Đó là câu chuyện về Liu Chao - người dân tộc Miêu ở làng Đào Hoa, huyện Bình Bá, tỉnh Quý Châu, Trung Quốc.

{keywords}
Ông Liu trong hang cùng 567 chiếc quan tài.

Theo tục lệ của người Miêu xưa, khi người dân trong làng mất đi, họ không chôn cất như người Hán mà khâm liệm rồi đưa quan tài vào trong hang động.

Mấy năm trước, hang động lưu giữ người đã khuất của làng bỗng có kẻ trộm xuất hiện, lấy đi một số đồ tùy táng trong quan tài, phá hủy quan tài và đánh cắp một số thi thể.

Trưởng làng rất tức giận khi biết chuyện nên đã gọi lãnh đạo làng đến họp. Mọi người quyết định chọn một người bảo vệ để canh giữ những chiếc quan tài.

Lương của người bảo vệ vô cùng thấp, mỗi tháng chỉ được trả 300 tệ (khoảng 1 triệu đồng). Tuy nhiên, Liu Chao vẫn bước tới và nói ông sẵn sàng làm công việc này. 

Có người tò mò hỏi ông đang nghĩ gì, Liu Chao trả lời rằng đó là trách nhiệm và bổn phận của con cháu với tổ tiên và những người đã khuất.

Sau khi nhận việc, để có tiền nuôi sống gia đình, ban ngày ông Liu đi làm ở các công trường gần đó. Sau giờ làm việc, ông rẽ về hang, đi một vòng để kiểm tra xem quan tài có bị mất, hư hỏng gì không rồi mới về nhà ăn cơm với vợ. Ăn cơm xong, ông lại trở về hang để ngủ cùng 567 chiếc quan tài chứa xác chết.

{keywords}
Được trả lương thấp nhưng ông Liu vẫn hăng hái nhận việc.

Liu Chaoxian cho biết, sau khi làm công việc này được vài năm, ông đã nhớ được tên chủ nhân của tất cả các quan tài, đồng thời biết về những câu chuyện xung quanh chủ nhân đó. 

Ông cũng nói, nhiều người cảm thấy rợn khi nghĩ đến cảnh ngủ với hàng trăm chiếc quan tài mỗi đêm, nhưng Liu Chaoxian thì không. Bởi người nằm trong quan tài đều là người lớn tuổi mà ông biết. Họ là tổ tiên, họ hàng của ông. Vì vậy, ông cảm thấy rằng trong khi ông bảo vệ họ, họ cũng đang bảo vệ ông.

Hiện nay, làng Đào Hoa đã phát triển thành một điểm du lịch và hang động chứa những chiếc quan tài trở thành di tích văn hóa, là điểm đến tham quan cho những du khách.

Liu Chao cũng đã được chính quyền huyện Bình Bá trao cho chức vụ quản lý di tích văn hóa này. Tuy nhiên, điều ông luôn lo lắng là khi ông không còn, ai sẽ là người thay thế ông chăm sóc cho những chiếc quan tài trong hang?

Chồng không cho tiền mua sắm, vợ trẻ vứt xe ở rìa sông, mất tích 40 ngày

Chồng không cho tiền mua sắm, vợ trẻ vứt xe ở rìa sông, mất tích 40 ngày

Sau 40 ngày mất tích, người phụ nữ trẻ đột nhiên xuất hiện và tiết lộ bất ngờ về vụ tai nạn trong đêm.

Linh Giang (Theo Sohu)