ông Thắng đã dành trọn đời mình cho nghề đúc đồng qua bao thăng trầm của lịch sử.
{keywords}
'Nghề này ngày xưa đông người làm lắm, giờ nghỉ gần hết rồi. Ở đây chỉ còn vài hộ là duy trì thôi', anh Trần Quốc Thái - con ông Thắng chia sẻ.
{keywords}

Đúc lư đồng phải trải phải qua nhiều công đoạn, đòi hỏi người thợ không chỉ có kỹ thuật cao mà còn khéo léo, tỉ mỉ và kiên trì trong mỗi khâu.

{keywords}
Chi phí sản xuất cao, đầu ra sản phẩm hạn chế, ít người mặn mà với nghề khiến cho công việc càng khó khăn.
{keywords}
Anh Thái cho biết mình đã sống với nghề từ nhỏ nên chịu đựng được vất vả. Nay bố bệnh nên anh thay bố quản lý xưởng đúc. Thiếu công nhân khâu nào anh lấp vào chỗ đó để làm.
{keywords}
Bà Đặng Thị Sáu biết đến nghề đúc đồng từ nhỏ nhưng chỉ trở lại làm nghề khoảng 5 năm nay. Bà Sáu cho biết, hồi còn trẻ thấy đi làm công ty nhiều tiền hơn nên mọi người rủ nhau làm ở công ty, giờ già rồi nên bà trở lại với nghề đúc đồng để nuôi mình. Mỗi ngày bà Sáu cũng kiếm được khoảng 300 ngàn đồng trang trải chi phí cuộc sống.
{keywords}
Để tạo một chiếc lư đồng, phải trải qua nhiều công đoạn. Trước hết phải dùng đất sét tạo khuôn, sau đó đúc khuôn, hàn khuôn, chạm khắc rồi mới bán ra thị trường.
{keywords}
Mỗi tháng xưởng của ông Thắng bán được khoảng 200 bộ lư đồng. Giá mỗi bộ từ vài triệu đến chục triệu tuỳ mức độ công phu.
{keywords}
Làng nghề đang phải chịu nhiều thử thách với thời gian.
{keywords}
Xưởng của ông Thắng cũng như nhiều xưởng khác phải đối mặt với tình trạng thiếu vắng công nhân, do đào tạo một thợ làm nghề mất thời gian và không phải ai cũng có thể làm được nếu thiếu đam mê với nghề.

 

{keywords}
Những bộ lư đồng thành phẩm với mồ hôi, công sức của bao người.
{keywords}
Lư đồng thành phẩm sẽ được đưa đi các chùa, hộ gia đình ở các tỉnh trong TP.HCM, Đồng Nai, Bình Dương và các tỉnh miền Tây...
'Sàn nhảy' ngoài trời lớn nhất Sài Gòn: Thoải mái hít bóng cười, vật vã nhậu thâu đêm

'Sàn nhảy' ngoài trời lớn nhất Sài Gòn: Thoải mái hít bóng cười, vật vã nhậu thâu đêm

Hàng quán dọc đường Bùi Viện (quận 1, TP.HCM) bày bàn ghế ra giữa đường khiến lối đi trở nên nhỏ hẹp. Du khách phải khó khăn chen lấn nhau để vượt qua dòng người đông chật trên đoạn đường dành cho người đi bộ.

Tùng Tin