{keywords}
9 đứa trẻ đang được chăm sóc trong lồng ấp và có thể sẽ được trở về nhà sau 2 tháng nữa.

Halima Cisse, 26 tuổi, đã sinh 9 đứa con tại bệnh viện Ain Borja ở Casablanca, Ma-rốc vào ngày 5/5/2021, phá kỷ lục thế giới do Nadya Suleman thiết lập vào năm 2009, người đã sinh ra 8 đứa trẻ.

Chín đứa trẻ được thụ thai tự nhiên, nặng từ 500 gram đến 1 kg khi chào đời và hiện vẫn nằm trong lồng ấp tại phòng chăm sóc đặc biệt, được phụ trách bởi một đội ngũ bác sĩ và y tá của bệnh viện.

“Thật sự là một cú sốc lớn khi biết rằng tôi đã sinh 9 đứa con vì trước đó tôi chỉ được thông báo là có 7 đứa. Khi lên bàn mổ, cô mới biết mình mang thai 9 đứa trẻ. Khi những đứa trẻ sắp chào đời, có rất nhiều câu hỏi hiện ra trong đầu tôi. Em gái đã nắm tay tôi nhưng tất cả những gì tôi có thể nghĩ đến là sẽ chăm sóc chúng như thế nào và ai sẽ giúp tôi?”.

Cisse tiết lộ rằng gần 3 tháng sau khi trải qua ca sinh khó khăn, cô vẫn đang hồi phục và chỉ đến thăm các con của mình 2 lần một ngày trong tối đa 30 phút để “kết nối” với chúng.

Bọn trẻ được cho ăn 2 giờ một lần, uống 6 lít sữa công thức mỗi ngày và dùng tới 100 chiếc tã lót, được thay 2 giờ một lần. Chúng cũng được kiểm tra sức khỏe mỗi lần dài 3 tiếng. Cho đến nay, hóa đơn chăm sóc cho các em bé đã lên tới 1 triệu bảng Anh và được Chính phủ Mali chi trả. Bọn trẻ dự kiến sẽ phải nằm viện trong vòng 2 tháng nữa.

{keywords}
Halima Cisse 26 tuổi và chồng Kader Arby, 35 tuổi, chụp ảnh cùng nhau trong bệnh viện ở Casablanca, Morocco với một trong những đứa con của họ.

Cô Cisse tiết lộ rằng trong vòng một tháng sau khi sinh, cô đã hết sữa mẹ.

“Công việc rất nhiều và tôi vẫn cảm thấy rất yếu. Qúa trình mang thai rất khó khăn và tôi cần nghỉ ngơi nhiều”, cô nói. “Sinh một con đã đủ vất vả nhưng sinh 9 đứa con là điều không tưởng. Khối lượng công việc liên quan tới chăm sóc bọn trẻ là không thể tưởng tượng được. Tôi biết ơn đội ngũ y tế đã làm việc chăm chỉ và chính quyền Mali đã tài trợ cho việc này”.

Cisse suýt chết vì mất nhiều máu trong quá trình sinh nở. Các bác sĩ ước tính chỉ riêng phần bụng cô đã nặng gần 30kg, bao gồm 9 em bé và nước ối.

Do dịch bệnh, chồng cô Arby, 35 tuổi chỉ có thể đến Ma-rốc vào ngày 9/7, và sau 10 ngày bị cách ly, anh đã được gặp 9 đứa con của mình lần đầu tiên vào ngày 19/7.

Anh nói: “Đó là một cảm giác không thể tin được và tôi chỉ biết tạ ơn Chúa. Khi tôi nhìn thấy chúng, tôi không nói được lời nào, rất khó để diễn tả được”.

Cặp đôi kết hôn vào năm 2017 và đã có một cô con gái Souda, hai tuổi rưỡi đang được người thân chăm sóc.

Anh Arby là một thủy thủ trong hải quân Mali và thừa nhận rằng việc chăm sóc gia đình sẽ là một “thách thức” về mặt tài chính. Họ sống trong một ngôi nhà 3 phòng ngủ khiêm tốn mà bây giờ sẽ phải mở rộng để đủ chỗ cho mười đứa con.

“Mối quan tâm lớn đối với tôi lúc này không phải là diện tích căn nhà hay tiền bạc mà là đảm bảo rằng vợ và con tôi vẫn ổn”.

Cô Cisse đã trải qua 2 tuần ở Bệnh viện Point G (Bamako, Mali) trước khi được chuyển đến Ma-rốc nhờ sự can thiệp của Tổng thống Mali Bah N'Daw. Nhưng vài phút trước khi sinh, cô được thông báo rằng cô đang mang thai 9 đứa trẻ, một phát hiện cũng khiến chính các bác sĩ ngạc nhiên.

Mất 20 phút để tất cả 9 em bé, gồm 5 bé gái và 4 bé trai chào đời với sự có mặt của 9 nhân viên y tế trong phòng sinh. Tổng cộng, đội ngũ y tế để phục vụ cô Cisse tại bệnh viện Ain Borja là 35 nhân viên.

Tôi đã không thể nói chuyện với vợ trong 72 giờ sau khi sinh vì cô ấy quá kiệt sức. Khi đó, tôi chỉ có thể nhìn thấy vợ và con qua các cuộc gọi video”.

Anh nói thêm: “Vợ tôi là con một trong khi tôi có 8 anh chị em. Không có gì trong lịch sử gia đình có thể giải thích điều này. Những đứa trẻ này là một món quà từ thánh Allah”.

{keywords}
Hai vợ chồng rất biết ơn đội ngũ bác sĩ và y tá đã giúp đỡ trong việc chăm sóc những đứa trẻ.

Theo phong tục Hồi giáo, tên của những đứa trẻ sơ sinh được đặt sau khi chúng chào đời 7 ngày.

Một trong số các cậu bé, Mohammed được đặt tên để vinh danh nhà vua của Ma-rốc trong khi một cậu bé khác, Bah mang tên của cựu Tổng thống Mali. Việc này nhằm tri ân sự giúp đỡ mà chính quyền 2 nước đã dành cho gia đình.

Giáo sư Yousef Aloui, trưởng nhóm y tế cho ca sinh mổ của cô Cisse cho biết: “Sức khỏe của một số em bé đã được cải thiện đáng kể và không phải tất cả 9 bé đều cần chăm sóc đặc biệt. Nhưng chúng tôi đang giữ chúng ở đó cho đến khi tất cả chúng mạnh khoẻ hơn và cũng là cách giúp chúng gắn kết với nhau”.

“Đây là trường hợp khó tin nhất mà tôi đã từng tham gia trong sự nghiệp của mình. Thách thức chính của chúng tôi là bảo vệ lũ trẻ và bà mẹ. Tôi nghĩ chúng tôi đã hoàn thành nhiệm vụ đó”.

Đáng ngạc nhiên, cô Cisse nói rằng cô và chồng không loại trừ khả năng sinh thêm con. “Chúng tôi sẽ xem điều gì sẽ xảy ra, có thể chúng tôi sẽ có thêm con. Nhưng hiện tại, chúng tôi chỉ muốn đưa các con trở về Timbuktu, nơi chúng tôi sẽ nuôi dạy chúng”.

Đăng Dương (Theo Daily Mail)

Người mẹ đóng phạt 3,5 tỷ đồng để được sinh 7 con ở Trung Quốc

Người mẹ đóng phạt 3,5 tỷ đồng để được sinh 7 con ở Trung Quốc

Một bà mẹ Trung Quốc đã nộp khoản tiền phạt 155.000 USD (hơn 3,5 tỷ đồng) để được sinh 7 người con, đi ngược lại xu hướng ngại sinh nhiều con ở nước này.